จังหวัดน่าน ซากุระเมืองไทย นางพญาเสือโคร่ง สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน อุทยานแห่งชาติขุนสถาน เที่ยวน่าน

ในวันที่ พญาเสือโคร่ง ผลิบาน ณ ขุนสถาน น่านไง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ในวันที่ พญาเสือโคร่ง ผลิบาน ณ ขุนสถาน น่านไง

ในวันที่ พญาเสือโคร่ง ผลิบาน
ณ ขุนสถาน น่านไง

เก็บกระเป๋าสะพายกล้องแล้วตามเราไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติขุนสถาน จ.น่าน ไปนอนใต้ต้น พญาเสือโคร่ง ก่อนตื่นขึ้นมาดูทะเลหมอกยามเช้า ท่ามกลางอากาศหนาวจับใจ จินตนาการภาพตามไปมันฟินเหลือเกิน

พญาเสือโคร่ง หรือที่เราเรียกกันว่า ซากุระเมืองไทย กำลังบานสะพรั่งฉาบสีชมพูไปทั่วดอย ภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติขุนสถาน โดยเฉพาะที่ สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน ซึ่งเป็นจุดที่มีดอกนางพญาเสือโคร่งเยอะที่สุด และสวยงามมากแห่งหนึ่ง

สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน เป็นหน่วยพิทักษ์และจัดการต้นน้ำและป่าไม้ อยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ 2 กิโลเมตร และอยู่บนภูเขาสูง 1,330 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยบริเวณนี้เป็นต้นกำเนิดน้ำแหง ก่อนที่จะไหลมารวมกับลำน้ำอื่น ๆ ในลุ่มน้ำน่าน ทางสถานีจึงทำการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพพื้นที่ต้นน้ำให้อุดมสมบูรณ์ และปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งไว้เป็นดงเลยทีเดียว ทั้งด้านในสถานีและริมถนนด้านนอก 

 

ที่สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน มีบ้านพักเป็นหลังๆ บริการนักท่องเที่ยวที่อยากมาพักค้างแรม ลักษณะบ้านสไตล์ตะวันตก ให้ฟิลล์เหมือนอยู่เมืองหนาว แถมยังโอบล้อมไปด้วยพญาเสือโคร่งนับพันดอก ยิ่งทำให้นึกฝันว่าอยู่ญี่ปุ่น ส่วนใครที่อยากมาสัมผัสลมหนาวแบบจัดเต็ม ใกล้ชิดกับดอกไม้แบบสุดๆ เขาก็มีลานกางเต๊นท์บริการ พร้อมอุปกรณ์เครื่องนอนให้ด้วย

ใครอยากมาเก็บภาพควรวางแผนให้ดีๆ เพราะคาดว่าจะบานถึงช่วงปลายเดือนมกราคมนี้เท่านั้น (หากสภาพอากาศหนาวต่อเนื่องและฝนไม่ตก)

ขอบคุณรูปภาพจาก: อุทยานแห่งชาติขุนสถาน จังหวัดน่าน