ณ บ้านเล็กกลางหุบเขา ตลาดย้อนยุคปากพนัง ทะเลหมอกบนยอดเขาเหล็ก ที่เที่ยวขนอม ที่เที่ยวนครศรีธรรมราช บ้านกรุงชิง บ้านท่านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์ บ้านหนังตะลุงสุชาติ หมู่บ้านคีรีวง

9 ที่เที่ยวเมืองคอน ชมประวัติศาสตร์ ทะเลหมอก ธรรมชาติ และโลมาสีชมพู

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 9 ที่เที่ยวเมืองคอน ชมประวัติศาสตร์ ทะเลหมอก ธรรมชาติ และโลมาสีชมพู

9 ที่เที่ยวเมืองคอน
ชมประวัติศาสตร์ ทะเลหมอก
ดื่มด่ำธรรมชาติ และโลมาสีชมพู

นครศรีธรรมราช จังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภาคใต้ ในอดีตนั้นมีเรื่องราวประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน อีกทั้งธรรมชาติที่สมบูรณ์ก็ไม่แพ้ที่ใดในประเทศไทยเลย วันนี้ Travel.Mthai มี 9 ที่เที่ยวเมืองคอน มาแนะนำกัน ทั้งเที่ยวชมประวัติศาสตร์ ไหว้พระทำบุญ เดินทางไปหมู่บ้านที่ได้ขึ้นชื่อว่าอากาศดีที่สุด ไปชมทะเลหมอกสวยๆ และไปดูโลมาสีชมพูกัน

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

ที่ว่ากันว่า เกิดมาทั้งที ต้องเดินทางมากราบพระธาตุเมืองนครให้ได้ อาจเพราะด้วยความสำคัญมาช้านาน จึงมีผู้คนมากหน้าหลายตา เดินทางมากราบสักการะขอพรองค์พระบรมธาตุ ด้วยความศรัทธา นอกจากจะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจแล้ว ยังเป็นจุดกำเนิดประเพณีสำคัญๆ อย่างประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ซึ่งถือเป็นการสร้างมหากุศล และเป็นการบูชาที่ใกล้ชิดกับพระพุทธองค์ จึงเป็นเหตุให้ชาวพุทธจากทุกที่เดินทางหมายมุ่งมาสักการะ


หมู่บ้านคีรีวง

หมู่บ้านคีรีวง

หมู่บ้านคีรีวง หมู่บ้านคีรีวง

แหล่งท่องเที่ยวที่ได้ขึ้นชื่อว่าอากาศดีที่สุดในประเทศ “คีรีวง” ตั้งอยู่ที่ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ ตั้งอยู่ในวงล้อมของภูเขา เอกลักษณ์เด่นของที่นี่ที่ไม่มีที่ไหนเหมือนก็คือสายน้ำเย็นฉ่ำ ต้นไม้เขียวๆ ที่โอบล้อมอยู่รอบตัว วิถีชีวิตเรียบง่ายแบบชาวสวนอยู่กับธรรมชาติ รวมถึงถนนโล่งๆ ที่นานๆ ทีถึงจะมีรถใหญ่ขับผ่าน เพียงเท่านี้ก็เป็นหมายเชิญชั้นดีที่ทำให้อยากมาคีรีวงแล้ว

หมู่บ้านคีรีวง มีลำคลองไหลผ่านหมู่บ้านหลายสายคือ คลองปงคลองท่าหาและคลองท่าชาย ทั้งสามสายจะไหลมาบรรจบหน้าหมู่บ้านแล้วไหลลงทะเลที่บ้านปากนครและปากพนังมีชื่อว่า “คลองท่าดี”ลำคลองขนาดใหญ่ขนาบข้างด้วยต้นไม้ ขุนเขา ทอดยาวไปสุดสายตา

อ่านเพิ่มเติม : คีรีวง… สูดความสดชื่นให้เต็มปอด กอดภูเขาให้เต็มอิ่ม


ร้านโกปี๊

ร้านโกปี๊

ร้านอาหารเช้าพื้นเมืองสุดคลาสสิก เป็นร้านอาหารชื่อดังของเมืองคอน หากใครมาก็ไม่พลาดที่จะมาฝากท้องกันที่นี่! ร้านโกปิ๊ เป็นมานานกว่า 60 ปีแล้ว ตั้งแต่ พ.ศ. 2500 คำว่า โกปิ๊ มาจากคำว่า กาแฟนั่นเอง .. ตอนเช้าๆ ก็จะมีผู้คนเข้ามาทางของอร่อยกันที่นี่เยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟโบราณ ปาท่องโก๋ และบักกุดเต๋ ของเด็ดของร้าน อีกทั้งยังมีติ่มซำ ขาหมู และขนมหวานน่าตาน่าทานอีกหลายอย่างเลย ตั้งอยู่ที่ถนนอ้อมค่าย เปิดให้บริการถึง 20.00 น ทุกวัน


ณ บ้านเล็กกลางหุบเขา
(Little House in the Valley)

ณ บ้านเล็กกลางหุบเขา (Little House in the Valley)
ขอบคุณภาพ https://web.facebook.com/triponfriday/

ณ บ้านเล็กกลางหุบเขา (Little House in the Valley) ณ บ้านเล็กกลางหุบเขา (Little House in the Valley)

ไม่ไกลจากทางไป หมู่บ้านคีรีวง มากนักเราก็จะพบกับ ร้านกาแฟสไตล์ลอฟท์ ผสมแนวบ้านสวน บรรยากาศสบายๆ ด้านหลังของร้านจะเป็นที่นั่งวิวภูเขา มุมมองแบบ 180 องศา ด้านล่างก็เป็นธารน้ำไหลเย็น อีกทั้งยังมีที่นั่งเป็นเปลนอนที่ความสูง 15 เมตร ยื่นออกมานอกตัวร้าน ได้เห็นวิวสวยๆของธรรมชาติ ที่ใครมาก็คอนเฟิร์มว่าไม่ผิดหวัง! หากใครมาในช่วงหน้าฝน หรือหน้าหนาว ก็คงได้เห็นหมอกงามๆ กันด้วย และในอนาคตทางร้านตั้งใจว่าจะทำที่พัก งานนี้ปูเสื่อรอกันได้เลย ^^

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่ 10.00 – 19.00 น. (หยุดทุกวันพฤหัสบดี)
เฟสบุ๊ค : ณ บ้านเล็กกลางหุบเขา Little House in the Valley


ตลาดย้อนยุคปากพนัง

ตลาดย้อนยุคปากพนัง

ตลาดย้อนยุคปากพนัง ตลาดย้อนยุคปากพนัง

แหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอปากพนัง หรือ ปากนัง คำพูดที่ติดปากจากคนในท้องที่ อำเภอปากพนังเป็นเมืองท่า เป็นศูนย์กลางการค้าสำคัญของทะเลฝั่งตะวันออก จึงเป็นแหล่งที่คนมาจับจ่ายใช้สอยมาแต่ไหนแต่ไร

ตลาดย้อนยุคจะมีสองฟากขนานกับลำคลอง อีกฝั่งเป็นตลาดที่ติดเลียบกำแพงของเรือนจำ ส่วนอีกจะเป็นบ้านที่อยู่อาศัยที่เปิดเป็นร้านขายของต่างๆ หากให้นึกภาพคงจะนึกถึงภาพที่อยู่ในฉากละครย้อนยุค ฉากในตลาดยังไงก็ยังอย่างนั้นเลย

อ่านเพิ่มเติม : ชิมอาหารพื้นบ้านที่”ตลาดย้อนยุค@ปากพนัง”


บ้านหนังตะลุงสุชาติ

บ้านหนังตะลุงสุชาติ
ขอบคุณรูปภาพ http://nokjibjib.com/destinations/

ตั้งอยู่ใน ซอย 3 บนถนนศรีธรรมาโศก เป็นบ้านของนายหนังสุชาติ ทรัพย์สิน ศิลปินนักแกะหนังตะลุงที่มีชื่อเสียงแห่งเมืองนครกลิ่นหนังวัว เสียงเครื่องมือแกะหนังจากการทำงานของหนังสุชาติ ทุกๆ วัน เป็นเสน่ห์ที่ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีชีวิต แรงบันดาลใจจากพระกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงขอบใจที่รักษาของอันหมายถึง ศิลปะการเเกะหนังตะลุงไว้ให้

ในคราวแสดงหนังตะลุงถวายช่วงปีพุทธศักราช ๒๕๒๗ นำมาสู่การจัดแสดงตัวหนังแบบต่างๆ ที่สะสมไว้ ทั้งตัวหนังตะลุงในเรื่องราม-เกียรติ์ที่มีอายุกว่า ๒๐๐ ปี ตัวหนังของไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย จีน และตุรกี ให้ผู้สนใจเข้าชม โดยการเเสดงตัวหนังบนกรอบจำลองจอหนังตะลุง มีเครื่องดนตรีในการเเสดงวางให้ชมอย่างครบครัน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ https://www.facebook.com/notes/


บ้านท่านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์

บ้านท่านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์

พิพิธภัณฑ์ของสะสม ณ บ้านท่านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์ บ้านเรือนไทยใต้ถุนสูงทรงปั้นหยาอายุมากกว่า 108 ปีที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่นปี 2556จากสมาคมสถาปนิกสยาม ซึ่งอยู่ตรงข้ามวัดพระมหาธาตุ สักการะพระพุทธสิหิงค์บริเวณศาลากลางจังหวัด พระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช ตามตำนานกล่าวว่าพระมหากษัตริย์ลังกาโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 700 และมาอยู่ประเทศไทยในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช


อุทยานแห่งชาติ หาดขนอม

อุทยานแห่งชาติ หาดขนอม

เที่ยวขนอม ชมปลาโลมาสีชมพู สักการะหลวงปู่ทวด
ขอบคุณภาพ เฟสบุ๊ค เที่ยวขนอม ชมปลาโลมาสีชมพู สักการะหลวงปู่ทวด

นอกเหนือจากนั่งเรือเพื่อชมทะลสวยน้ำใส กราบไหว้อธิษฐานขอพรหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และตื่นเต้นกับการลุ้นชม บ่อน้ำผุดแล้ว ความตื่นเต้นเล็กๆ อีกอย่างหนึ่งที่อยากให้สัมผัสเป็นประสบการณ์ หากมีเวลาเหลือเฟือคือการเฝ้า ชม “ฝูงโลมา” ที่จะสามัคคีชุมนุมกันกลาง “เกาะผี” ที่มีลักษณะเป็นร่องน้ำลึกทางช่องรูเล็ต จุดเหนือสุดของทะเลขนอม โลมาชมพูที่ขนอมถือว่าชุมเป็นพิเศษ ถึงขนาดที่ว่าบางส่วนว่ายหลงไปไกลถึงแหลมสมิหลาก็เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่ถ้าโชคดีหน่อยสำหรับคนมีเวลาตั้งใจเฝ้า ก็อาจจะเจอโลมาปากขวด และโลมาอิรวดีกระโดดเริงร่าขึ้นมาทักทายด้วย เดือน มิ.ย.-ส.ค. จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุด


ชมวิวทะเลหมอกบนยอดเขาเหล็ก
บ้านกรุงชิง

ขอบคุณภาพ https://www.youtube.com/watch?v=bPmNln31uew

เป็นที่รู้จักกันดีในบรรดา ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว ป่าเขา ลำธาร น้ำตก ดูนก ชมทะเลหมอก บ่อน้ำร้อน และการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของ ม.1 บ้านนบ ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช อีกทั้งอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติเขาหลวง และอุทยานแห่งชาติเขานัน อีกด้วย