ศาลเจ้า เทศกาลกินเจ เทศกาลกินเจ 2561 เทศกาลกินเจกรุงเทพ เที่ยวกรุงเทพ โรงเจ

ไหว้ศาลเจ้า กินข้าวโรงเจ 12 โรงเจ รอบกรุงเทพฯ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ไหว้ศาลเจ้า กินข้าวโรงเจ 12 โรงเจ รอบกรุงเทพฯ

ช่วงเทศกาลกินเจ ลูกหลานชาวจีนจะไปรวมตัวกันที่ โรงเจ หรือตามศาลเจ้าต่างๆ เพื่อเป็นการชำระล้างร่างกายและจิตให้สะอาด กราบไหว้บูชาเทพเจ้าตามความเชื่อ อีกอย่างหนึ่งสำหรับคนกินเจที่เคร่งมากๆ จะมีข้อปฏิบัติอยู่ว่า ห้ามกินอาหารที่คนปรุงไม่ได้ถือศีลกินเจ จึงมั่นใจได้เลยว่าคนทำอาหารในโรงเจนั้นก็ถือศีลด้วย ซึ่งตามโรงเจต่างๆ จะทำอาหารเจไว้แจกจ่ายแก่คนถือศีลกินเจ หรือคนทั่วไปก็สามารถเข้าไปทานได้ แต่ต้องกายด้วยชุดสีขาวสีเท่านั้น … เรามาดูกันว่า 12 โรงเจ รอบกรุงเทพ มีที่ไหนใกล้บ้านของท่านบ้าง

ไหว้ศาลเจ้า กินข้าวโรงเจ 12 โรงเจ
รอบกรุงเทพฯ

1. วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

ขอบคุณภาพจาก : chinatownyaowarach

วัดมังกรกมลาวาส” หรือที่เราคุ้นปากคุ้นหูว่า “วัดเล่งเน่ยยี่” ที่นี่เป็นวัดจีนชื่อดัง ยิ่งช่วงเทศกาลต่างๆ คนแห่แหนกันไปจนล้นออกมานอกวัด ส่วนอาคารโรงเจจะอยู่ด้านขวามือ ถ้ามาจากถนนเจริญกรุง โดยปกติจะไม่ค่อยเปิดให้เข้า เพราะคนส่วนใหญ่จะมุ่งตรงเข้าไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพระอุโบสถเลยมากกว่า จะเปิดเฉพาะช่วงกินเจ มีการสวดมนต์ และสาธยายธรรมโดยพระคุณเจ้าในแต่ละวันด้วย

2. วัดโพธิ์แมนคุณาราม

วัดโพธิ์แมนคุณาราม หรือ วัดโพวมิ้งปออึงยี่ ตั้งอยู่ซอยสาธุประดิษฐ์ 19 เป็นวัดจีนที่มีการผสมผสานพุทธศิลป์ระหว่างศิลปะจีน ไทย และทิเบต เข้าด้วยกัน สวยงามน่าชื่นชม ในช่วงเทศกาลกินเจแบบนี้ จะมีการนิมนต์พระคุณเจ้ามาสวดอวยพร และบางครั้งก็มีผู้ใจบุญเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเจแก่คนที่ถือศีลกินเจและเข้ามาไหว้พระขอพรด้วย

3. วัดทิพยวารีวิหาร

ขอบคุณภาพจาก : วัดทิพยวารีวิหาร-กัมโล่วยี่ / 敕賜甘露禪寺

ย้ายฝั่งไปแถวบ้านหม้อก็จะเจอ วัดทิพยวารีวิหาร วัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี นอกจากมีองค์เทพให้ไหว้ขอพรตามนักษัตรแล้ว จุดเด่นอย่างหนึ่งของวัดนี้ก็คือ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ หรือ บ่อน้ำทิพย์ แนะนำให้เอาน้ำมาประพรมเพื่อความเป็นสิริมงคล

ช่วงเทศกาลกินเจที่วัดจะมีมีพิธีลอยกระทงแบบจีน เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่บรรดาวิญญาณทางน้ำ และเป็นการบอกกล่าวแก่ดวงวิญญาณให้มารับส่วนกุศลในพิธีทิ้งกระจาดที่จะจัดขึ้นวันพรุ่งนี้

4. วัดบำเพ็ญจีนพรต

ขอบคุณภาพจาก : Chinatown Yaowarach ไชน่าทาวน์ เยาวราช

เป็นวัดจีนเก่าแก่ ที่ชาวเยาวราชรู้จักกันดี ไม่ใช่วัดใหญ่โต แถมยังซ่อนตัวอยู่ในซอยลึก ล้อมรอบด้วยตึกแถวอีกต่างหาก คนที่เพิ่งไปครั้งแรกอาจจะหายากหน่อย ให้สังเกตซอยเยาวราช 8 เดินเข้าซอยไปประมาณ 20 เมตร ก็จะเจอ

ช่วงเทศกาลกินเจ วัดบำเพ็ญจีนพรต จะมีการห่มผ้าเหลืองพระประธานทั้ง 3 องค์ คือ พระศากยมุนีพุทธเจ้า พระอมิตาภะพุทธเจ้า และ พระไภษัชยะคุรุพุทธเจ้า รวมถึงแขวนโคมเต็งลั้งสีเหลืองเต็มเพดานทั้งนอกและด้านในศาลเจ้า

5. ศาลเจ้าโจวซือกง

ขอบคุณภาพจาก : chinatownyaowarach

ผ่านไปผ่านมาแถวตลาดน้อย อย่าให้เสียเที่ยว แวะสงบจิตสงบใจ ไหว้พระ ไหว้เจ้าที่ ศาลเจ้าโจวซือกง เป็นศาลเจ้าเก่าแก่และสำคัญกับชาวจีนฮกเกี้ยนในประเทศไทย ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารเจอร่อยมากกกก คอนเฟิร์มได้จากมวลมหาชนในช่วงเทศกาลกินเจ อิ่มท้องแบบได้บุญไปแล้ว ก็อย่าพลาดชมการแสดงงิ้ว ที่ทางศาลเจ้าจัดมาให้ชมกันทุกปี

6. โรงเจบุญสมาคม

ขอบคุณภาพจาก : Chinatown Yaowarach ไชน่าทาวน์ เยาวราช

โรงเจบุญสมาคม ตั้งอยู่ที่ ตรอกไกร ถนนจักรวรรดิ์ ย่านเยาวราช มีอายุเก่าแก่เกิน 100 ปี สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันยังคงสภาพสมบูรณ์อยู่  การสร้างเป็นไปตามแบบศิลปะจีนตอนใต้ของชาวฮกเกี้ยนและชาวแต้จิ๋ว

เดิมทีสถานที่แห่งนี้สร้างขึ้นเป็นศาลเจ้าแบบลัทธิเต๋า ต่อมากลายสภาพเป็นโรงเจ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเจ ก็คือ “เก้าอ้วงเจ” อยากเกิดความอุ่นกายสบายใจ ก็แวะมาขอพรกันได้ตามศรัทธา

7. โรงเจเซี่ยงเข่งตั๊ว (โรงเจตลาดพลู)

ขอบคุณภาพจาก : ไหว้พระ ไหว้เจ้า

โรงเจเซี่ยงเข่งตั๊ว หรือที่เรียกกันติดปากว่า โรงเจตลาดพลู ตั้งอยู่ซอยเทอดไทย 22 เป็นโรงเจในรูปแบบของสายผู้บำเพ็ญภาวนา ที่สร้างโดยอาจารย์ชาวจีนเมื่อ 100 ปี มาแล้ว และกลายเป็นต้นแบบให้กับโรงเจอื่นๆ ทั่วภาคกลาง ในเวลาต่อมา

ใครอยากรู้ว่าพี่จีนเค้าไหว้กันจริงจังแค่ไหน ใช้อะไรประกอบพิธีกรรมบ้าง ต้องลองไปดูสักครั้ง จะสัมผัสได้ถึงมนต์ขลังของวัฒนธรรมชาวจีนอย่างแท้จริง

8. โรงเจซินเฮงตั๊ว (ศาลเจ้าชิกเซี้ยม่า)

ขอบคุณภาพจาก : โรงเจซินเฮงตั๊ว 新興壇กิ๋วอ๊วงฮุกโจ้ว วงเวียน22

โรงเจซินเฮงตั๊ว ตั้งอยู่ตรงถนนไมตรีจิตร ช่วงแยกจากวงเวียน 22 กรกฏา ติดกับศาลเจ้าซิกเซี้ยม่า ศาลเจ้าเก่าแก่อันเป็นที่ประดิษฐานเจ้าแม่ชิกเซี้ยม่า หรือ “เทพธิดา 7 นางฟ้า” ได้ยินมาว่าศักดิ์สิทธิ์มากๆ หากใครถูกปองร้าย หรือเจออุบัติเหตุบ่อยครั้ง ควรไปไหว้ขอพร ส่วนโรงเจซินเฮงตั๊วนั้น จะเปิดให้เข้าไปสักการะองค์ทวยเทพได้เฉพาะวันสำคัญๆ อย่าง วันตรุษจีน และเทศกาลกินเจ

9. โรงเจบ้วนชุนตั๊ว

ขอบคุณภาพจาก : เที่ยว Like สาระ

โรงเจบ้วนชุนตั๊ว ตั้งอยู่ตรงเชิงสะพานกรุงเทพ (ฝั่งธนฯ) ถนนมไหสวรรย์ หรือรู้จักกันในชื่อว่า โรงเจสะพานกรุงเทพ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวจีนฮกเกี้ยนที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ในช่วงเทศกาลกินเจ ที่แห่งนี้จะมีจัดงานกินเจ เปิดโรงเจให้คนเข้ามาทานอาหารเจ และ ยังมีร้านค้าออกมาตั้งขายอาหารเจมากมาย ซึ่งจะตั้งร้านขายกันตั้งแต่สี่แยกบุคคโลยาวไปถึงโรงเจ

10. ศาลเจ้าไต้ฮงกง พลับพลาไชย (มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง)

ขอบคุณภาพจาก :  chinatownyaowarach

ศาลเจ้าไต้ฮงกง หรือบางคนเรียกว่ามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตั้งอยู่เยื้องสถานีตำรวจพลับพลาไชย เป็นที่ประดิษฐาน รูปจำลองของหลวงปู่ไต้ฮง มหาเถระผู้มากด้วยเมตตากรุณา ในสมัยราชวงศ์ซ้อง เมื่อเกือบพันปีล่วงมาแล้ว เมื่อถึงช่วงกินเจ ทางศาลเจ้าจะกำหนดฆลฑลพิธีอันเชิญองค์กิวอ้วงฮุกโจ้วมาสถิตอยู่ที่นี่ตลอด 9 วัน 9 คืน

11. โรงเจจีจินเกาะ

ถ้าใครนั่งเรือด่วนเจ้าพระยาบ่อยๆ จากท่าสาธรขาขึ้น คงเคยเห็นเจดีย์จีนสูง 9 ชั้น เด่นสง่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา (ฝั่งคลองสาน) นั่นก็คือสถาปัตยกรรมหนึ่งของ วัดจีจินเถาะ ซึ่งจริงๆ แล้วดำเนินงานด้านการกุศลสงเคราะห์ชุมชมและช่วยเหลือผู้ยากไร้ ในชื่อ “มูลนิธิเผยแผ่คุณธรรมเพื่อการสงเคราะห์ จีจินเกาะ” แต่ด้านในก็มีเทพเจ้าและเหล่าอรหันต์ให้กราบไหว้ด้วยเช่นกัน  โดยโรงเจแห่งนี้ ตั้งอยู่ภายในซอยวันทองนพคุณ ข้างโรงพยาบาลตากสิน เขตคลองสาน มีบริการอาหารเจประชาชนทานฟรีตลอดช่วงเทศกาล

ขอบคุณภาพจาก : Cheechinkhor

12. โรงเจศาลเจ้าเกียนอันเก็ง (ศาลเจ้าแม่กวนอิม)

ขอบคุณภาพจาก wikipedia

ศาลเจ้าเกียนอันเก็ง หรือ ศาลเจ้าแม่อวนอิม เป็นศาลเจ้าจีนเก่าแก่ของชุมชนกุฎีจีน ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ข้างวัดกัลยาณมิตร ยังคงสภาพความเก่าแก่ที่ปราศจากการทาสีตกแต่ง ไร้กลิ่นควันและเขม่าธูป บรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น โดยศาลเจ้าได้สืบทอดการจัดงานกินเจมายาวนานกว่า 100 ปี ลูกหลานชาวจีนจะแวะเวียนมาร่วมงานและไหว้องค์พระโพธิสัตว์กวนอิมอยู่เสมอเป็นประจำทุกปี

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลกินเจ 2562 รวมสถานที่จัดงานทั่วไทย

– เที่ยวรับบุญ กับ เทศกาลกินเจ 2561 ทั่วไทย

– อิ่มท้องรับบุญ กับ เทศกาลอาหารเจ ในกรุงเทพฯ (2561)