ทำบุญไหว้พระ วัดจุฬามณี วัดบางกะพ้อม วัดบางแคใหญ่ วัดบ้างกุ้ง วัดบ้านแหลม วัดภุมรินทร์กุฎีทอง วัดมอญ วัดศรัทธาธรรม วัดอัมพวันเจติยาราม วัดเขายี่สาร วัดเพชรสมุทรวรวิหาร เที่ยวสมุทรสงคราม ไหว้พระ 9 วัด ไหว้พระ สมุทรสงคราม

ไหว้พระ 9 วัด สมุทรสงคราม รับบุญต้นปี 2563

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ไหว้พระ 9 วัด สมุทรสงคราม รับบุญต้นปี 2563

นอกจากแวะชิมช้อปที่ตลาดอัมพวาจนอิ่มท้องแล้ว เราก็ต้องเข้าวัดทำบุญให้อิ่มใจกันด้วย ซึ่งที่จังหวัด สมุทรสงคราม ก็มีวัดวาอารามเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานอยู่หลายแห่ง สามารถไปเช้าเย็นกลับได้สบายๆ เพราะอยู่ไม่ไกลกรุงเทพ ว่าแต่จะมีวัดไหนบ้างนั้น มาดูกันเลยค่า

ไหว้พระ 9 วัด สมุทรสงคราม
รับบุญต้นปี 2563

1. วัดบางกุ้ง

มาเที่ยว สมุทรสงคราม ต้องแวะเที่ยววัดบางกุ้ง เพราะเป็น 1 ใน unseen  thailand ด้วยมีต้นไทรปกคลุมรอบพระอุโบสถ ด้านในมีพระพุทธรูปให้ขึ้นไปปิดทองพระขอพร นอกจากจะไหว้โบสถ์เลื่องชื่อแล้ว ที่นี่ยังมีอนุสาวรีย์ของพระเจ้าตากสินมหาราชและหุ่นนักมวยแห่ง ค่ายบางกุ้ง ด้วย ที่วัดบางกุ้งนี่เองตามประวัติศาสตร์ ระบุว่า เคยเป็นที่ตั้งของค่ายทหารช่วงสงครามเสียกรุงครั้งที่ 2 และเป็นค่ายทหารของพระเจ้าตากสิน

นอกจากนี้ที่วัดบางกุ้งยังมีสวนสัตว์ให้เที่ยวชมอีกด้วย สามารถซื้อหญ้ามาป้อนอาหารสัตว์ได้ เช่น ม้า อูฐ กวาง แพะ นกยูง ควายเผือก และบริเวณหน้าวัดจะอยู่ติดกับแม่น้ำแม่กลอง เป็นแหล่งชุกชุมของปลาน้ำจืด จนได้ชื่อว่า วังมัจฉา

2. วัดเพชรสมุทรวรวิหาร (วัดบ้านแหลม)

แต่เดิมชื่อวัดศรีจำปา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง ชาวบ้านได้อาศัยวัดนี้เป็นที่หนีภัยสงครามพม่า และภายหลังได้ช่วยกันบูรณะวัดขึ้นใหม่แล้วเรียกว่า “วัดบ้านแหลม” ปัจจุบันวัดบ้านแหลมได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น พระอารามหลวงชั้นตรีวรวิหาร  และได้รับพระราชทานนามว่า “วัดเพชรสมุทรวรวิหาร” มีหลวงพ่อบ้านแหลมเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของ สมุทรสงคราม ถ้ามาเที่ยวจังหวัดนี้แล้วไม่ได้มานมัสการหลวงพ่อก็เหมือนมาไม่ถึง

3. วัดบางกะพ้อม

เป็นวัดเก่าแก่ ที่สร้างขึ้นเมื่อปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา สิ่งที่น่าเข้าไปชมคือภายในวิหารเก่าของวัด ซึ่งมีความสวยงามวิจิตรด้วยอิทธิพลการตกแต่งแบบจีน ผนังวิหารเป็นปูนปั้นลวดลายนูน แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธประวัติที่หาดูได้ยาก ส่วนผนังวิหารด้านล่างมีช่องเจาะเป็นซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูป และตรงกลางวิหารประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองขนาดใหญ่สีรอยซ้อนกัน

นอกจากนี้ยังมีรูปหล่อ หลวงพ่อคง อดีตเจ้าอาวาส และเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัด จึงไม่แปลกใจที่มีบรรดาลูกศิษ์และผู้คนที่ศรัทธาเดินทางมามาสักการะปิดทองจำนวนมาก

4. วัดจุฬามณี

วัดจุฬามณี เป็นวัดโบราณเก่าแก่ สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ตั้งอยู่ริมฝั่งคลองอัมพวา สิ่งสำคัญที่อยู่คู่วัด ซึ่งเป็นไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวชม ได้แก่ ร่างที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงพ่อเนื่อง โกวิโท อดีตเจ้าอาวาส และพระเกจิอาจารย์ที่โด่งดังมาก, อุโบสถจตุรมุขหินอ่อน ปูพื้นด้วยหินหยกสีเขียว จากเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน และกราบไหว้องค์ท่านพ่อท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวเวสสุวัณ ก่อนกลับบ้านอย่าลืมซื้อทองม้วนสูตรโบราณเป็นของฝาก ซึ่งร้านจะตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าวัดค่ะ

5. วัดบางแคใหญ่

วัดบางแคใหญ่ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง ใกล้ๆ กับวัดบางแคน้อย เมื่อมาเยือนที่นี่ ควรเข้าไปสักการะ หลวงพ่อศรีสมุทรพุทธโคดม ที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ นอกจากจะได้ชมพระอุโบสถที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปีแล้ว ภายในบริเวณวัดยังมีโบราณสถานและโบราณวัตถุที่น่าสนใจอยู่หลายอย่าง เช่น ธรรมเจดีย์ 7 องค์ มีกำแพงแก้วล้อมรอบ, หอระฆังที่อยู่ตรงซุ้มประตูระเบียงคตอุโบสถด้านข้าง ด้านขวาของหอระฆังเป็นอนุสาวรีย์เจ้าพระยาวงษาสุรศักดิ์ สมุหพระกลาโหม ตลอดจนจิตรกรรมฝาผนัง ที่เขียนด้วย สีฝุ่นผสมกาว ในสมัยรัชกาลที่ 2 เล่าเรื่องราวการทำสงครามไทย-พม่า ทั้งนี้ไม่ได้เปิดให้ชมทั้วไป ต้องขอนุญาตก่อน

6. วัดเขายี่สาร

เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเขาลูกเล็กๆ ที่ตำบลเขายี่สาร อำเภออัมพวา ความน่าสนใจก็คือ พระวิหารบนยอดเขามีลักษณะเป็นรูปเรือ ภายใน เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทสี่รอย และหลวงพ่อปากแดง พระพุทธรูปปางมารวิชัย นอกจากนี้ในบริเวณวัด ยังมีพระพุทธไสยาสน์ ประดิษฐานอยู่ในถ้ำพระนอน, ศาลหลวงพ่อปู่ศรีราชา โดยจะมีการจัดงานนมัสการหลวงพ่อปู่ทุกๆ ปี รวมถึงพิพิธภัณฑ์บ้านยี่สาร ที่จัดแสดงวิถีชีวิตของชาวบ้านยี่สารด้วย

7. วัดศรัทธาธรรม (วัดมอญ)

วัดศรัทธาธรรม ตั้งอยู่ที่ตำบลบางจะเกร็ง ระหว่างทางไปดอนหอยหลอด ชาวบ้านมักเรียกกันว่า วัดมอญ เนื่องจากเป็นวัดที่สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของชุมชนมอญ มีจุดเด่นอยู่ที่พระอุโบสถทำจากไม้สักทองฝังมุกแท้รูปเรือสำเภา ส่วนเสาระเบียงฝังมุกลายไทย และผนังภายนอกฝังเปลือกหอยมุกเป็นลายเทพพนม ภายในเป็นภาพพุทธประวัติ ภาพรามเกียรติ์ หลวงพ่อบ้านแหลม หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และมีพระประธานที่สำคัญคือ พระพุทธชินราช เป็นที่สักการะของชาวสมุทรสงคราม และจังหวัดใกล้เคียง

8. วัดอัมพวันเจติยาราม

วัดอัมพวันเจติยารามได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์เรื่อยมา ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ถึง 5 พระอุโบสถตลอดวัตถุโบราณในวัดนี้ ส่วนใหญ่เป็นศิลปะและสถาปัตยกรรมในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นแทบทั้งสิ้น

สิ่งที่น่าสนใจของวัดนี้คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และบทพระราชนิพนธ์ต่างๆ ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ ให้เขียนขึ้นตามแบบรัตนโกสินทร์ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของอุทยาน ร.2 เนื่องจากเคยเป็นที่พระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

9. วัดภุมรินทร์กุฎีทอง

วัดภุมริทนร์กฎีทอง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ในตำบลสวนหลวง อำเภออัมพวา สิ่งที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชม ได้แก่ กุฎีทองทำด้วยไม้สัก พิพิธภัณฑ์วัดภุมรินทร์กุฎีทองและอุทยานการศึกษา เป็นที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุล้ำค่าสมควรแก่การศึกษาอนุรักษ์ไว้ เช่น พระพุทธรูป หนังสือไทย โถลายครามและเครื่องทองเหลือง พระพุทธรูปเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี พระพุทธรัตนมงคลหรือหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทอง ปางมารวิชัย รวมถึงพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยประดิษฐาน

ที่สมุทรสงครามมีที่เที่ยวอีกมากมายรอให้คุณไปสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น ตลาดร่มหุบ พิพิธภัณฑ์ขนมไทย ตลาดน้ำท่าคา ป่าชายเลนคลองโคน หูยย บอกวันเดียวก็ไม่หมดอะ ต้องมาสำรวจด้วยตัวเองค่ะ แนะนำว่ามานอนโฮมสเตย์ในอัมพวา หรือคลองโคลน สักคืนสองคืน เพื่อจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตและใกล้ชิดกับความน่ารักของชาวบ้านที่นี่ค่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก: thai.tourismthailandวัดบางแคใหญ่ อัมพวา สมุทรสงคราม,