River Festival 2018 งานนมัสการพระธาตุดอยกองมู ประเพณียี่เป็ง พระราชวังสนามจันทร์ ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ลอยกระทงกรุงเก่า ลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1000 ดวง วันลอยกระทงปี 2561 ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร สถานที่จัดงานวันลอยกระทง 2556 เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124

ลอยกระทงที่ไหนดี? รวมสถานที่จัดงานวันลอยกระทง 2561

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ลอยกระทงที่ไหนดี? รวมสถานที่จัดงานวันลอยกระทง 2561

วันลอยกระทงปี 2561 นี้ ใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี Travel.MThai รวมรวมสถานที่จัดงานลอยกระทงทั่วไทยมาให้แล้วค่ะ ซึ่งแต่ละแห่งนั้นก็มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป อีกทั้งการประกวดกระทง นางนพมาศ โชว์แสงสีเสียง ก็อลังการไม้แพ้ปีก่อน ๆ  แถมจัดเต็มด้วยอาหารการกินแสนอร่อยอีกด้วย

รวมสถานที่จัดงาน วันลอยกระทง 2561
สนุกสนานฮาเฮในคืนวันเพ็ญ

1. คืนเพ็ญงามอร่าม พระราชวังสนามจันทร์
จังหวัดนครปฐม

ชวนเที่ยวงาน คืนเพ็ญงามอร่าม…พระราชวังสนามจันทร์ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ณ พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม โดยเชิญชวนให้ผู้ร่วมงานแต่งกายด้วยชุดไทย ในสมัยรัชกาลที่ 6 และรณรงค์ให้ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ สำหรับกิจกรรมจะจัดให้มี ขบวนแห่กระทง การประกวดกระทง ประกวดโคมแขวน การประกวดแม่ลูกงาม การแสดงมหรสพ  ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายอาหาร และขนมไทยโบราณที่หาชิมได้ยาก


2. ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ
จังหวัดสุโขทัย

จัดขึ้นที่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เมืองมรดกโลกและเป็นต้นกำเนิดประเพณีลอยกระทง ระหว่างวันที่ 16 – 25 พฤศจิกายน 2561 ชมกระทงทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ งานฝีมืออันวิจิตรที่สะท้อนความประณีตของช่างศิลป์เมืองสุโขทัย และพบกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้

  • พิธีตักบาตรรับรุ่งอรุณ
  • การแสดงโขน รามเกียรติ์ วิถีชีวิตคนไทย
  • จำลองตลาดโบราณสมัยกรุงสุโขทัย ตลาดแลกเบี้ย
  • การแสดงประกอบแสง-เสียง “ความรุ่งเรืองของนครสุโขทัย”
  • กิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟ
  • การประกวดนางนพมาศ, การประกวดกระทงเล็ก กระทงใหญ่, การประกวดโคมชัก โคมแขวน
  • การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง
  • ขบวนแห่วัฒนธรรมจากองค์การปกคลองส่วนท้องถิ่น, ขบวนแห่นางนพมาศ
  • กิจกรรมตักบาตรรับรุ่งอรุณ

อีกทั้งยังมีการตกแต่งสถานที่ด้วยตะคันไฟกว่า 3,000 ดวง โคมชัก โคมแขวน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทงจังหวัดสุโขทัย” พร้อมทั้งมีจุดเช่าชุดไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรสุโขทัยในอดีต


3. ประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่

ประเพณียี่เป็ง หรือ ประเพณีลอยกระทงตามแบบล้านนา ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมแฮงฮ่วมใจ๋ลดขยะ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” ตั้งแต่วันที่ 20 – 23 พฤศจิกายน 2561 โดยจัดให้มีกิจกรรม ต๋ามผางปะตี๊ด การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติฯ การแสดงประติมากรรมโคมไฟสีสันยี่เป็ง การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา และอีกหลากหลายกิจกรรม เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของงานยี่เป็ง ที่ผู้มาเยี่ยมชมเฝ้ารอคอย นั่นก็คือ ภาพโคมนับร้อย ๆ ดวง ที่ค่อย ๆ ลอยส่องแสงสว่างอยู่เหนือท้องฟ้า


4. ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง
จังหวัดตาก

ประเพณีที่มีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และสืบทอดกันมาช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งจะแตกต่างจากจังหวัดอื่นเพราะส่วนประกอบของกระทงที่ใช้กะลามะพร้าว  ประกอบกับแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านจังหวัดตากนั้นมีสันทรายใต้น้ำทำให้เกิดร่องน้ำตามธรรมชาติ เมื่อนำกระทงไปลอย จะพบว่ากระทงจะลอยต่อเนื่องกัน เห็นแสงไฟระยิบระยับจากกระทงเป็นสายยาวตามความยาวของร่องน้ำ อย่างสวยงาม

โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายน 2561 ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก


5. งานลอยกระทงเมืองพัทยา
จังหวัดชลบุรี

เชิญชวนเที่ยวงาน ประเพณีลอยกระทงเมืองพัทยา วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณลานกิจกรรมพัทยากลาง จังหวัดชลบุรี  และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น การประกวดประดิษฐ์กระทง การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ที่มีความสวยงาม เป็นแบบอย่างวัฒนธรรมไทยประจักษ์สู่สายตานักท่องเที่ยว พร้อมชมคอนเสิร์ตจากศิลปินลูกทุ่งชื่อดังฟรี!


6. ลอยกระทงตามประทีบ
ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดอยุธยา

ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร อยุธยา จัดงานวันลอยกระทง ระหว่างวันที่ 16 – 22 พฤศจิกายน 2561 เพลิดเพลินใจไปกับการแสดงศิลปวัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้าน การประกวดนางนพมาศ การประกวดกระทง ในบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา อิ่มอร่อยกับอาหารเลิศรส เลือกซื้อสินค้าหัตกกรรมจากศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ  ร่วมประกวดแต่งกายด้วยชุดไทยไปลอยกระทง และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย


7. เทศกาลลอยกระทงสี
วัดไทรอารีรักษ์ จังหวัดราชบุรี

ชวนไปเที่ยว เทศกาลลอยกระทงสี วัดไทรอารีรักษ์ ประจำปี 2561 ณ วัดไทรอารีรักษ์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 23.00 น.

ร่วมลอยกระทงสี เพื่อขอขมาพระแม่คงคา กับชุมชนชาววัดไทรฯ ที่เน้นความเรียบง่าย ประหยัด พอเพียง โดยใช้กระดาษสี วัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่าย มาตัด พับ จับมุม กลับด้าน ยกกลีบ ขึ้นเป็นกระทง เป็นภูมิปัญญาของชาวมอญลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ที่สืบสานตามดำริของหลวงพ่ออุตตมะ แห่งวัดวังก์วิเวการาม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม จุดประทีปรอบโบสถ์ ตามประทีปรอบวิหาร ปิดทองรอยพระบาท บูชาพระสารีริกธาตุบนเจดีย์จำลอง ลอดโคม 12 นักษัตร ถวายพวงมะโหตรต้นโพธิ์ และร่วมพิธีลอยเคราะห์แบบมอญ


8. จองเปรียง ณ มหานทีสีทันดร
เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 จ.กาญจนบุรี

เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124 จัดงานลอยกระทงในชื่อ “จองเปรียง ณ มหานทีสีทันดร” ระหว่างวันที่ 22 – 24 พฤศจิกายน 2561 ร่วมลอยกระทงในบรรยากาศย้อนยุค, ชมการประกวดกระทง, การแสดงเชิดหุ่นคน, การแสดงเพลงขอทาน, การตีไก่ชน, การแสดงชุด พระสุธน มโนราห์ และสัมผัสบรรยากาศการตกแต่งสถานที่จำลองป่าหิมพานต์ที่เต็มไปด้วยสัตว์นานาชนิด ล้อมรอบสระอโนดาต

อีกทั้งยังมีกิจกรรมงานรื่นเริงของชนชาวสยามในสมัย ร.ศ.124, ถ่ายรูปกับซุ้มอุโมงค์ไฟระยิบระยับประดับด้วยคริสตัลสวยงาม และการละเล่นแบบงานวัดให้ได้สนุกสนานกัน เช่น โยนห่วงลุ้นโชค, ยิงปากระป๋อง, ตักปลามหาสนุก เป็นต้น


9. งานสะเปาจาวละกอน จังหวัดลำปาง

งานประเพณี สะเปาจาวละกอน แห่งเดียวในไทย จัดขึ้นที่ ท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ในวันที่ 21 – 23 พฤศจิกายน 2561 โดยใช้สะเปาลอยแทนกระทง ซึ่งมีรูปร่างร้ายเรือสำเภา ทำมาจากวัสดุธรรมชาติที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และพบกับกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การประกวดสะเปารถ, การประกวดสะเปาน้ำ, การประกวดแม่หญิงสะเปาแก้ว-สะเปาคำ, การแสดงศิลปวัฒนธรรม, การแสดงดนตรีพื้นเมือง และการจำหน่ายสินค้า OTOP ภายใต้บรรยากาศการตกแต่งบ้านเรือนด้วยตุงและโคมล้านนา


10. งานลอยกระทง ปากแพรก
จังหวัดกาญจนบุรี

เชิญชวนทุกคนร่วมงาน “อัศจรรย์วันเพ็ญ ประทีปลอยเด่นตามวิถีไทย เทิดไท้รัชกาลที่ 3” ในวันที่ 22 พ.ย. 61 บริเวณแม่น้ำแควใหญ่ บ้านลิ้นช้าง ม.1 ต.ปากแพรก จ.กาญจนบุรี บอกเลยว่างานลอยกระทงที่นี่ไม่เหมือนใคร เพราะเป็นงานที่จะจับทุกคนลอยแพไปด้วยกัน และยังอัดแน่นด้วยกิจกรรมมากมาย แบบครบอรรถรส ดังนี้

  • ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทย ประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง การแสดงละครเวทีเรื่อง “พระราชกรณียกิจล้นเกล้ารัชกาลที่ 3 ที่มีต่อจังหวัดกาญจนบุรี”
  • ชิมอาหารพื้นบ้านรสเด็ด ช้อปสินค้าชุมชนและงานฝีมือพื้นถิ่น ตั้งแต่ถนนทางลงสะพานสมเด็จพระสังฆราช จนถึงท่าเทียบแพ และ บนแพขนานยนต์ ทั้ง 11 หลัง ที่จอดเรียงเป็นรูปตัวยู ในลำน้ำแคว

11. งานนมัสการพระธาตุดอยกองมู
จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เชิญชวนทุกท่านเที่ยวงาน นมัสการพระธาตุดอยกองมู (ลอยกระทงสวรรค์) ระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2561 ณ วัดพระธาตุดอยกองมู ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ภายในงานมีการทำบุญต่าง ๆ เช่น การทำบุญตักบาตรเท่าอายุ, ตักบาตรพระมาลัย, ลอยกระทงสวรรค์, บูชาธาตุทั้ง 4, ลอยเรือสะเดาะเคราะห์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการจัดมหรสพสมโภช เช่น การประกวดร้องเพลง การแสดงดนตรีของนักเรียน, ลิเกไทยใหญ่, ภาพยนตร์, การประกวดดอกไม้ไฟ และกิจกรรมบันเทิงรื่นเริงอื่น ๆ อีกมากมาย


12. River Festival 2018

River Festival 2018 หรือ เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในคอนเซ็ปต์ “สุข แสง ศิลป์” ระหว่างวันที่ 21 – 24 พฤศจิกายน 2561

ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทง และไหว้พระยามค่ำคืน ตลอดทั้ง 9 ท่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ วัดพระเชตุพน วิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค, ท่ามหาราช, เอเชียทีคเดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ล้ง 1919 และไฮไลท์ใหม่ “ ICON SIAM ”


13. งานลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง 2

งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย สีสันการท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากเมืองหลักสู่เมืองรอง นำเสนอประเพณีลอยกระทงท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์ เล่าเรื่องราววิถีชีวิตชุมชนริมน้ำ การดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ รวมถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม

เวลา / สถานที่จัดงาน 

22 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15.00 – 22.00 น. ณ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง จังหวัดสมุทรสงคราม
23 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15.00 – 24.00 น. ณ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง จังหวัดสมุทรสงคราม

กิจกรรมภายในงาน 

  • ลอยกระทงกาบกล้วยในแม่น้ำแม่กลอง 400,000 ใบ
  • กิจกรรมสาธิตอาหารคาวหวาน
  • DIY กระทงกาบกล้วย
  • การแสดงร่วมสมัยและการแสดงทางวัฒนธรรม
  • การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร
  • กิจกรรมการทำธูปและปล่อยกระทงกาบกล้วย
  • การปล่อยเรือไฟล่องในสายน้ำ จำนวน 12 ลำ
  • การแสดงบนเวที
  • กิจกรรมการละเล่นสองฝั่งแม่น้ำแม่กลอง การประกวดรำวงพื้นบ้าน
  • ขบวนฟ้อนรำต้อนรับ ขบวนอัญเชิญพระประทีปพระราชทาน และขบวนนางนพมาศ ขบวนกระทงผ่านเส้นทางตลาดแม่กลอง สิ้นสุดที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม (มีเฉพาะวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561)
  • การประกวดนางนพมาศแม่-ลูก

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18.00 น. ณ อุทยาน ร.2

กิจกรรมภายในงาน  

  • กิจกรรมการทำธูปและปล่อยกระทงกาบกล้วย
  • การประกวดนางนพมาศแม่-ลูก
  • การประกวดเรือไฟชิงถ้วยพระราชทาน
  • การแสดงบนเวที
  • กิจกรรมการละเล่นสองฝั่งแม่น้ำแม่กลอง การประกวดรำวงย้อนยุค

14. งานลอยกระทงกรุงเก่า
ทุ่งภูเขาทอง จังหวัดอยุธยา

ชวนเที่ยวงาน ลอยกระทงกรุงเก่า ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ณ อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทุ่งภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบกับการประกวดกระทงดอกไม้สด, การประกวดนางนพมาศ และหนูน้อยนพมาศ, การแสดงบนเวที, กิจกรรมถนนคนเดิน และพิธีอาบน้ำเพ็ญ หรือ พิธีอาบน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ในคืนพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งจะทำกันหลังเที่ยงคืน ด้วยความเชื่อว่าผู้ที่อาบจะโชคดี มีลาภ เป็นมหาเสน่ห์ต่อผู้พบเห็น

 

ทั้งหมดที่หยิบยกมานี้ เป็นเพียงแค่การจัดงานส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ ยังมีอีกหลายสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้เราเข้าไปลอยกระทง พร้อมร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ลองไปกันดูไม่มีผิดหวังแน่นอนค่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก : thaifest.tourismthailandPRPATTAYAประเพณีลอยกระทงเมืองพัทยาวัดพระธาตุดอยกองมู จ.แม่ฮ่องสอนเมืองมัลลิกา ร.ศ.124องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางRiver Festival Thailand, amazingthaitour, ลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก