จังหวัดลำพูน ท่องเที่ยว ภาคเหนือ

ปักหมุด! จังหวัดลำพูน เที่ยวไทยรับพร อิ่มบุญแบบจุกๆ ไหว้สาชุธาตุ แผ่นดินล้านนา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ปักหมุด! จังหวัดลำพูน เที่ยวไทยรับพร อิ่มบุญแบบจุกๆ ไหว้สาชุธาตุ แผ่นดินล้านนา

จังหวัดลำพูนมีดีกว่าที่คิด เพราะนอกจากจะเป็นสถานที่สำคัญในทางศิลปะ และวัฒนธรรมของอาณาจักรล้านนาในสมัยก่อนให้ได้ศึกษาแล้ว ก็ยังมีสถานที่สวยๆ ให้ได้ปักหมุดเอาใจเหล่าสายบุญ ไหว้สาชุธาตุ แผ่นดินล้านนา ร่วมทำบุญขอพร สะเดาะเคราะห์ อิ่มบุญกันแบบจุใจ ว่าแล้วมีสถานที่ไหนบ้างมาดูกัน

ปักหมุด จังหวัดลำพูน ไหว้พระขอพร ตามรอยอาณาจักรล้านนา

ทำพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตา ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย

เป็นการสวดตามแบบพิธีโบราณ ทำเฉพาะในวันสำคัญทางศาสนาหรือจัดทำเฉพาะโอกาสสำคัญ เช่น รับแขกบ้านแขกเมือง โดยในพิธีจะมีการจัดเครื่องไหว้เครื่องบูชาแบบทางล้านนา มีการสวดสะเดาะเคราะห์ตามวันเกิด และมีการสวดรับขวัญ ผูกข้อมือรับขวัญ และทำบุญสังฆทาน 

รับพลังธรรมชาติ สักการะครูบาศรีวิชัย ณ วัดพระธาตุดอยติ

ที่ วัดพระธาตุดอยติ แห่งนี้ เชื่อกันว่า เป็นหนึ่งในเจ็ดวัด ที่มีการนำอัฐิของ ครูบาศรีวิชัย มาบรรจุไว้ใน จดีย์ และที่พระบรมธาตุแห่งนี้ ยังมีพระบรมสารีริกธาตุ การมาไหว้สักการะที่วัดแห่งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งเส้นทางตามรอยครูบาศรีวิชัย จุดสำคัญที่วัดพระธาตุดอยติ มีจุดสำคัญที่ไม่ควรพลาด จุดแรกอยู่ที่โบสถ์ จุดที่สององค์ครูบาฯ ที่เจดีย์พระธาตุ ให้สักการะขอพรและร่วมทำบุญ ถวายปัจจัยใส่บาตรครูบาฯ

อีกตำนานหนึ่ง เชื่อว่า วัดพระธาตุดอยติแห่งนี้ ยังเกี่ยวข้องกับพระนางจามเทวีอีกด้วย ในสมัยเด็ก และเติบโตที่นี่ จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่จะได้มาทำบุญและตามรอยพระนางจามเทวี และ ครูบาศรีวิชัย 

วัดพระนางจามเทวี  

วัดเก่าแก่ในจังหวัดลำพูน เป็นแหล่งโบราณสถานที่สำคัญ วัดแห่งนี้มีจุดสำคัญอยู่ 4 จุด ที่มาถึงแล้วต้องสักการะบูชา 

จุดที่ 1 พระประธานใน โบสถ์ 
จุดที่ 2 สถูปพระนางจามเทวี (สถูปใหญ่กลางวัด) บริเวณหน้าสนามหญ้าของวัด
จุดที่ 3 สถูปพระนางจามเทวี (สถูปเล็กบริเวณหน้าโบสถ์) 
จุดที่ 4 สถูปครูบาศรีวิชัย (อยู่ด้านสนามหญ้าหลังวัด ตั้งอยู่ตรงข้ามสถูปใหญ่ ซึ่งจุดที่สี่นี้ เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในเจ็ดจุด ที่เก็บอัฐิของครูบาศรีวิชัย ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาครูบาฯ จึงนิยมมาไหว้ขอพรที่วัดแห่งนี้อยู่เป็นประจำ)

วัดพระนางจามเทวี แห่งนี้ ตามตำนานเชื่อกันว่า เป็นอีกหนึ่งวัด หลังจากพระนางฯ สละราชสมบัติแล้ว ได้มาครองตนอยู่ปฏิบัติธรรมและทะนุบำรุงพระศาสนาให้กับแผ่นดินล้านนาอีกด้วย

แต่ถ้าเดินทางมาท่องเที่ยว ไหว้พระขอพรปกติทั่วไป ก็สามารถจัดดอกไม้ธูปเทียนบูชา หรือบายศรีชุดเล็ก ที่มีขายในบริเวณวัดมาไหว้ได้เลย บางคนอาจมีทำพิธีห่มผ้าเพิ่มเติม ก็สามารถทำได้ ในบริเวณฐานของสถูปทั้งสามจุด  ซึ่งผ้าที่ใช้ห่มที่สถูปครูบาฯ นั้น นิยมใช้สีเหลือง ส่วนสถูปพระนางฯ ใช้ได้ทั้งสีเหลือง สีขาว

สักการะขอพรหลวงพ่อทันใจ ณ วัดพระธาตุดอยคำ

ก่อนกลับสายบุญทั้งหลายห้ามพลาดเด็ดขาด แวะสักการะของพรพระเจ้าทันใจ ด้วยชุดดอกมะลิ และร่วมทำบุญชำระหนี้สงฆ์ เพื่อเป็นการสร้างบุญ สะเดาะเคราะห์ และขอพรเรื่องโชคลาภความสำเร็จตามจุดต่างๆ

อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งใจ กับ จังหวัดลำพูน ตามรอย ไหว้สาชุธาตุ แผ่นดินล้านนา ที่มีดีกว่าที่คุณคิด และพิเศษสุดๆ สำหรับสมาชิก PT Max Card ใช้เพียง 50 แต้ม แลกรับ 1 สิทธิ์ ก็ได้มาลุ้นอิ่มบุญในทริปสุด Exclusive เสริมดวงชะตากับ อ.คฑา ชินบัญชร ฟรี! ใน กิจกรรม One Day Trip จังหวัดอ่างทองวันที่ 12 กรกฎาคม 2562