ช่างชุ่ย ที่เที่ยวกรุงเทพ ที่เที่ยวฝั่งธน นิทรรศการ Jurassic Plastic นิทรรศการศิลปะ เที่ยวกรุงเทพ

นิทรรศการศิลปะ “Jurassic Plastic” ชุบชีวิตของเล่นพลาสติก เป็นประติมากรรมไดโนเสาร์

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / นิทรรศการศิลปะ “Jurassic Plastic” ชุบชีวิตของเล่นพลาสติก เป็นประติมากรรมไดโนเสาร์

Jurassic Plastic นิทรรศการที่เนรมิตประติมากรรมไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ จากของเล่นพลาสติกเหลือใช้ จัดแสดงที่ อาคารอาเหนก ป้าสง ช่างชุ่ย กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 14 ตุลาคม 2562

นิทรรศการศิลปะ Jurassic Plastic ชุบชีวิตของเล่นพลาสติก เป็นประติมากรรมไดโนเสาร์

นิทรรศการ Jurassic Plastic จัดโดย Japan Foundation และ ช่างชุ่ย ChangChui Creative Park นำเสนอผลงานศิลปะสุดสร้างสรรค์ของศิลปินชาวญี่ปุ่น “คุณฮิโรชิ ฟูจิ” ภายใต้แนวคิด “Nothing is Useless หรือ “ไม่มีสิ่งใดไร้ค่า ถ้าใช้ปัญญาสร้างสรรค์”

ด้วยความตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลตั้งแต่ช่วงปี 1997 คุณฟูจิจึงเริ่มเก็บสะสมของเล่นพลาสติกที่ไม่เล่นแล้ว แล้วตามบ้านเรือนในประเทศญี่ปุ่น จนเกิดเป็นโครงการ “เก๊กโกะ บาซาร์” หรือ ตลาดแลกเปลี่ยนของเล่นที่เด็ก ๆ สามารถนำเอาของเล่นเก่ามาแลกเป็นของเล่นมือสองชิ้นใหม่ได้ มีของเล่นหลายชิ้นถูกแลกเปลี่ยนออกไป เว้นแต่ของเล่นที่ชำรุด และของเล่นสะสมจากร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเท่านั้นที่ถูกวางทิ้งไว้ ซึ่งไม่นานของเล่นเหล่านั้นก็จะกลายเป็นขยะพลาสติก ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงชีวิตสัตว์ใต้ท้องทะเลต่อไปในอนาคต

จากโครงการดังกล่าว เติมโตสู่ นิทรรศการ “จูราสสิค พลาสติก” โดยเอาของเล่นเหลือใช้หลากหลายสีสันกว่า 10,000 ชิ้น มาประดิษฐ์เป็นประติมากรรม รูปไดโนเสาร์และสัตว์ต่าง ๆ ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าน้ำมันดิบซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตพลาสติกนั้น ก็มาจากซากศพของสิ่งมีชีวิตในยุคจูราสสิกอย่างไดโนเสาร์นั่นเอง

นิทรรศการศิลปะนี้ได้จัดแสดงมาแล้วทั้งใน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และเดินทางมาปลุกสิ่งมีชีวิตในยุคจูราสสิคคืนชีพอีกครั้งที่ประเทศไทย ณ อาคารอาเหนกป้าสง ช่างชุ่ย กรุงเทพฯ

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ฟรี และร่วมทำกิจรรมเวิร์คช็อปมากมายตลอดช่วงเวลาที่จัดนิทรรศการ 

เวลาเข้าชมนิทรรศการ: จันทร์-ศุกร์ 13.00-22.00 น. / เสาร์-อาทิตย์ 11.00-22.00 น.
(ปิดทุกวันพุธ)

ขอบคุณรูปภาพจาก : สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย, ช่าง,ชุ่ย ChangChui, Salahwarin Jang