ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่เที่ยวนครนายก ที่เที่ยวสโลว์ไลฟ์ นครนายก ภูกะเหรี่ยง เศรษฐกิจพอเพียง

เดินกินลมชมวิวทุ่ง ไม่ไกลกรุงที่ “ภูกะเหรี่ยง” ยลวิถีเกษตรพอเพียงตามรอยพ่อ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เดินกินลมชมวิวทุ่ง ไม่ไกลกรุงที่ “ภูกะเหรี่ยง” ยลวิถีเกษตรพอเพียงตามรอยพ่อ

เดินกินลมชมวิวทุ่ง ไม่ไกลกรุงที่
“ภูกะเหรี่ยง” จ.นครนายก

เดินชิล นั่งเพลิน สูดอากาศสดชื่น พร้อมนั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ อย่างสบายอารมณ์ บนสะพานไม้ไผ่ ‘พราวภูฟ้า’ ที่ทอดยาวไปตามท้องนา ภายในบ้านไม้เก่าแก่สองชั้น ภูกะเหรี่ยง อีกหนึ่งที่เที่ยว unseen ของจังหวัดนครนายก เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีธรรมชาติ เรียนรู้ความเรียบง่ายของชีวิตตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9

ชวนคนชอบเที่ยวสโลว์ไลฟ์ ไปชาร์จแบตจากธรรมชาติกันที่ “ภูกะเหรี่ยง” ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีนาวา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ใกล้ๆ กรุงเทพฯ ขับรถไม่ถึงสองชั่วโมง ก็จะได้เห็นนาข้าวเขียวขจีเต็มท้องทุ่ง ในบรรยากาศสุดร่มรื่น พื้นที่โครงการ 60 ไร่เศษ มีลักษณะเป็นไร่นาสวนผสม แบ่งเป็นที่นา 50 ไร่ และสวนผลไม้ 10 ไร่ รวมถึงมี บ่อปลา บ่อน้ำกินน้ำใช้ กังหันวิดน้ำ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ โดยมีพระเอกเป็น สะพานไม้ไผ่พราวภูฟ้า ที่ทอดยาวไปจนสุดปลายทุ่งนาสีเขียวสดใส ตลอดทางเดินมีกระท่อมและแคร่ไม้ไผ่ให้นั่งพักเป็นจุดๆ ถ้าใครอยากได้ฟิวความเป็นชาวไร่ชาวนาเพิ่มอีกนิด ก็สามารถเช่าชุดม่อฮ่อมมาใส่ได้ในราคาเพียง 20 บาท

นอกจากจะได้ถ่ายภาพชิคๆ สไตล์บ้านๆ คู่สะพานไม้ไผ่และวิวสวยๆ แล้ว ที่นี่ยังมีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านรัตนจัน เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กไว้เก็บสะสมข้าวของเครื่องใช้ในอดีตของบรรพบุรุษ 3 สกุล คือ จันลา,รัตนสุวรรณ,ฉัตรสุวรรณ และฉัตรปาโล ซึ่งล้วนเป็นเครื่องมือทำมาหากินของอาชีพเกษตรกร ช่างไม้ และแพทย์แผนโบราณ จัดแสดงไว้เป็นสัดส่วนบนชั้นสองของบ้านไม้เรือนไทย บอกเลยว่าควรเข้าไปชม เพราะปัจจุบันหาดูได้ยากแล้ว

สำหรับใครที่เดินชมจนหิว สามารถสั่งอาหารทานที่ภูกะเหรี่ยงได้เลย มีทั้งอาหารพื้นบ้านอย่างน้ำพริกผักลวก อาหารตามสั่ง ไข่กระทะ รับรองว่ารสชาติถูกปาก ราคาถูกใจ อยากรู้เป็นยังไง ต้องมาชิมเอง

ก่อนกลับบ้าน อย่าลืมอุดหนุนสินค้าเกษตรแปรรูปและหัตถกรรมที่ผลิตโดยชาวบ้านภูกะเหรี่ยง วางจำหน่ายอยู่บริเวณชั้นล่างของบ้าน เช่น ข้าวหอมภูกะเหรี่ยง ขนมข้าวยาคู ผัก ผลไม้ จะซื้อกลับไปให้ตัวเองก็ดี หรือซื้อเป็นของฝากก็เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร

ภูกะเหรี่ยง เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.00 – 18.00 น. เสียค่าเข้าชม 49 บาท แลกกับเครื่องดื่มฟรี 1 แก้ว เลือกเอาว่าจะลิ้มรส กาแฟ น้ำชง หรือน้ำสมุนไพร เรียกว่าจิบชุ่มคอ ชมทุ่งเพลิน ถ่ายรูปยาวๆ จนไม่อยากกลับบ้านเลยล่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก: ภูกะเหรี่ยง