เขาดินสอ เขาเรดาร์ เทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ เที่ยวชุมพร เที่ยวประจวบคีรีขันธ์ เหยี่ยวอพยพ

เปิดฤดูกาลนักล่า! เหยี่ยวอพยพ บินผ่านเขาเรดาร์ และเขาดินสอ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เปิดฤดูกาลนักล่า! เหยี่ยวอพยพ บินผ่านเขาเรดาร์ และเขาดินสอ

หากคุณเป็นคนชอบดูนก และสนุกกับการถ่ายภาพ ต้องไม่พลาด!! “เทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ” ในมุมมอง 360 องศา เหยี่ยวอพยพ บินหนีหนาว ผ่านเขาเรดาร์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ เขาดินสอ จังหวัดชุมพร ตลอดเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2561

เปิดฤดูกาลนักล่า! เหยี่ยวอพยพ
บินผ่านเขาเรดาร์ และเขาดินสอ

ในช่วงเดือนตุลาคมของทุุกปี ฝูงเหยี่ยวนับแสนตัว จะบินอพยพหนีสภาพอากาศหนาวเย็น ภาวะขาดแคลนอาหาร จากประเทศรัสเซีย จีน มองโกเลีย เกาหลี และญี่ปุ่น ระยะไกลกว่า 2,000 – 4,000 กิโลเมตร บินข้ามผ่านฟากฟ้าประเทศไทย มุ่งหน้าสู่เขตอบอุ่นทางทิศใต้ ไปยังแถบคาบสมุทรมลายู เพื่อหาอาหาร และแหล่งถิ่นอาศัยในช่วงฤดูหนาว

นักท่องเที่ยวจะตื่นตาตื่นใจไปกับฝูงเหยี่ยวหลากหลายสายพันธุ์ เช่น เหยี่ยวกิ้งก่าสีดำ เหยี่ยวผึ้ง เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน เหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น เหยี่ยวหน้าเทา เหยี่ยวทุ่ง เหยี่ยวตีนแดง เหยี่ยวออสเปร และไฮไลท์ของเหยี่ยวกลุ่มนี้ คือ นกอินทรีย์ ซึ่งจัดว่าหาชมได้ยากในเมืองไทย  โดยมีจุดดูเหยี่ยวอพยพที่สำคัญอยู่ 2 จุด เขาเรดาร์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ เขาดินสอ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

เทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ เขาดินสอ จังหวัดชุมพร

เนื่องจากจังหวัดชุมพร มีแนวเทือกเขาตะนาวศรีทอดตัวในแนวเหนือ-ใต้ ทางทิศตะวันออกเป็นที่ราบกว้างใหญ่จรดชายฝั่ง จึงเป็นเหมือนคอขวด หรือคอคอดกระ ซึ่งเป็นส่วนที่แคบที่สุดของแหลมมลายู ทำให้นกจำนวนมากจากทั่วทุกสารทิศ พากันรวมกลุ่มเดินทางไกลอพยพผ่านชุมพร และพักค้างคืน ก่อนที่จะบินไปสู่จุดหมายปลายทางประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย

บริเวณเขาดินสอ ถือว่าเป็น 1 ใน 12 จุด ที่สามารถเฝ้าดูเหยี่ยวสายพันธุ์ต่างๆ อพยพได้ชัดเจนที่สุดในประเทศไทย  ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งใกล้กับแนวทะเล มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 736 เมตร ทำให้เมื่อเดินขึ้นไปบนยอดเขาระยะทางประมาณไม่เกิน 2 กิโลเมตร ก็จะได้เห็นภาพความอัศจรรย์ของฝูงเหยี่ยวที่บินเหนือน่านน้ำของทะเลอ่าวไทย

ทั้งนี้ เทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ ประจำปี 2561 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2561 ร่วมเป็นส่วนหนึ่งปรากฏการณ์ที่ 1 ปี มีเพียงครั้งเดียว และเข้าร่วมกิจกรรมอื่นอีกมากมาย ดังนี้

  • กิจกรรมจิบกาแฟ แลเหยี่ยว เที่ยวเขาดินสอ
  • การประกวดและออกแบบว่าวรูปนกเหยี่ยว
  • การประกวดแต่งกายแฟนซีนกเหยี่ยวจากวัสดุเหลือใช้
  • การประดิษฐ์เหยี่ยวสามมิติจากวัสดุเหลือใช้
  • เดิน-วิ่ง มินิมาราธอนพิชิตเขาดินสอ
  • การประกวดภาพถ่าย
  • นิทรรศการเหยี่ยวอพยพ

กิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพ ณ เขาเรดาร์

จุดชมเหยี่ยวที่ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งของไทยก็คือบริเวณ เขาเรดาร์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เหล่านักล่าเหยื่อจะรวมฝูงกันในเวลากลางวัน แล้วบินลอยละล่องบนท้องฟ้ากระจายออกเป็นเสมือนสายน้ำ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยากมาก

อีกทั้งยังได้ชมนิทรรศการให้ความรู้เรื่องเหยี่ยวอพยพบนจุดดูเหยี่ยวเขาเรดาร์ ที่จะทำให้ผู้ที่รักการดูนก หรือผู้ที่กำลังเริ่มศึกษาการดูเหยี่ยวได้เข้าใจในธรรมชาติของเหยี่ยวมากขึ้น

สำหรับเส้นทางที่เหยี่ยวอพยพบินเข้าประเทศไทยมี 2 เส้นทาง คือ

เส้นทางที่ 1 : เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เหยี่ยวอพยพบินลัดเลาะตามชายฝั่งทะเลจีนใต้ จากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่นและจีน บินผ่านประเทศเวียดนาม และลาว เข้าสู่ประเทศไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อพยพมาตามแนวเทือกเขาเพชรบูรณ์ในตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือตอนล่าง สู่อีสานใต้ตามแนวเทือกเขาดงพญาเย็นและภาคกลาง แล้วเบี่ยงเส้นทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดตามชายฝั่งทะเลอ่าวไทย อาทิ จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี

เส้นทางที่ 2 : เส้นทางตะวันตก เหยี่ยวอพยพ บินย้ายถิ่นเหนือเทือกเขาในภาคใต้ของประเทศจีน เข้าสู่ประเทศไทยในภาคเหนือ อพยพตามแนวเทือกเขาภาคตะวันตก และรวมพลกับเหยี่ยวสายตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อมุ่งหน้าผ่านจังหวัดชุมพรไปยังประเทศมาเลเซีย

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการดูนกเหยี่ยว 

  • เช้า ในช่วงเวลาแดดอ่อนๆ  07.00 -10.00 น.
  • บ่าย ในช่วงเวลาแดดล่ม 15.00-17.00 น.

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : TAT PRACHUAPThai Raptor Group กลุ่มศึกษาเหยี่ยวและนกอินทรีในประเทศไทย