10 ที่เที่ยว ตลาดน้ำถ่ายฯค่ายสุรสีห์ ตามรอยละคร ที่เที่ยว นางพญาเสือโคร่ง พร้อมมิตร ฟิล์ม สตูดิโอ ละครรากนครา วัดต้นเกว๋น วัดป่าดาราภิรมย์ วัดผาลาด วัดม่อนปู่ยักษ์ วัดศรีรองเมือง วัดอุโมงค์ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ุขุนวาง เมืองโบราณ โรงแรมดาราเทวี

โอ้โห! งามจั๊ดนัก 10 ที่เที่ยวเมืองไทยตามรอย ละครรากนครา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / โอ้โห! งามจั๊ดนัก 10 ที่เที่ยวเมืองไทยตามรอย ละครรากนครา

โอ้โห! งามจั๊ดนัก 10 ที่เที่ยวเมืองไทยตามรอย ละครรากนครา

กำลังสนุกและเข้มข้นเลยทีเดียวสำหรับ ละครรากนครา ละครพีเรียดน้ำดีของช่อง 3 เป็นเรื่องราวความรักระหว่าง เจ้าศุขวงศ์ เจ้าแม้นเมือง และเจ้ามิ่งหล้า ที่แฝงไปด้วยความรักชาติ รักแผ่นดินเกิด การเสียสละเพื่อบ้านเมือง ซึ่งหากใครได้ดูละครเรื่องนี้ คงจะเห็นความงดงามอลังการ ตั้งแต่เสื้อผ้าหน้าผมของนักแสดง ไปจนถึงโลเคชั่นที่ใช้ถ่ายทำ ที่ใช้ศาสนสถานเป็นสถานที่ถ่ายทำอยู่หลายฉาก วันนี้ Travel Mthai เลยจะพาไปตามรอยโลเคชั่นสวยๆ เผื่อใครอยากตามไปเที่ยวบ้างนะเจ้า มาดูซิว่าแต่ละแห่งอยู่ที่ไหนกันบ้าง

1. โรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่

ขอบคุณรูปภาพจาก Dhara Dhevi Chiangmai

ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำเมืองสมมติ “เมืองเชียงเงิน” เมืองของเจ้าหน่อเมือง แม้นเมือง และมิ่งหล้า เมืองนี้จะไม่มีข้าวของเครื่องใช้และศิลปะแบบตะวันตกปรากฏให้เห็น เพราะปกครองเมืองแบบปิด

ขอบคุณรูปภาพจาก ละครรากนครา ช่อง 3

ใครเข้ามายังโรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ ก็คงต้องร้อง ว้าว! กันทั้งนั้น เพราะทั้งดูสวย หรูหรา โอ่อ่า เหมือนเป็นเมืองย่อยอีกเมืองของเชียงใหม่จริงๆ นะ มีเนื้อที่กว้างขวางถึง 150 ไร่! เชียวล่ะ มนต์เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมล้านนาผสมผสานกับการตกแต่งสไตล์โคโรเนียล ชวนสะกดสายตาและน่าหลงไหลตั้งแต่ประตูทางเข้า ยาวไปจนถึงห้องพัก บรรยากาศโอบล้อมด้วยทัศนยภาพของทุ่งนาเขียวขจี ผู้เข้าพักจะได้รับความสะดวกสบายจากการให้บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็น สปา สระว่ายน้ำกลางแจ้ง เฮลท์คลับ อินเทอร์เน็ตไร้สายฟรีบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง บาร์ริมสระ เลานจ์ คาเฟ่ บริการนวดในห้องพัก เป็นต้น นอกจากนี้ที่นี่ยังมีมาการองชื่อดังแสนอร่อย “มาการอง ดาราเทวี” ที่ตอนนี้มีมาเปิดที่กรุงเทพหลายสาขาเลยทีเดียว

***********************************************

2. เมืองโบราณ จ.สมุทรปรากา

ขอบคุณรูปภาพจาก ancientcitygroup

ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำเมืองสมมติ “เมืองเชียงพระคำ” หัวเมืองทางเหนือที่อยู่ติดกับเมืองเชียงใหม่ เป็นเมืองของเจ้าศุขวงศ์(เจ้าน้อย ) ที่เปิดรับวัฒนธรรมตะวันตก ทำให้ผู้ชมเห็นศิลปะและข้าวของเครื่องใช้แบบไทยผสมผสานไปกับแบบฝรั่ง

ขอบคุณรูปภาพจาก ละครรากนครา ช่อง 3

ท่องไปในโลกอดีต เรียนรู้ชีวิตของผู้คนสมัยก่อน ที่เมืองโบราณ ในตำบลบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ข้างในจำลองสถานที่สำคัญๆ ของประเทศไทยไว้มากมาย เช่น เขาพระวิหาร, ปราสาทหินพนมรุ้ง, พระอุโบสถจตุรมุขของวัดภูมินทร์ (ฉากหนึ่งในละครรากนครา), วัดมหาธาตุสุโขทัย เป็นต้น เรียกว่ามาเดินที่เดียว เหมือนเดินเที่ยวทั่วไทย แถมยังมีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำอีก ไม่ว่าจะเป็น ไหว้พระ ปั่นจักรยาน นั่งรถราง นั่งเรือ และเดินเล่นตลาดน้ำโบราณ  ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ที่น่าสนใจไม่แพ้การไปชมนกนางนวล ที่สถานตากอากาศบางปูเลยล่ะ

***********************************************

3. พร้อมมิตร สตูดิโอ จ.กาญจนบุรี
(ตลาดน้ำกองถ่ายฯ ค่ายสุรสีห์)

ขอบคุณรูปภาพจาก ตลาดน้ำกองถ่าย

ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำเมืองสมมติ “เมืองมัณฑ์” เมืองของเจ้านางหลวงปัทมสุดา กับ กษัตริย์เมืองมัณฑ์ มีความเป็นไทยที่แฝงด้วยศิลปะแบบพม่า รวมถึงใช้เป็นฉากกำแพงเมืองก่อนเข้าเมืองเชียงเงินด้วย

 ขอบคุณรูปภาพจาก ละครรากนครา ช่อง 3

พร้อมมิตร ฟิล์ม สตูดิโอ หรือ ตลาดน้ำกองถ่ายฯ ค่ายสุรสีห์ ตั้งอยู่ภายในบริเวณกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี เคยใช้เป็นโรงถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนจะปรับปรุงให้เป็นตลาดน้ำย้อนยุค หลังจากการถ่ายทำจบลง ด้านในจำลองบ้านเรือน วัด วัง รวมถึงบรรยากาศรอบๆ ให้เหมือนกับอยู่ในกรุงอโยธยา บอกเลยว่าเดินถ่ายรูปจนแบตกล้องหมดแน่ๆ เพราะข้างในกว้างขวางมาก กินพื้นที่ถึง 2,000 ไร่ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารไทย ขนมไทย เอาใจคนหิวด้วย รวมถึงของที่ระลึก ที่ไม่ว่าจะซื้อให้ตัวเอง หรือฝากเพื่อน ฝากครอบครัว ก็ดีทั้งนั้น

***********************************************

4. ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ขุนวาง จ.เชียงใหม่

อ่านรีวิวเพิ่มเติมที่ 10 สถานที่ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง

 ขอบคุณรูปภาพจาก ละครรากนครา ช่อง 3

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ขุนวาง ถูกสมมติขึ้นให้เป็นดงชมพูป่า ที่ที่เจ้าแม้นเมืองได้พบกับเจ้าน้อยเป็นครั้งแรก และอีกหลายครั้งต่อมา โดยถนนสุดโรแมนติกแห่งนี้ มีดอกพญาเสือโคร่ง หรืออีกฉายาว่า ซากุระเมืองไทย บานสะพรั่งเป็นแนวยาวตลอดทาง ในลักษณะโค้งลงมาที่ถนน ทำให้เกิดเป็นอุโมงค์สีชมพูสวยงาม ซึ่งดอกพญาเสือโคร่งจะบานในช่วงเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ุเท่านั้น การเดินทางให้ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1009 ราวหลักกิโลเมตรที่ 31 จะเจอสามแยกตรงหมู่บ้านขุนกลาง จากนั้นเลี้ยวขวาไป 18 กิโลเมตร ก็จะเจอกับศูนย์วิจัย และดงซากุระที่กำลังชูช่อเบ่งบาน รอต้อนรับนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกันให้อิ่มเอมใจ

***********************************************

5. วัดอุโมงค์ (อุโมงค์เถรจันทร์) จ.เชียงใหม่

 ขอบคุณรูปภาพจาก wikipedia

ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากที่แม้นเมืองเข้าไปนั่งไหว้พระและร้องไห้คร่ำครวญว่าจะมุ่งมั่นทำงานรับใช้แผ่นดินเกิด ไม่ขอมีหัวใจไว้รักใครอีก!

 ขอบคุณรูปภาพจาก ละครรากนครา ช่อง 3

วัดอุโมงค์ (อุโมงค์เถรจันทร์) ตั้งอยู่ในซอยหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่ ที่ได้สร้างอุโมงค์ลึกลับไว้ใต้เจดีย์ ตามชื่อวัด ด้วยวิธีการก่ออิฐถือปูน และฉาบปูนปิดทับอีกชั้นหนึ่ง มีทางเข้าออก 4 ประตู สามารถเดินทะลุถึงกันได้จากข้างใน ภายในอุโมงค์มีไฟส่องสว่างไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ก็ดูลึกลับและวังเวงไม่น้อย ตลอดทางมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสวยๆ ให้ชม และมีพระพุทธรูปดิษฐานอยู่ให้กราบไหว้ เกิดบรรยากาศที่ทั้งขลังและศักดิ์สิทธิ์ เมื่อเดินทะลุอุโมงค์ไปถึงด้านหลัง จะพบกับเจดีย์พระประธานอายุกว่า 700 ปี ซึ่งสร้างอยู่ด้านบนอุโมงค์ เป็นเจดีย์ทรงระฆังกลมใหญ่ ล้อมรอบด้วยแมกไม้ ให้ความสงบร่มรื่น

***********************************************

6. เจดีย์วัดผาลาด จ.เชียงใหม่

วัดผาลาด ตั้งอยู่เชิงดอยสุเทพ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่นี่เป็นศิลปะร่วมสมัยระหว่างล้านนาและพม่า ภายในประกอบด้วยโบราณสถานสำคัญๆ เช่น เจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ประดับลายปูนปั้นยักษ์ ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหาร ซึ่งถูกสมมติขึ้นเป็นสถูปเจดีย์ของเจ้าศุษิระและชายา พระราชบิดาและพระมารดาของเจ้าศุขวงศ์ และใช้เป็นฉากเปิดตัวเจ้าศุกขวงศ์ด้วย, พระวิหาร ตัวอาคารก่ออิฐถือปูน, วิหารพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ที่มีความสวยงามทั้งจากศิลปะร่วมสมัยและงานจิตกรรมหน้าบานประตู เป็นต้น ใครที่ตั้งใจขึ้นไปเที่ยวดอยสุเทพ หรือดอยปุยแล้วล่ะก็ ไม่ควรพลาดเข้าไปชมอย่างยิ่ง

***********************************************

7. วัดม่อนปู่ยักษ์ จ.ลำปาง

 ขอบคุณรูปภาพจาก ละครรากนครา ช่อง 3

วัดม่อนปู่ยักษ์ หรือ วัดม่อนสัณฐาน ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงในจังหวัดลำปาง เป็นวัดศิลปะพม่าที่งดงามแห่งหนึ่ง มีอาคารหลักสามหลัง ได้แก่ กุฏิไม้, วิหาร, และอุโบสถ ซึ่งกุฏิไม้โบราณนี่แหละจะปรากฏในตอนที่เจ้าหลวงแสนอินทะออกปฏิบัติกิจราชการต่างๆ รวมถึงเป็นฉากสถาปนาเจ้าหน่อเมืองขึ้นเป็นเจ้าอุปราชคนใหม่ด้วย โครงสร้างอาคารเป็นไม้ ยกพื้นชั้นเดียว หลังคาเป็นทรงจั่วซ้อนกันหลายๆ ชั้น บันไดทางขึ้นเป็นปูน ที่มีลวดลายแกะสลักแบบพม่า เมื่อเข้ามาข้างในจะพบกับงานศิลปกรรมประดับกระจกที่สละสลวย และมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่

***********************************************

8. วัดต้นเกว๋น จ.เชียงใหม่


 ขอบคุณรูปภาพจาก ละครรากนครา ช่อง 3

วัดต้นเกว๋น จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความงดงามทั้งด้านศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมแบบล้านนา ไฮไลท์ของวัดต้นเกว๋นอยู่ที่ ศาลาจัตุรมุข ซึ่งพบเพียงหลังเดียวในภาคเหนือ และยังมีวิหารไม้ที่ใช้เป็นฉากหนึ่งในละคร ตอนที่เจ้าหน่อเมืองทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาเป็นเจ้าอุปราชคนใหม่ต่อหน้าองค์พระ วิหารนี้สร้างจากไม้ทั้งหลัง ได้รับการแกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ อย่างปราณีตงดงาม ภายในมีเสาไม้ค้ำใหญ่  ส่วนพื้นปูด้วยเสื่อไม้ไผ่ที่สานกันด้วยมือ นอกจากนี้วัดต้นเกว๋นยังใช้เป็นฉากในพิธีปลงพระศพเจ้าอุปราชสิงห์ รวมถึงละครพีเรียดย้อนยุคอีกหลายเรื่อง เช่น เพลิงพระนาง รอยไหม ยามเมื่อดอกรักบาน เป็นต้น

***********************************************

9. วัดป่าดาราภิรมย์ จ.เชียงใหม่

ขอบคุณรูปภาพจาก วัดป่าดาภิรมย์

 ขอบคุณรูปภาพจาก ละครรากนครา ช่อง 3

ฉากที่เจ้ามิ่งกล้าเดินทางไปถวายเครื่องบรรณาการที่เมืองมัณฑ์ ได้ปักหลักถ่ายทำกันอยู่ที่วัดป่าดาราภิรมย์ พระอารามหลวงแห่งที่ 7 ในจังหวัดเชียงใหม่  ชื่อของวัดถูกตั้งขึ้นตามพระนามของพระราชชายา เจ้าดารารัศมี ในรัชกาลที่ 5 ทุกพื้นที่ภายในวัดมีความงดงามตามแบบสถาปัตยกรรมล้านนา ทั้งพระอุโบสถ ที่ประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปสุโขทัย, พระธาตุเจดีย์พระพุทธบาทสี่รอย, มณฑปพระเจ้าทันใจ, พระวิหารหลวง ฯลฯ บรรยากาศสงบร่มรื่น เหมาะกับการมาบวชและปฏิบัติธรรม

***********************************************

10. วัดศรีรองเมือง จ.ลำปาง

 ขอบคุณรูปภาพจาก ละครรากนครา ช่อง 3

วัดศรีรองเมือง เป็นอีกหนึ่งวัดที่ใช้ถ่ายทำเมืองเชียงเงิน เมืองสมมติในละครรากนครา ถือเป็นวัดเก่าแก่แห่งเมืองรถม้า จังหวัดลำปางนั่นเอง วัดนี้โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบพม่า เรียกว่าเป็นวัดพม่าเลยก็ว่าได้ ที่น่าสนใจคือ วิหารไม้สัก ที่มีหลังคาจั่วซ้อนกันเป็นชั้นๆ ส่วนด้านในวิหาร เสาและเพดานประดับเป็นลวดลายแกะสลัก ลงรัก ปิดทอง และติดกระจกสี ซึ่งส่องประกายวิบวับสะดุดตาแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามากราบไหว้

โอ้โห! แต่ละสถานที่ถ่ายทำนี่ช่างวิจิตรงดงาม เลอค่า อลังการมากๆ  แล้วส่วนใหญ่อยู่ทางภาคเหนือทั้งนั้นเลย อากาศก็ดี ที่เที่ยวก็สวย จะรอช้าอยู่ไย เก็บเกระเป๋าแล้วตามไปบัดเดี๋ยวนี้!