ฉะเชิงเทรา นครปฐม ลพบุรี วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดมหาธาตุ วัดหลวงพ่อบ้านแหลม วัดหลวงพ่อโสธร วัดเพชรสมุทรวรวิหาร ศาลพระกาฬ สมุทรสงคราม องค์พระปฐมเจดีย์ อยุธยา เที่ยวใกล้กรุงเทพ

นั่งรถไฟฉึกฉัก เที่ยวใกล้กรุงเทพ 5 เส้นทางไหว้พระ วันมาฆบูชา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / นั่งรถไฟฉึกฉัก เที่ยวใกล้กรุงเทพ 5 เส้นทางไหว้พระ วันมาฆบูชา

ฉึกฉัก ฉึกฉัก ~~ Travel MThai ขอชวนนั่งรถไฟ เที่ยวใกล้กรุงเทพ ไปไหว้พระ 5 จังหวัด ในวันหยุดมาฆบูชา ซึบซับกับวิวทิวทัศน์สองข้างทาง สัมผัสลมเย็น ๆ จากธรรมชาติรอบตัว ถือเป็นเสน่ห์ของการนั่งรถไฟไทยแบบเนิบ ๆ ที่แม้จะช้าแต่ถึงปลายทางแน่นอน

นั่งรถไฟฉึกฉัก เที่ยวใกล้กรุงเทพ
ไหว้พระวันมาฆบูชา

อยุธยา

เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่อยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อน ตัวเลือกอันดับแรก ๆ ของคนอยากไหว้พระ จะ 5 วัดก็ดี หรือ 9 วัดก็ได้ขอแค่ไหว แนะนำว่าเช่าจักรยานแล้วปั่นไปตามวัดต่าง ๆ ชิลล์มากกก เมื่ออิ่มบุญก็ตระเวนเที่ยวต่อ ทั้งอุทยานประวัติศาสตร์ หรือพิพิธภัณฑ์ร้านของเล่นก็น่าสนใจทั้งคู่

  • วัดมหาธาตุ 

แวะชมความงามปนขลังของวัดมหาธาตุ และอัศจรรย์เศียรพระพุทธรูปในต้นไม้ ที่ถูกรากต้นโพธิ์ปกคลุมจนเกือบมิด ความโดดเด่นอีกอย่างก็คือ พระปรางค์ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากปรางค์ขอม แม้ปัจจุบันจะพังทลายลงหมดแล้ว เหลือเพียงชั้นฐาน แต่ยังคงมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และงดงามไม่เสื่อมคลาย

ดูรีวิวเพิ่มเติม :


นครปฐม

ปู๊น ปู๊น นั่งรถไฟมาหยุดที่สถานีนครปฐม ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงนิด ๆ จากสถานีหัวลำโพง บางคนก็เลือกสถานีปลายทางไปลงน้ำตกไทรโยคน้อย จ.กาญจนบุรี เพราะรถไฟจะหยุดให้แวะสักการะพระปฐมเจดีย์ประมาณ 40 นาที นอกจากนี้ นครปฐม ยังมากมายไปด้วยคาเฟ่ริมน้ำชิค ๆ พิพิธภัณฑ์แจ่ม ๆ อีกเพียบ อย่าง เจษฎาเทคนิค มิวเซียม หรือ วู้ดแลนด์เมืองไม้ อ้อ! และที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลองค์พระ ก็มีพระราชวังสนามจันทร์ ที่เราจะได้พบสิ่งปลูกสร้างในอดีตที่สวยงามทั้ง พระที่นั่ง พระตำหนัก เรือนต่าง ๆ ซึ่งสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6

  • องค์พระปฐมเจดีย์ 

มาเที่ยวนครปฐม แล้วไม่สักการะองค์พระปฐมเจดีย์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ถือว่ามาไม่ถึง เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่กับเมืองนครปฐม อีกทั้งเป็นปูชนียสถานอันสำคัญของประเทศไทย เชื่อว่าเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระโคตมพุทธเจ้า

ดูรีวิวเพิ่มเติม :


 ฉะเชิงเทรา

สถานีต่อไป ชุมทางฉะเชิงเทรา หรือ คุ้นปากคุ้นหูกันดีว่า เมืองแปดริ้ว สัมผัสบรรยากาศบ้านเรือนเก่าริมแม่น้ำแม่กลอง และกราบไหว้หลวงพ่อโสธร พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวฉะเชิงเทรา นอกจากนี้ยังมีตลาดโบราณหลายแห่งให้เดิมชิม ช้อป กันจนจุใจ รับรองมาแล้วได้ทั้งบุญ แถมอาจกลิ้งกลับบ้านอีกต่างหาก

  • วัดหลวงพ่อโสธร

ด้วยเพราะความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร ทำให้มีประชาชนจำนวนไม่น้อย เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ มาบนบานศาลกล่าวหวังพึ่งพาบารมี และขอให้หลวงพ่อปกป้องคุ้มครอง รักษาโรคให้แคล้วคลาด รวมถึงทำมาค้าขายขึ้น ตลอดจนเรื่องการสอบติดชิงทุนของลูกหลาน

ตามตำนานเล่าว่า หลวงพ่อโสธร ได้แสดงปาฏิหาริย์ลอยน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ แต่พระสงฆ์ในวัดเกรงจะมีผู้มาลักพาไปจึงได้เอาปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้จนมีลักษณะที่เห็นในปัจจุบัน

ดูรีวิวเพิ่มเติม :


สมุทรสงคราม

ยลเสน่ห์ของตลาดร่มหุบ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ด้วยเพราะเมื่อรถไฟวิ่งผ่าน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะพร้อมใจกันหุบร่ม เก็บแผงขาย เพื่อเปิดทางให้รถไฟแล่นผ่าน จึงเป็นที่มาของชื่อ ‘ตลาดร่มหุบ’ จากตลาดเดินไปไม่ไกลก็จะเจอวัดหลวงคู่เมืองแม่กลองมายาวนาน เป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อบ้านแหลม และถ้าอยากเที่ยวอัมพวาต่อ ก็สามารถต่อรถสองแถวไปได้ ส่งถึงข้างหน้าทางเข้าเลยค่ะ

การเดินทางด้วยรถไฟเที่ยวสมุทรสงคราม ต้องนั่งรถไฟสองต่อ ต่อแรกขึ้นรถไฟที่สถานีวงเวียนใหญ่ ไปลงสถานีมหาชัย จากนั้นนั่งเรือข้ามฟากไปฝั่งท่าฉลอม ต่อที่สองเดินจากท่าเรือไปขึ้นรถไฟสถานีบ้านแหลม เลือกสถานีปลายทางที่แม่กลอง

  • วัดเพชรสมุทรวรวิหาร (หลวงพ่อบ้านแหลม)

แต่เดิมชื่อวัดศรีจำปา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง ชาวบ้านได้อาศัยวัดนี้เป็นที่ลี้ภัยสงครามพม่า และภายหลังได้ช่วยกันบูรณะวัดขึ้นใหม่แล้วเรียกว่า “วัดบ้านแหลม” ปัจจุบันวัดบ้านแหลมได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น พระอารามหลวงชั้นตรีวรวิหาร และได้รับพระราชทานชื่อใหม่ว่า “วัดเพชรสมุทรวรวิหาร” มีหลวงพ่อบ้านแหลมเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวสมุทรสงคราม

ดูรีวิวเพิ่มเติม :


ลพบุรี

เยือนถิ่นลิง ที่จังหวัดลพบุรี แผ่นดินทองสมเด็จพระนารายณ์ ด้วยความที่สถานีรถไฟอยู่ใจกลางเมือง จึงสะดวกสบายต่อการเดินเท้าเที่ยวชมโบราณสถานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ศาลพระกาฬ และปรางสามยอด นอกจากฝูงลิงที่ขึ้นชื่อแล้ว ยังมีทุ่งทานตะวันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ได้รับความสนใจทั้งจากนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติ

  • วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ

ขอบคุณรูปภาพจาก : tourismthailand

ออกจากสถานีรถไฟลพบุรี ด่านแรกก็จะเจอ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ อยู่ฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟ ภายในวัดพบโบราณวัตถุมากมาย ที่ผ่านการบูรณะมาหลายครั้ง ทั้งศาลาเปลื้อง พระปรางองค์ใหญ่ พระปรางค์องค์เล็ก ภาพจิตกรรมฝาผนัง เจดีย์ราย วิหารไทย และวิหารเก้าห้อง ซึ่งมีลักษณะเป็นวิหารที่มีผนังยาวมีเสากั้นรวมกันเก้าช่วงเสา หน้าตาทรงโค้งงดงามอ่อนช้อย

  •  ศาลพระกาฬ

ขอบคุณรูปภาพจาก : tourismthailand

มาเที่ยวลพบุรี ต้องแวะมาไหว้ศาลพระกาฬ เดี๋ยวจะมาไม่ถึง เพราะศาลแห่งนี้เปรียบเสมือนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี โดดเด่นด้วยเทวสถานขอมเก่าแก่ที่สร้างด้วยศิลาแดงเรียงซ้อนกันเป็นฐานสูง ผู้คนจึงนิยมเรียกว่า “ศาลสูง”  ภายในศาลเป็นที่ประดิษฐานของเจ้าพ่อพระกาฬ สันนิษฐานว่าเป็นเทวรูปพระนารายณ์ยืน บริเวณรอบๆ ศาลพระกาฬยังร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่มากมาย ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นที่อยู่อาศัยของฝูงลิงกว่า 300 ตัว

ดูรีวิวเพิ่มเติม :

 

วันมาฆะบูชา ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ใครกำลังวางแผนเที่ยว one day trip แบบใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ ก็ออกเดินทางตามรอยกันเลย สามารถไปเช้าเย็นกลับได้สบาย  ๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง

 นั่งรถไฟชิลๆ! 6 ทริปเที่ยวเส้นทางรถไฟ แบบ one day trip