ซากุระเมืองไทย ดอกไม้ ดอกไม้ หน้าหนาว ที่เที่ยวหน้าหนาว ทุ่งทานตะวัน ทุ่งปอเทือง นางพญาเสือโคร่ง เที่ยวหน้าหนาว เส้นทางดอกไม้

10 เส้นทางเที่ยวชม ดอกไม้หน้าหนาว สวยสะพรั่งทั่วไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 เส้นทางเที่ยวชม ดอกไม้หน้าหนาว สวยสะพรั่งทั่วไทย

เมื่อลมหนาวพัดมาเยือนช่วงปลายปี เหล่ามวลหมู่ดอกไม้เมืองหนาว ก็พร้อมใจกันชู่ช่ออวดความสวยงามกันเป็นทิวแถว วันนี้ Travel.MThai เลยอยากจะพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวชม 10 เส้นทาง ดอกไม้หน้าหนาว ทั่วเมืองไทย รับรองเลยว่า ได้ภาพงาม ๆ กลับไปอวดเพื่อน ๆ อย่างแน่นอน

10 เส้นทางเที่ยวชม ดอกไม้หน้าหนาว สวยสะพรั่งทั่วไทย

1. ทุ่งดอกไม้ป่า จ.อุบลราชธานี

ช่วงต้นหนาวของทุกปี หลังฝนทิ้งช่วง บริเวณลานหินทรายเหนือน้ำตกสร้อยสวรรค์ จะมีดอกไม้ป่าดอกเล็กดอกน้อยที่ซุกซ่อนกายอยู่ใต้ผิวดิน ต่างพร้อมใจกันผลิดอก แตกกลีบ ชูช่อไสว เริงระบำทักทายลมหนาว พราวสะพรั่งเต็มท้องทุ่ง ดูสวยงามตระการตาไปทั่วบริเวณ

2. ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ ขึ้นชื่อว่าเป็นทุ่งบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่กว้างขวางกว่า 500 ไร่ อยู่บนยอดดอยสูงราวๆ 1,600 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ดอกบัวตองจะเบ่งบานสีเหลืองสดใสให้ได้ชื่นชมกันเพียงครั้งเดียวในรอบปี ช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม

 3. ลานต้นคริสต์มาส อ.ภูเรือ จ.เลย

ลานต้นคริสต์มาส บริเวณถนนทางขึ้น อุทยานแห่งชาติภูเรือ จะถูกประดับประดาตกแต่งด้วยต้นคริสต์มาสสีแดงสด จนกลายเป็นทุ่งคริสต์มาสที่สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชมได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน จนถึงปลายเดือนมกราคมของทุกปี

4. ทุ่งทานตะวัน จ.ลพบุรี

จังหวัดลพบุรีขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกทานตะวันมากที่สุดของประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 9 อำเภอ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคมของทุกปี ดอกทานตะวันจะค่อย ๆ เบ่งบานเหลืองสะพรั่งไปทั่วทั้งทุ่ง มีฉากหลังเป็นภูเขาสวยงาม โดยเฉพาะบริเวณเขาจีนแล เป็นทุ่งทานตะวันที่ใหญ่ที่สุด สวยที่สุด และอยู่ใกล้ตัวเมืองลพบุรีมากที่สุด จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากกว่าจุดอื่น ๆ

5. ทุ่งดอกคอสมอส จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จ.นครราชสีมา

ชมทุ่งดอกคอสมอสสีชมพู ที่บานสะพรั่งกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ของ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อีกทั้งยังมีทุ่งดอกไม้หลายสี ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพสวย ๆ ในมุมสูงแบบ 360 องศา เลยทีเดียว

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2562 คอนเซ็ปต์ “ต่ำหูก แต้มผ้า – เล่าอีสานผ่านงานทอ” อีสาน โอชา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ระหว่างวันที่ 7 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2563

6. Flora Park (ฟลอร่า พาร์ค)
วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

Floa Park วังน้ำเขียว ภายในมีการปลูกไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว สวนกุหลาบ สวนดอกไม้แนวตั้ง แปลงสาธิตปลูกผักออร์แกนิค โรงเรือนเพาะพันธุ์กล้าไม้ดอก และอีกหลากหลายโซน โดยจะเปิดสวนให้นักท่องเที่ยวเข้าชมระหว่างเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ของทุกปี

ค่าบริการ

ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็กและผู้สูงอายุ 50 บาท
เด็กความสูงต่ำกว่า 90ซม./พระภิกษุ/ผู้พิการ เข้าฟรี
ค่าบำรุงสวน 150 บาท ซื้อสองสวน (โรสพาร์ค) 250 บาท

7. สวนทิวลิป เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม จ.เชียงราย

ขอบคุณรูปภาพจาก : เชียงรายดอกไม้งาม เทศบาลนครเชียงราย

งานเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 16 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 – 19 มกราคม 2563 เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน เวลา 07.00 น. – 22.00 น. ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย

เทศกาลชมดอกทิวลิปประจำปีที่ยิ่งใหญ่ และโด่งดังที่สุดของเมืองไทย งานนี้จะมีการจัดแสดงดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ งานประติมากรรมดอกไม้ และไฮไลท์เด่นที่สุด คือ ดอกทิวลิปหลากสีสันจำนวนมากที่หาชมได้ยากในบ้านเรา

8. ทุ่งปอเทือง อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์

ขอบคุณรูปภาพจาก : TAT Nakhonsawan.Phichit

ทุ่งปอเทือง อีกหนึ่งสีสันที่บ่งบอกว่าเข้าสู่ฤดูหนาวเต็มตัวแล้ว แนะนำให้ไปชมกันที่ อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ ตอนนี้ปอเทืองเริ่มทยอยกันบานสะพรั่งเป็นสีเหลืองอร่าม บนพื้นที่ขนาดใหญ่นับร้อยไร่สุดลูกหูลูกตา คาดว่าจะบานเรื่อย ๆ จนถึงเดือนธันวาคม จากนั้นเมื่อดอกปอเทืองโรย ก็จะมีทุ่งทานตะวันบานต่อเนื่องมาอีกยาวถึงเดือนมกราคมปีหน้าเลยทีเดียว

9. ทุ่งดอกเก๊กฮวย อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่

ช่วงหน้าหนาว ที่อำเภอสะเมิง นอกจากจะมีไร่สตรอว์เบอร์รี่และไร่ชาที่โด่งดังแล้ว ยังมีทุ่งดอกเก๊กฮวย สีขาวสวย ซึ่งจะเบ่งบานช่วงปลาย ๆ เดือนตุลาคม ถึง กลางเดือนธันวาคม เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น และจะบานเต็มที่ในเดือนพฤศจิกายน

10. ดอกนางพญาเสือโคร่ง

ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย จะออกดอกสีชมพูสะพรั่งอยู่ตามยอดดอยต่าง ๆ ทุกช่วงฤดูหนาว และจะผลิบานเต็มต้นประมาณปลายเดือนธันวาคม ยาวไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปี ส่วนสถานที่ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ในประเทศไทยก็มีอยู่หลายที่ ความงดงามก็จะแตกต่างกันไป เช่น

ขุนช่างเคี่ยน จ.เชียงใหม่

เขตสถานีวิจัยและศูนย์อบรมการเกษตรที่สูง ตั้งอยู่ในเส้นทางไปยังดอยสุเทพ เป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งยอดนิยมของจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากจะได้ชมดอกไม้บานแล้ว ยังจะได้ชมการเพาะปลูกพืชเมืองหนาวที่สถานีเกษตรแห่งนี้อีกด้วย

ภูลมโล จ.เลย และ จ.พิษณุโลก

ภูลมโล ตั้งอยู่ที่บ้านร่องกล้า ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จุดสูงสุดอยู่บริเวณ “ยอดภูลมโล” มีความสูง 1,680 เมตร จากระดับน้ำทะเล อากาศจึงเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ย 5-20 องศา ซึ่งด้านบนนี้เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนได้กว้างไกล และตลอดทางขึ้นยอดภู ก็มีดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูสวยหวาน ประดับประดาอยู่เต็มสองฝากถนน

บทความที่เกี่ยวข้อง