ICONSIAM ที่เที่ยว ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ เรือศรีมหาสมุทร เที่ยวกรุงเทพ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ เรือศรีมหาสมุทร ไอคอนสยาม

เข้าชมฟรี! พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือศรีมหาสมุทร” ย้อนเวลาสู่ยุครุ่งเรืองแห่งกรุงธนบุรี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เข้าชมฟรี! พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือศรีมหาสมุทร” ย้อนเวลาสู่ยุครุ่งเรืองแห่งกรุงธนบุรี

ปรากฏการณ์ระดับชาติครั้งแรกในประเทศไทย กับ พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือศรีมหาสมุทร” เฉลิมฉลองวาระ 250 ปี แห่งการสถาปนากรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร โดยเปิดให้เข้าฟรีระหว่างเวลา 11.30 – 20.00 น. ตั้งแต่วันนี้ถึง 13 มกราคม 2562 ณ ท่าเรือไอคอนสยาม

เข้าชมฟรี! พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ
“เรือศรีมหาสมุทร”

ไอคอนสยาม เนรมิตเรือสำเภาขนาดเท่าลำจริง ภายใต้ชื่อว่า ‘เรือศรีมหาสมุทร’ ที่แปลว่า ความรุ่งเรืองแห่งท้องทะเล ให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำครั้งแรก ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ข้างในจัดแสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระ 250 ปี แห่งการสถาปนากรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร

พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ‘เรือศรีมหาสมุทร’ ถูกเนรมิตขึ้นอย่างตระการตา โดยมีต้นแบบมาจากเรือสำเภาสินค้า ที่ชาวแต้จิ๋วเรียกว่า อั้ง เถ้า จุ้ง แปลว่าเรือสำเภาหัวแดง เพื่อเป็นคลังความรู้ด้านประวัติศาสตร์และอารยธรรมแห่งยุค กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร โดยนำเสนอในรูปแบบนิทรรศการ และใช้เทคนิคอินเตอร์แอคทีฟที่ล้ำสมัย สร้างประสบการณ์เสมือนพาผู้เข้าชมนิทรรศการย้อนเวลากลับไปอยู่บนเรือจริงในอดีต

ภายในเรือผู้เข้าชมจะได้พบกับ

ห้องกัปตัน

จัดแสดงความเป็นมาและเรื่องราวเกี่ยวกับการค้าทางเรือ การย้ายราชธานี การวางรากฐานให้กับกรุงธนบุรี และกรุงธนบุรีในฐานะเมืองท่าการค้า

ห้องพักลูกเรือ

รู้จักกับวิถีชีวิตของลูกเรือ ว่าพวกเขาใช้ชีวิตอยู่อย่างไร ผ่านการจำลองพื้นที่ และเทคนิค Shadow play

คลังอารยธรรมใต้ท้องเรือ

และโซนที่ 3 คลังอารยธรรม จัดแสดงพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระราชกรณียกิจในการฟื้นฟูบ้านเมือง ลำดับเวลาการสงครามเพื่อรวบรวมบ้านเมือง การเจริญสัมพันธไมตรีทางการค้าและการทูตระหว่างกรุงธนบุรีกับจีน เรื่องราวเส้นทางการค้าโลก และ ‘เรือ’ ในฐานะสัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์

แบ่งออกเป็น 3 โซน ดังนี้

  • มหาราชยอดนักรบ

ช่วงเวลาการทำสงครามของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในการรวบรวมบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่น ด้วยเทคนิค Projection mapping  รวมไปถึงพระราชประวัติของพระองค์บนจอแบบทัชสกรีน ตั้งแต่ครั้งที่พระองค์ยังทรงพระเยาว์ จวบจนได้รับการเทิดทูนและยกย่องให้เป็น “มหาราช” พระองค์แรกของไทย

  • ฟื้นฟูครบด้วยพระปรีชา

พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในด้านการสังคม การปกครอง ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม แสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงใส่ใจความเป็นอยู่ของราษฎรแม้จะอยู่ในช่วงสงคราม โดยทรงเร่งฟื้นฟูบ้านเมืองให้มั่นคง สร้างขวัญกำลังใจและทำให้ผู้คนมีที่อยู่ที่ทำกิน นิทรรศการในห้องนี้จะนำเสนอผ่านรูปแบบการจัดแสดงที่หลากหลาย อาทิ การจำลองพระราชนิพนธ์บทละครเรื่องรามเกียรติ์ สมุดภาพไตรภูมิ และพระไตรปิฎก บอร์ดเนื้อหาเรื่องราวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น การแลกเปลี่ยนเงินตรา รวมถึงเทคนิค Interactive mirror ที่ผู้เข้าชมสามารถสวมบทบาทเป็นชนชาติต่าง ๆ ที่เข้ามาอาศัยอยู่ในกรุงธนบุรี พร้อมทั้งถ่ายรูปและแชร์ความประทับใจ

  • สานสัมพันธ์การค้าให้กรุงธนบุรี

ชมภาพยนตร์ที่ฉายลงบนจอขนาดมหึมา ซึ่งเป็นเรื่องราวตลอดระยะเวลา 15 ปี ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงตั้งพระทัยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการค้าให้กรุงธนบุรีกลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง โดยพระองค์ได้ส่งเรือสำเภาออกไปติดต่อกับนานาชาติ เพื่อให้เข้ามาค้าขายกับกรุงสยามหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ประเทศจีน ที่ทรงสานสัมพันธไมตรีกับจักรพรรดิจีนจนเป็นที่ยอมรับในที่สุด

นอกเหนือจากนิทรรศการ ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผู้เข้าชมได้ร่วมสนุก เช่น การทดลองชักรอกลังสินค้า เหมือนเป็นลูกเรือในสมัยก่อน , การสวมชุดเป็นชนชาติต่าง ๆ ด้วยการส่องกระจก ที่ติดตั้ง Microsoft Kinect ไว้ อีกทั้งยังมีจุดชมวิวอยู่ที่ชั้นบนสุดของเรือ  สามารถมองเห็นโค้งแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงาม และมีโซนร้านค้าร้านกาแฟให้บริการสำหรับผู้เข้าชมอีกด้วย

รอบเข้าชมพิพิธภัณฑ์

เปิดให้เข้าชม 25 รอบ ต่อวัน รอบทุก ๆ 20 นาที  ใช้ระยะเวลาชม 35 นาที ได้แก่
11.40 น. / 12.00 น. / 12.20 น. / 12.40 น. / 13.00 น. / 13.20 น. / 13.40 น. / 14.00 น. / 14.20 น. / 14.40 น / 15.00 น. / 15.20 น. / 15.40 น. / 16.00 น. / 16.20 น. / 16.40 น. / 17.00 น. / 17.20 น. / 17.40 น. / 18.00 น. / 18.20 น. / และ 18.40 น.

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : iconsiam, ryt9


บทความที่เกี่ยวข้อง

พาชม “ไอคอนสยาม” อภิมหาโครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยาสุดอลังการ

“สยาม ทาคาชิมายะ” ห้างหรูจากญี่ปุ่น เปิดสาขาแรกในไทย ใจกลางกรุงเทพฯ