ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ เที่ยวสมุทรปราการ เมืองโบราณ

นุ่งโจง ห่มสไบ ล่องเรือเที่ยว เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / นุ่งโจง ห่มสไบ ล่องเรือเที่ยว เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ

นุ่งโจง ห่มสไบ ล่องเรือเที่ยว
เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ

ออเจ้าและแม่นายทั้งหลาย ใยต้องไปเบียดเสียด รถติด กันแต่ที่อยุธยาด้วยละเจ้าคะ เพราะยังมี เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ อีกหนึ่งสถานที่ถ่ายทำ ละครบุพเพสันนิวาส  ที่งดงามไม่แพ้กันนะเจ้าคะ

เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ พื้นที่ภายในจำลองสถานที่สำคัญๆ เกือบทั่วประเทศไทย จัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่เสมือนจริง ทั้งยังใช้ถ่ายทำละครพีเรียดหลายเรื่อง ไม่ว่าจะข้าบดินทร์ รากนครา ตลอดจนละครบุพเพสันนิวาส ที่ฮิตติดลมบนจนเข้าไปอยู่ในใจผู้ชมเรียบร้อย

และตอนนี้ เมืองโบราณเขาก็มีกิจกรรมดีๆ ชวนคนไทยแต่งกายชุดไทย นุ่งโจง ห่มสไบ ตามรอยละคร รวมถึงสนองนโยบายของภาครัฐ เพื่อร่วมสืบสานวิถีแห่งสยาม ส่งเสริมการแต่งกายแบบไทย ทั้งนี้มีบริการให้เช่าชุดไทย ใส่เที่ยวชมได้ตลอดทั้งวัน ในกรณีที่นักท่องเที่ยวไม่ได้เตรียมชุดไทยมาเอง

ก่อนมาเที่ยวเมืองโบราณ เรามาทำความรู้สถานที่แห่งนี้กันสักเล็กน้อย ดูว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง … เอ้า ไอ้จ้อย ไปเตรียมเรือ! ข้าจะออกเดินทางแล้ว

1. เมืองโบราณ เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก บนพื้นที่กว่า 800 ไร่ มีรูปร่างคล้ายด้ามขวานทอง ซึ่งคล้ายกับแผนที่ของประเทศไทยนั่นเอง

2. ด้านในแบ่งพื้นที่ตามภูมิภาค เริ่มแรกที่ ภาคกลาง งามเด่นด้วยพระที่นั่งสรรเพชญปราสาทจากสมัยอยุธยา ซึ่งหลงเหลือเพียงซากฐานพระที่นั่ง แต่เมืองโบราณค้นคว้าหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่างๆ แล้วสร้างขึ้นใหม่ตามต้นแบบอย่างน่าอัศจรรย์ นอกจากนี้ยังมี มณฑปพระพุทธบาท จ.สระบุรี และ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ที่อยู่ในกทม. นี่เอง

3. ภาคอีสาน จะได้ชม พระธาตุพนม แห่งจ.นครพนม ที่จำลองตามแบบดั้งเดิม สีขององค์พระธาตุจึงแปลกไป ตลอดจน ปราสาทหินพนมรุ้ง ปราสาทหินพิมาย และถ้าใครมีแรงเหลือ ก็น่าเดินขึ้นไปชมความอลังการของ ปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองปากน้ำรอบทิศทาง 360 องศา

4. ถัดมาที่ ภาคเหนือ ชมวิหารจตุรมุข วัดภูมินทร์ จ.น่าน ที่ถอดแบบของจริงออกมาสร้างได้เหมือนเปี๊ยบ ภายในตกแต่งภาพปู่ม่านย่าม่าน และประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย,  วัดจองคำ จ.ลำปาง เชื่อมต่อวิหาร ศาลา และกุฏิไม้สักทั้งหมดไว้ในอาคารเดียว, สิ่งที่โดดเด่นอีกอย่างก็คือ หมู่บ้านไทยภาคเหนือ ให้อารมณ์ล้านนา บรรยากาศสงบ ร่มรื่น

5. ภาคตะวันออก มีไฮไลท์เป็น ตึกแดง แห่งจันทบุรี สภาพดูเก่าแต่ก็มีความเก๋าตามแบบตึกไทยผสมฝรั่งเศส, สวนพระอภัยมณี จ.ระยอง, ศาลาโถงวัดนิมิตร ตราด ฯลฯ

6. จุดที่น่าสนใจของ ภาคใต้ อยู่ห่างจากทางเข้าไม่มากนัก ทั้งพระบรมธาตุ จ.นครศรีธรรมราช และพระบรมธาตุไชยา จ.สุราษฏร์ธานี

7. โซนที่ไม่ควรพลาดคือ โซนรังสรรค์ ที่มีสิ่งปลูกสร้างจากจิตนาการของผู้เป็นเจ้าของ เช่น ศาลาพระอรหันต์ ศาลารามเกียรติ์ สะพานรุ้งเขาพระสุเมรุ สวนพฤษชาติในวรรณคดีไทย ฯลฯ

8. ใครอยากชะเง้อหาไอ้จ้อยว่าพายเรืออยู่แถวไหนกัน ต้องไป โซนตลาดน้ำและตลาดบก ที่จำลองวิถีชีวิตโบราณ มีพ่อค้าแม่ค้าแต่งกายด้วยชุดย้อนยุค ขายอาหารคาวหวานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 ถ้าจะซื้อก็ต้องแลกเงินรูมาจับจ่าย ราวกับได้ย้อนเวลากลับไปใช้ชีวิตในสมัยเมื่อครั้งกรุงสยามเลยเจ้าค่ะ

9. ตามรอยฉากนั่งเรือ (ที่ไม่ค่อยจะสวีทเท่าไหร่) ของพี่หมื่นกับแม่หญิง ด้วยการนั่งเรือเที่ยวชมบ้านเรือนสองฟากฝั่งของแม่น้ำ ที่สะท้อนภาพของย่านชุมชนริมน้ำในสังคมเมืองสยามเมื่อครั้งอดีต ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความเชื่อทางศาสนา ซึ่งมีทั้งวัดทางพระพุทธศาสนา โบสถ์พระคริสต์ มัสยิดของชาวอิสลาม และศาลเจ้าจีน โดยเรือมีบริการเวลา 09.00 -16.00 น.

เปิดบริการ : ทุกวัน เวลา 09.00-19.00 น.
อัตราค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ ท่านละ 350 บาท / เด็ก อายุ 6-14ปี ท่านละ 175 บาท ค่านำพาหนะเข้าสถานที่คันละ 400 บาท (ไม่นับรวมคนขับ)
รวมบริการ : รถราง จักรยาน และเรือ (สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวเข้าเที่ยวชมได้ และมีบริการเช่า รถกอล์ฟไฟฟ้า )

การเดินทาง :

  • รถยนต์ส่วนตัว : ใช้เส้นทางด่วน ปลายทางที่สำโรง-สมุทรปราการ ถึงสามแยกสมุทรปราการ เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสุขุมวิท (ไปทางบางปู) ประมาณ กม. 33 เมืองโบราณจะอยู่ทางซ้ายมือ
  • รถโดยสารสาธารณะ : ใช้รถโดยสารปรับอากาศ สาย ปอ. 511 (สายใต้ใหม่-ปากน้ำ) ลงที่สุดทางแล้วต่อรถสองแถวสาย 36 ซึ่งจะวิ่งผ่านหน้าทางเข้าเมืองโบราณ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : ancientcitygroupthai.tourismthailandyourhealthyguide, เมืองโบราณ สมุทรปราการ,ละครบุพเพสันนิวาส ช่อง3, Ratchapat Somtuo, เมืองโบราณ สมุทรปราการ

***********************************************

บทความที่เกี่ยวข้อง
เที่ยวตามรอย แม่หญิงการะเกด ‘ละครบุพเพสันนิวาส’
ชวนออเจ้าเที่ยว “วัดไชยวัฒนาราม” จ.อยุธยา ตามหาคุณพี่หมื่น
ชวนท่องเมืองประวัติศาสตร์ “พระนารายณ์ราชนิเวศน์” จ.ลพบุรี
– “บ้านวิชาเยนทร์” บ้านพักของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ขุนนางที่สมเด็จพระนารายณ์โปรดปราน