ตามรอย ” สะบายดี หลวงพระบาง ” ตอนที่ 1

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ตามรอย ” สะบายดี หลวงพระบาง ” ตอนที่ 1

วันนี้เราจะมาตามรอย ” สะบายดี หลวงพระบาง ” กัน เพื่อให้เข้ากับหนัง “สะบายดี หลวงพระบาง ” ที่กำลังจะเข้าฉายในหนังเรื่องนี้จะถ่ายทอดวัฒนธรรม ผู้คน บ้านเมือง และสถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศลาว ในแบบที่คนภายนอกยังไม่เคยเห็นมาก่อน การเดินทางของภาพยนตร์ในเรื่องนี้เริ่มจากลาวใต้ที่เมืองปากเซ สูเวียงจันทร์ เมืองหลวงในปัจจุบัน

หลวงพระบาง

จนไปถึงเมืองหลวงเก่าคือเมืองหลวงพระบาง แต่วันนี้พามาเที่ยวชม “ปราสาทหินวัดภู” ไปกันเลย

ลาวเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีมนต์เสน่ห์ของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มากมาย ประชากรของลาวยังคงยึดถือขนบธรรมเนียมประเพณี คงไว้ให้ลูกหลานได้สืบทอดกัน ชีวิตประจำวันที่เราจะต้องทักทายกันเป็นที่ฮิตติดปากกันเลยทีเดียวคำว่า “ซำบายดี” แปลว่า สวัสดี ซึ่งเป็นคำทักทายว่าสวัสดี ที่จะออกเสียงคล้ายๆกับคำว่า สบายดี ของไทยเรา ฟังแล้วก็ดูน่ารักดี อิอิ ซำบายดี
มาถึงสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศลาว เรียกได้ว่า มีสถานที่ท่องเที่ยวให้เราได้ค้นหากันหลากหลายที่ กับ มหัศจรรย์ลาวใต้ มีที่เที่ยวที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลงใหลกับสถานที่ต่างๆของลาว ซึ่งปราสาทหินวัดภู ก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งใน มหัศจรรย์ลาวใต้ เลยก็ว่าได้ เพราะ ปราสาทหินวัดภู เป็น พิพิธภัณฑสถานที่มีความสำคัญที่สุดใน ลาวตอนใต้ เป็นเมืองมรดกโลกแห่งที่สอง ของลาวรองลงมาจาก หลวงพระบาง
ปราสาทหินวัดภู ตั้งอยู่บนเนินเขาภู หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ภูควาย ห่างจากตัวเมืองราวๆ 9 กิโลเมตร มีความเชื่อกันว่าเป็นปราสาทของแห่งแรก ในยุคอาณาจักร์เจนละ ในสมัยก่อนใช้เป็นที่บูชาเทพเจ้า ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู ศิลปะต่างๆ ที่คล้ายคลึงกับ ศิลปะนครวัด
ความสวยงามและโดดเด่นของปราสาทหินวัดภูแห่งนี้ จะอยู่ที่ตัวปราสาท ซึ่งสร้างอยู่ด้านบนของภูเขา เปรียบเสมือนสรวงสวรรค์ชั้นเทพ ส่วนในตัวปราสาทด้านบนเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมต่างๆ ทางศาสนา เช่น ที่ทำพิธีบูชายันต์ ต่อเทพเจ้าฮินดู ที่ปัจจุบันยังหลงเหลือร่องรอยของแท่นหินบูชายันต์(น่ากลัว) ที่ต้องใช้ชีวิตหญิงพรหมจรรย์ เป็นเครื่องเซ่น สังเวย เพื่อความอุดมสมบูรณ์ต่อบ้านเมือง นอกจากนี้ยังได้พบรูปแกะสลักตรีมูรติ ที่หาชมได้ยากอีกด้วย ดีแล้วนะเนี่ย ที่ตอนนี้ไม่มีแล้ว อิอิ
นอกจากจะพบกับความสวยงามและศักดิ์สิทธิ์ของตัวปราสาทกันไปแล้ว ยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ หรือบ่อน้ำเที่ยง ที่ชาวบ้านทั่วๆไปเชื่อกันว่า สามารถขับไล่ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ต่างๆให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
แต่ ต่อมาเมื่อประเทศ ลาวได้รับ พุทธศาสนา เข้ามาในประเทศ เทวสถานแห่งนี้ จึงได้กลายเป็น วัดทางพุทธศาสนา นิกายเถรวาท มาจนถึงปัจจุบัน
ยังไงเพื่อนๆที่ได้ไปลาวแล้ว อย่าลืมแวะไปเที่ยวชมตัวปราสาทวัดภูด้วยนะค่ะ ถ้าไม่ไปนี่เหมือนกับว่า ไปไม่ถึงลาวตอนใต้น้าาาา

เรียนรู้ภาษาลาววันละนิด จิตแจ่มใส
ร้านแหกตา แปลว่า ร้านถ่ายรูป (ชอบจริงๆคำนี้)
นางอากาศ แปลว่า แอร์โฮสเตส (อันนี้ฮามั่กๆ)