ที่เที่ยวพังงา ที่เที่ยวเกาะยาวน้อย เกาะยาวน้อย

7 ที่เที่ยวเกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา สวยขนาดนี้ไม่ไปได้ไง!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 7 ที่เที่ยวเกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา สวยขนาดนี้ไม่ไปได้ไง!

จังหวัดพังงา เป็นหนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวของภาตใต้ ที่ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหน ฤดูไหน ผู้คนก็ยังไปเที่ยวอยู่เสมอ โดยเฉพาะเที่ยวทะเล พังงามีเกาะสวยๆ ให้เราได้เลือกท่องเที่ยวอยู่หลายเกาะ วันนี้เรามี 7 ที่เที่ยวเกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา มาฝากกัน และไม่ได้มีแค่เที่ยวเกาะ เล่นน้ำทะเลเท่านั้น ยังมีสถานที่น่าสนใจอื่นๆ อีกด้วย

 7 ที่เที่ยวเกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา
สวยขนาดนี้ไม่ไปได้ไง!

1. เกาะผักเบี้ย

เกาะผักเบี้ย

เกาะผักเบี้ย

เป็นเกาะเล็กๆ อยู่ทางด้านหลังของเกาะห้อง น้ำทะเลที่นี่ใสสะอาด เหมาะแก่การลงเล่นน้ำบรรยากาศเงียบสงบร่มรื่น ไปด้วย ต้นไม้น้อยใหญ่ที่อยู่ริมหาด เกาะผักเบี้ยนี้ แม้ว่าจะมีแนวชายหาดที่ไม่กว้างมากนัก แต่ก็มีหาดทรายที่ขาวสะอาดไม่แพ้ หาดอื่นๆ เมื่อน้ำลงสันทรายที่เกาะผักเบี้ยนี้จะปรากฏเป็นแนวยาวไปจนจรดอีกเกาะหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า เกาะผักเบี้ย เช่นกัน และสามารถเดินถึงกันได้ในเวลาน้ำลงเต็มที่เท่านั้น เพราะในเวลาที่น้ำขึ้น น้ำก็จะแยกเกาะผักเบี้ยออกเป็นสองเกาะนั่นเอง

2. เกาะห้อง 

เกาะห้อง

เป็นเกาะหินปูนที่ถูกล้อมรอบด้วยผนังหน้าผาชัน มีลักษณะคล้ายห้องขนาดใหญ่ มีประตูทางเข้าเพียงทางเดียว จึงเรียกกันว่า “เกาะห้อง” นักท่องเที่ยวนิยมมาพายเรือคายักชมทิวทัศน์และลอดถ้ำเล็ก ๆ ซึ่งกระจายอยู่ทั่วไปโดยรอบ และช่วงเวลาน้ำลงจะสามารถเดินเลียบเลาะไปตามแนวสันทรายขนาดไม่กว้างนักบริเวณขอบรอบๆ เกาะห้องได้

สำหรับเกาะห้องฝั่ง จ.พังงา นี้จะไม่มีชายหาดให้นอนอาบแดดหรือลงเล่นน้ำ แตกต่างจากเกาะห้องฝั่ง จ.กระบี่ ซึ่งมีความสวยงามมากกว่า

เกาะห้อง

ฤดูกาลท่องเที่ยวที่เหมาะสม : สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปี แต่ช่วงฤดูกาลที่เหมาะสม คือ กลางเดือน พ.ย. – ต้นเดือน พ.ค. (ช่วงเดือน มิ.ย. – ต.ค. เป็นช่วงฤดูมรสุมไม่เหมาะแก่การท่องเที่ยว

3. เกาะกูดู

เกาะกูดู

เกาะกูดู

เกาะกูดู เป็นเกาะหินปูนเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะยาวน้อย และเป็นอีกหนึ่งเกาะที่มีชื่อเสียงของพังงา ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ด้วยความที่เป็นเกาะที่เงียบสงบ และน้ำทะเลยังเป็นสีฟ้าคราม เหมาะที่จะมานอนอาบแดด เล่นน้ำทะเล

และที่เกาะกูดู ครั้งหนึ่งเคยมี โรงภาพยนตร์ลอยน้ำ ทำจากวัสดุรีไซเคิล จุผู้ชมได้ 60 ที่นั่ง พร้อมจอขนาดยักษ์ปรากฏอยู่ตรงหน้า ลานบันเทิงแห่งนี้สร้างสรรค์ประสบการณ์การชมภาพยนตร์อันตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยว ด้วยการปล่อย “ลอยล่อง ส่องหนัง” ท่ามกลางความมืดมิดของท้องฟ้า จะว่าไปแล้วให้ความรู้สึกเหมือนดูหนังกลางแปลงอยู่ไม่น้อย ดีไซน์อาจเรียบง่าย แต่สิ่งที่ยิ่งใหญ่คือบรรยากาศที่ยากจะได้สัมผัส

4. เกาะไข่นอก

เกาะนอก

เกาะนอก

เกาะที่มีลักษณะคล้ายไข่ดาวอยู่กลางทะเล เป็นอีกหนึ่งเกาะเล็ก ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวพังงา เหมาะกับการทำกิจกรรม อย่างเช่น การดำน้ำดูปะการัง มีชายหาดขาว สามารถลงเล่นน้ำได้

5. เกาะลาดิง

เกาะสัมปทานรังนก

เกาะสัมปทานรังนก

หรือเรียกอีกชื่อว่า เกาะเหลาลาดิง เป็นเกาะเล็กๆ เกาะสัมปทานรังนก อยู่ไม่ไกลจากเกาะห้อง เป็นอีกหนึ่งเกาะสวรรค์ของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่มีหาดสวยและน้ำใส จนได้ชื่อว่า Paradise Island รอบๆ เกาะถูกล้อมรอบไปด้วยภูเขาหินปูนขนาดใหญ่

6. กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร)

กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร)

“การเลี้ยงกุ้งมังกรและปลาในกระชัง” กระชังเลี้ยงปลาและกุ้งมังกรของชาวบ้านซึ่งลอยอยู่โดยรอบเกาะยาวน้อยเคยได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากจากเหตุการณ์ภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี พ.ศ. 2547

ภายหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวชาวบ้านบางส่วนก็ถอดใจเลิกกิจการกระชังเลี้ยงปลาไป แต่ก็ยังมีชาวบ้านส่วนหนึ่งซึ่งตัดสินใจรวมตัวกันซ่อมแซมกระชังแล้วช่วยกันเลี้ยงปลาและกุ้งมังกรขึ้นมาใหม่ภายใต้ชื่อ “กระชังบ้านมังกร” ปัจจุบัน (พ.ศ. 2553) “กระชังบ้านมังกร” เป็นกระชังเลี้ยงปลาและกุ้งมังกรที่ใหญ่ที่สุดของเกาะยาวน้อย

กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร) กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร)

กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร) กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร)

“กระชังบ้านมังกร” ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าหาดแหลมไทร การไปเยี่ยมชมกระชังนั้นต้องนั่งเรือหัวโทงจากชายหาดออกไปอีกประมาณ 5 นาที “บังหนีด” และ “บังดำ” หุ้นส่วนใหญ่ของกระชังบ้านมังกรเล่าให้พวกเราฟังว่าทำกระชังเลี้ยงปลาและกุ้งมังกรมาเกือบ 20 ปีแล้ว (รวมถึงตอนที่เกิดภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิด้วย) แต่เพิ่งเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นเยี่ยมชมมาแค่ประมาณ 3 ปี (ประมาณปี พ.ศ. 2549 – 2550)

กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร)

กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร) กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร)

สำหรับสัตว์ทะเลชนิดต่าง ๆซึ่งมีให้ชม ณ กระชังบ้านมังกร เช่น กุ้งมังกร 7 สี ,ปลาปักเป้า ,ปลาหมอทะเล ,ปลาไหลมอเรย์ ,ปลาการ์ตูน ,ปลาโนรีครีบยาว ,ปลาผีเสื้อ ,ปลาสิงโตปีกจุด ,ปลานกแก้ว ,ฉลามลายเสือดาว ,ฉลามครีบดำ ,ปลาสลิดหิน ,ดาวทะเล ,ดอกไม้ทะเล และหอยมือเสือ เป็นต้น

กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร)

กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร) กระชังบังหนีด (กระชังบ้านมังกร)

7. ผ้าบาติก สินค้าOTOP ชุมชนบ้านท่าเขา

ผ้าบาติก สินค้าOTOP ชุมชนบ้านท่าเขา

แม่บ้านเกษตรกรบ้านท่าเขา ตำบลเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา จำนวน 15 คน ได้รวมกันจัดทำเป็นกลุ่มท่องเที่ยวอาชีพ-เกษตรขึ้นเป็นกลุ่มแรกของจังหวัด เพราะเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้ามาพักผ่อนเป็นจำนวนมากทุกปี

ทางกลุ่มจึงจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตรขึ้น โดยเน้นอาชีพที่มีในท้องถิ่น เช่น การผลิตลอบดักปลาขนาดใหญ่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถร่วมผลิตลอบดักปลากับชาวประมงได้ กิจกรรมการกรีดยางพารา และ เส้นทางการทำไร่นาสวนผสม โดยสมาชิกแต่ละราย จะสับเปลี่ยนหมุนเวียน พานักท่องเที่ยวเข้าร่วมทำกิจกรรมด้านการเกษตร สร้างความสนุกสนาน และความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว

ผ้าบาติก สินค้าOTOP ชุมชนบ้านท่าเขา

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้ผลิตผ้าบาติกจำหน่าย และสอนให้นักท่องเที่ยวทำเอง เพื่อนำกลับไปเป็นของที่ระลึก ซึ่งผ้าบาติกที่ผลิต จะเลือกใช้ผ้าเลยอง ผ้าไหมอินโด และผ้าป่านมัสลิน โดยนำมาย้อมสีตามความนิยมของผู้บริโภค

จากนั้นวาดลวดลายบาติกลงบนผ้า โดยเน้นลายธรรมชาติใต้ท้องทะเล ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเกาะยาวน้อย ซึ่งลายผ้าบาติกแต่ละผืน สมาชิกจะต้องอาศัยความชำนาญ และใช้ความประณีต จึงจะได้ผ้าบาติกที่สวยงาม ซึ่งส่วนใหญ่จะผลิตเป็นผ้านุ่งสำหรับสตรี เสื้อเชิ้ต และ ผ้าคลุมไหล่