ตักบาตรบนหลังช้าง ประเพณีแห่เทียนพรรษา ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา

รวมสถานที่จัดงาน ประเพณีแห่เทียนพรรษา 2561 ทั่วไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / รวมสถานที่จัดงาน ประเพณีแห่เทียนพรรษา 2561 ทั่วไทย

เทศกาลสำคัญทางศาสนา วันเข้าพรรษา วันอาสาฬหบูชา เวียนมาถึงอีกครั้ง ให้เราได้เสริมสร้างสิริมงคล ในเดือนกรกฎาคมกันทุกปี การแห่เทียนพรรษา คือประเพณีอันเก่าแก่ที่สืบเนื่องมาแต่ครั้งโบราณกาล หลายคนรอดูความวิตรงดงาม ยิ่งใหญ่อลังการของ เทียนพรรษา จากงานนี้  travel mthai ถือโอกาสรวบรวม สถานที่จัดงาน ประเพณีแห่เทียนพรรษา 2561 มาฝากกัน

1. ประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้
วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

ขอบคุณภาพจาก : TAT Bangkok

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม จัดงานประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ ระหว่างวันที่ 27 – 28 กนกฎาคม 2561 บริเวณถนนวัดราชบพิธ มีกิจกรรมประเพณีเดินเทียน (เวียนเทียน) ทุกๆ 1 ชั่วโมง ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่  TAT Bangkok

********************************************************

2. ประเพณีแห่เทียนพรรษา จ.สุพรรณบุรี

ขอบคุณภาพจาก : tatsuphan

ประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2561 นี้ ได้กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม 2561 โดยจะเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 07.30 น. เป็นต้นไป บริเวณหน้าแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1

พบกับขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ ตระการตา ซึ่งมีการแกะสลักต้นเทียนและตกแต่งรถเทียนอย่างงดงาม ชูเอกลักษณ์ท้องถิ่นของแต่ละอำเภอ ทั้ง 10 อำเภอ พร้อมทั้งขบวนฟ้อนรำที่อ่อนช้อยงดงาม ในรูปแบบศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ทั้งการแสดงร่ายรำ การแต่งกายในชุดพื้นถิ่นชาติพันธุ์ ทั้งชาวไทยทรงดำและลาวครั่ง

********************************************************

3. แห่เทียนพรรษาทางน้ำ คลองลาดชะโด จ.พระนครศรีอยุธยา

ชวนเที่ยวงาน ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ที่ลาดชะโด ณ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

ภายในงาน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตริมสองฝั่งคลอง วัฒนธรรมท้องถิ่นที่ยังคงรักษาไว้ ตลอดเส้นทางสายน้ำแห่งชีวิต การยกยอในท้องทุ่งนาที่เขียวขจี และไฮไลท์ของงาน ชมขบวนเรือแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ที่ตกแต่งสร้างสรรค์อย่างสวยงาม ประดับด้วยดอกไม้นานาชนิด โดยเรือทั้งหมดจะแล่นมาตามคลองบางคี่ หรือคลองลาดชะโดในปัจจุบัน แล้วมาหยุดที่ตลาดชะโด เพื่อนำเทียนไปถวายที่วัดชะโดต่อไป

********************************************************

4. ตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษา จ.สระบุรี

ขอบคุณภาพจาก : TAT_Tiewpakklang

ตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 26-28 กรกฎาคม 2561 ณ วัดพระพุทธบาทวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ประจำปี 2561

อกจากพุทธศาสนิกชนจะได้บุญกุศลอันยิ่งใหญ่กับการถวายดอกเข้าพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์แล้ว ยังได้ตื่นตาตื่นใจกับขบวนรถบุปผชาติ และการแสดงศิลปพื้นบ้านด้วย และที่ขาดเสียมิได้คือ ความงดงามของ “ดอกเข้าพรรษา” ที่บานสะพรั่งทั่วทั้งวัดพระพุทธบาท

หลังจากที่พระภิกษุสงฆ์เดินรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนแล้ว จะนำดอกเข้าพรรษาไปสักการะรอยพระพุทธบาท อันจะส่งผลบุญให้ผู้ทำบุญตักบาตรได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

ดอกเข้าพรรษา” หนึ่งปีจะออกดอกเพียงครั้งเดียว เฉพาะในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาเท่านั้น  เมื่อถึงวันเข้าพรรษา คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ชาวอำเภอพระพุทธบาทจะพากันไปเก็บดอกเข้าพรรษาตามไหล่เขาโพธิลังกาหรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุ ในเขตอำเภอพระพุทธบาท นำมาจัดรวมกับธูปเทียนเพื่อตักบาตรถวายพระ และในระหว่างที่พระภิกษุสงฆ์เดินลงจากพระมณฑปนั้น พุทธศาสนิกชนจะนำเอาน้ำสะอาดมาล้างเท้าพระภิกษุสงฆ์เปรียบเหมือนได้ชำระบาปของตัวเองด้วย

********************************************************

5. ประเพณแห่เทียนพรรษา โคราช

ขอบคุณภาพจาก : thai.tourismthailand

ร่วมงานแห่เทียนพรรษาโคราช ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2561 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  ร่วมชมการประกวดต้นเทียนพรรษา การประกวดขบวนแห่เทียน การประกวดประดิษฐ์ต้นเทียน และพิธีเจริญพระพุทธมนต์

********************************************************

6. ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จ.อุบลราชธานี

ขอบคุณภาพจาก : Tat UbonRatchathani ททท.สำนักงานอุบลราชธานี

“ฮีตศรัทธา ราชธานีแห่งเทียน” ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อุบลราชธานี ประจำปี 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-28 กรกฎาคม 2561 พบกับกิจกรรมมากมายดังนี้

วันที่ 23-28 ก.ค. 61

– เยือนชุนชนทำเทียน สัมผัสวิถีการทำเทียนจากคุ้มวัดต่างๆ อย่างใกล้ชิด
– เที่ยวเทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติ ชมการแกะสลักเทียนจากประเทศต่างๆที่เข้าร่วม,
– เดินถนนสายเทียนสายวัฒนธรรม เรียนรู้ความเป็นมางานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานีตั้งแต่อดีตถึงปัจจบัน ,
– ชมอุโมงเทียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา
– ร่วมถ่ายภาพย้อนยุคเมืองอุบล สไตล์งานอุ่นไอรัก ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ชื่นสุขขี ศรีวนาไล” ชมการจำลองบรรยากาศแบบไทยอีสานโบราณ การแสดงสะท้อนภาพวิถีชีวิตยุคศรีวะนาไล
– ร่วมกิจกรรมฮีตศรัทธา ร่วมทำบุญฟังพระธรรมเทศนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

25 ก.ค. 61

– ร่วมพิธีเปิดเทศกาลงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2561

26 ก.ค. 61

– ชมประกวดสาวงานเทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2561

27 ก.ค. 61

– ร่วมพิธีอัญเชิญเทียน และผ้าอาบน้าฝนพระราชทาน จากท่าอากาศยานอุบลราชธานี มาประดิษฐสถานยังศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี และจะนำไปร่วมในขบวนแห่เทียนอันยิ่งใหญ่เช้าวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ก่อนนำไปถวายยังวัดที่ได้รับพระราชทานประจำปี
– ชมการประกวดต้นเทียนพรรษาอุบลราชธานี ต้นเทียนทุกต้นที่ส่งเข้าประกวดจะมารวมกันที่บริเวณรอบสนามทุ่งศรีเมือง ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป
– ร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่วัดศรีอุบลรัตนาราม
– ชมขบวนแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานีภาคกลางคืน ชมการแสดงศิลปะพื้นบ้านประกอบแสง สี เสียง

28 ก.ค. 61

– ชมขบวนแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานีภาคกลางวัน อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา
– ชมขบวนแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานีภาคกลางคืน ชมการแสดงศิลปะพื้นบ้านประกอบแสง สี เสียง

28 ก.ค. – 26 ส.ค. 61

– ยลต้นเทียนเมืองอุบลตลอดเดือน จัดแสดงต้นเทียนที่ได้รับรางวัล ให้นักเที่ยวที่พลาดชมได้มายลตลอดเดือน ที่วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี

********************************************************

7. มหกรรมแห่เทียนพรรษา และ
ตักบาตรบนหลังช้าง จ.สุรินทร์

“มหกรรมแห่เทียนพรรษา และ ตักบาตรบนหลังช้าง” ถือเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่  26-27 กรกฎาคม 2561 ณ ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ และอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดี

ชมริ้วขบวนแห่เทียน ที่ตกแต่งอย่างวิจิตรอลังการ ขบวนฟ้อนรำศิลปวัฒนธรรมของชาวจังหวัดสุรินทร์ พร้อมขบวนแห่ช้างประดับตกแต่งด้วยแสงไฟระยิบระยับ และขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานบนหลังช้าง

********************************************************

8. ประเพณียายดอกไม้ (ตักบาตรดอกไม้)
จ.สิงห์บุรี

ขอบคุณภาพจาก : tiewpakklang

ร่วมสืบสาน “ประเพณียายดอกไม้ (ตักบาตรดอกไม้)” เนื่องใน เทศกาลเข้าพรรษา ตำบลบ้านแป้ง ประจำปี 2561 ภายใต้ธีม “ตักบาตรยายดอกไม้ นุ่งซิ่นไทย-ลาวเวียง” ระหว่างวันที่ 27 – 28 ก.ค. 2561 ณ วัดจินดามณี ต.บ้านแป้ง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี

ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมมากมาย อาทิ พิธีตักบาตรดอกไม้, ทอดผ้าป่าดอกไม้, ถวายเทียนจำนำพรรษา, ช้อป ชิม ตะลุยกิน กับเทศกาลอาหารถิ่นสิงห์บุรี, ชมเครื่องมือทำทอง เครื่องมือปั้นหม้อ และเครื่องจักสาน ซึ่งแสดงถึงวิถีชีวิตของชาวชุมชนลาวเวียงในอดีต, ชมการแสดงเต้นบาสโลป และการแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ เป็นต้น

“ประเพณียายดอกไม้ (ตักบาตรดอกไม้)” เป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวเวียงจันทน์ ประเทศลาว บรรพบุรุษของชาวชุมชนบ้านแป้ง ซึ่งอพยพมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 และได้ถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา คำว่า “ยาย” (ยายดอกไม้) นั้น เป็นสำเนียงที่เพี้ยนมาจาก คำว่า “หย่าย” ภาษาลาว แปลว่า การแจกจ่าย หรือการให้ ดังนั้นคำว่า “ยายดอกไม้” จึงหมายถึง การให้ หรือการถวายดอกไม้แด่พระสงฆ์ เพื่อนำไปบูชาพระพุทธเจ้านั่นเอง

********************************************************

9. ประเพณีแห่เทียนพรรษาประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

ขอบคุณภาพจาก : ประโคนชัยเทียนศิลป์

เชิญชมขบวนเทียนพรรษาที่งดงาม ทั้งขบวนรูปสัตว์ประจำปี และขบวนทั้ง 6 วัด ได้แก่ วัดชัยมงคล, วัดโคน, วัดโพธิ์, วัดกลาง, วัดจำปา และวัดแจ้ง เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลประโคนชัย ในภาคกลางคืน พบกับกิจกรรม สมโภชเทียนพรรษาและการแสดงต่างๆ มากมาย