ทำบุญไหว้พระ ปีใหม่ วัดขุนอินทประมูล วัดถ้ำเสือ วัดธารน้ำไหล วัดพนัญเชิง วัดพระธาตุเขาน้อย วัดพระปฐมเจดีย์ วัดห้วยมงคล วัดเกตการาม วัดโสธรวรารามวรวิหาร วัดไตรมิตร สวนโมกขพลาราม เที่ยวปีใหม่ ไหว้พระ

10 วัดทั่วไทย ไหว้พระปีใหม่ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 วัดทั่วไทย ไหว้พระปีใหม่ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น

นับถอยหลังอีกไม่กี่วัน ก็จะก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ ปี 2563 แล้ว ไวมากจริงๆ Travel.MThai ก็ขอชวนเข้าวัดทำบุญ กับ 10 สถานที่ทั่วไทย ไหว้พระปีใหม่ เพื่อเสริมสิริมงคลให้ชีวิตราบรื่นและมีความสุขตลอดทั้งปีค่ะ

10 วัดทั่วไทย ไหว้พระปีใหม่
ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น

1. วัดไตรมิตร กรุงเทพฯ

วัดไตรมิตรวิทยาราม เดิมชื่อว่า วัดสามจีน ตั้งอยู่ในถนนเจริญกรุง เขตสัมพันธวงศ์ มีพระพุทธรูปทองคำ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างจากเนื้อทองคำบริสุทธิ์ ได้รับการบันทึกจากกินเนสบุ๊ค ว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ ยังมีพระมหามณฑปที่สวยงาม ถือเป็นจุดเด่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยือน วัดไตรมิตร อย่างไม่ขาดสาย

2. วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรวิหาร จ.นครปฐม

เป็นพระสถูปเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พระปฐมเจดีย์ที่เห็นอยู่ในปัจจุบันเป็นองค์ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อ พ.ศ. 2396 โดยโปรดเกล้าฯ ให้สร้างครอบพระเจดีย์องค์เดิม ซึ่งเป็นเจดีย์เก่าแก่มีฐานแบบโอคว่ำและมียอดปรางค์อยู่ข้างบน สันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในตอนต้นพุทธศตวรรษที่ 4 พระเจดีย์องค์ใหม่มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงกลม รูประฆังคว่ำแบบลังกา มีความสูงจากพื้นดินถึงยอดมงกุฎ ประมาณ 120.5 เมตร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้ทรงบูรณะวัดพระปฐมเจดีย์ให้สง่างามมากขึ้น และถือว่าวัดพระปฐมเจดีย์เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 6

3. วัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุยธา

วัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นวัดที่มีมาก่อนการสร้างกรุงศรีอยุธยา ภายในพระวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อโต พระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  คนส่วนใหญ่ชอบไปไหว้ขอพรเรื่องหน้าที่การงาน และให้การค้าขายมีความมั่งคั่งสมบูรณ์

4. วัดถ้ำเสือ จ.กาญจนบุรี

วัดถ้ำเสือ ตั้งอยู่ที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เป็นวัดที่มีชื่อเสียงเรื่องความสวยงามของ หลวงพ่อชินน์ประทานพร พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในกาญจนบุรี สามารถมองเห็นได้แต่ไกล เพราะอยู่บนเนินเขา รวมถึงพระอุโบสถอัฏฐมุขทรงไทยประดับลวดลายสุดวิจิตร และเจดีย์เกษแก้วมหาปราสาท

การขึ้นไปกราบไหว้หลวงพ่อ ต้องเดินขึ้นบันไดนาคไป 158 ขั้น แต่ถ้าใครเดินไม่ไหว ทางวัดก็มีบริการรถรางไฟฟ้าขึ้น-ลงเขา ในราคาคนละ 10 บาท เมื่อมองลงมาจากด้านบนจะเห็นวิวภูเขา นาข้าว เขื่อนวชิราลงกรณ์ เป็นมุมกว้างไกลยาวสุดลูกตา

5. วัดเกตการาม จ. เชียงใหม่

ขอบคุณรูปภาพจาก: tourismthailand

วัดเกตการาม หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า วัดเกต และพลอยเรียกชุมชนย่านนี้ว่าย่านวัดเกตไปด้วย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง ถนนเจริญราษฎร์อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีสถาปัตยกรรมสวยงามตามแบบล้านนา เป็นที่ประดิษฐาน พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีจอ ที่เชื่อกันว่าเป็นเจดีย์อยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ แรกเริ่มเดิมทีคนที่เกิดปีนี้จะต้องไปสักการะที่ พระธาตุอินทร์แขวน อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญ ประเทศพม่า แต่ด้วยระยะทางไกล จึงจำลองมาให้บูชาที่นี่แทน

6. วัดพระธาตุเขาน้อย จ.น่าน

วัดพระธาตุเขาน้อย เป็นวัดเก่าแก่อยู่ในตัวเมืองน่าน ตั้งอยู่บนดอยเขาน้อย มีความสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 250 เมตร สามารถขับรถขึ้นไปจอดบนเขาได้เลย หรือเดินขึ้นบันไดนาคก็ได้ ประมาณ 300 ขั้น จุดเด่นของวัดนี้คือบริเวณลานหินปูน ที่นักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้และถ่ายรูป พระพุทธมหาอุตมมงคลนันทบุรีศรีเมืองน่าน เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก และบริเวณนี้ ถือเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์เพียงจุดเดียวที่มองเห็นเมืองน่านจากมุมสูงได้อย่างชัดเจน ฉะนั้นถ้ามาช่วงพระอาทิตย์ตกดิน แล้วถ่ายภาพด้านหลังองค์พระ ก็จะได้รูปที่มีความสวยงามแตกต่างจากช่วงเวลาอื่นๆ

7. วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา

วัดโสธรวรารามวรวิหาร หรือ วัดหลวงพ่อโสธร เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวแปดริ้ว มีผู้คนจากทั่วสารทิศเดินทางมากราบสักการะหลวงพ่อโสธรอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อขอบารมีจากหลวงพ่อคุ้มครองในเรื่องต่างๆ และเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ปัจจุบันหลวงพ่อโสธรประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถหลังใหม่ ที่มีความสวยงามตระการตา สร้างขึ้นจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยฝีมือการออกแบบของศิลปินแห่งชาติ ดร.ประเวศ ลิมปรังษี

8. วัดขุนอินทประมูล จ.อ่างทอง

วัดขุนอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสุโขทัย ประดิษฐานพระนอนที่ยาวเป็นอันดับสองในประเทศไทย รองจากพระนอนแห่งวัดบางพลีใหญ่กลาง จังหวัดสมุทรปราการ เดิมพระพุทธไสยาสน์องค์นี้ประดิษฐานอยู่ในวิหาร แต่ถูกไฟไหม้ไป จึงเหลือเพียงพระนอนอยู่กลางแจ้งเท่านั้น ซึ่งมีพระพักตร์ยิ้มละไม สงบเยือกเย็น น่าเลื่อมใสศรัทธา

9. วัดห้วยมงคล จ.ประจวบคีรีขันธ์

วัดห้วยมงคล เป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เดิมใช้ชื่อว่า “วัดห้วยคต” ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านห้วยคต ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานนามใหม่จากห้วยคต เป็นห้วยมงคล ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นทั้งชื่อหมู่บ้าน วัด โรงเรียน และโครงการต่างๆ อีกมากมาย

 10. สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี

ขอบคุณรูปภาพจาก: tourismthailand

สวนโมกขพลาราม เดิมชื่อ วัดธารน้ำใหล ตั้งอยู่ในอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก่อตั้งโดย ท่านพุทธทาสภิกขุ ภายในประกอบด้วยหลักธรรม คำสอน ทางพุทธศาสนามากมายที่เขียนสอดแทรกอยู่ทั่ววัด บรรยากาศรอบวัดสงบร่มรื่น เนื่องจากอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จุดเด่นของที่นี่คือ โรงมหรสพทางวิญญาณ หรือที่เรียกกันว่า โรงหนังสวนโมกข์ ที่ใช้เป็นสถานที่สำหรับบรรยายธรรม โดยฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับธรรมะ มีภาพปริศนาธรรม บทกวี และภาพวาดสำหรับสอนธรรมะ และยังใช้เป็นที่ประชุมของนักธรรมอีกด้วย

เทศกาลปีใหม่นี้ ก็ขอให้เพื่อนๆ อิ่มบุญสุขใจ กับ 10 วัดทั่วไทย ที่เรานำมาฝากกันวันนี้นะคะ ใครอยู่ใกล้ที่ไหน พาคุณพ่อคุณแม่ไปทำบุญไหว้พระที่นั่นได้เลย