ดอยเชียงดาว ทัศนียภาพ 360 องศา ที่ต้องสัมผัส

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ดอยเชียงดาว ทัศนียภาพ 360 องศา ที่ต้องสัมผัส

 อยากอยู่แบบหนาวๆ เตรียมแพ็คกระเป๋า ขึ้นดอย สอยดาว เมาหมอก ที่ ดอยเชียงดาว กันเต๊อะหมู่เฮา!

          ดอยเชียงดาว อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่มีลักษณะเป็นเทือกเขา เป็นภูเขาหินปูน ซึ่งประกอบไปด้วยยอดเขาสูงหลายยอด ยอดเขาที่สูงที่สุดคือ “ดอยหลวงเชียงดาว”สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของบ้านเรา สูงพอจะทำให้ “น้ำ” ท้อใจ ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,225เมตรรองจากดอยอินทนนท์และดอยผ้าห่มปก

สาวดอย จะไปสอย “เชียงดาว”

เชียงดาว

          แม้ยอดเขาจะเยอะ แต่ไอ่ที่อนุญาตให้ลากขาขึ้นไปเที่ยวกันได้จริงๆ ก็มีแค่ 3 ยอด ได้แก่ ยอดดอยสามพี่น้อง ยอดดอยกิ่วลม และยอดดอยสูงสุด และการขึ้นดอยแต่ละครั้งจะต้องได้รับอนุญาตจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวเท่านั้น โดยจะมีคนนำทางพาเราไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ด้วยการจ่ายค่าเหงื่อให้พี่เค้าวันละ 400 บาท สัมภาระอย่าให้รก เดินกันคล่องๆ จ้างลูกหาบ ลดอาการหอบ ค่าหาบอยู่ที่วันละ 300 ต่อลูกหาบ 1 คน เชื่อเถอะว่าเรามีโอกาสเสียค่าลูกหาบแน่ๆ เพราะที่นั่นไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกใดๆ ทั้งสิ้น แม้แต่แหล่งน้ำตามธรรมชาติ น้ำดื่ม น้ำอาบ ก็ต้องขนขึ้นไปด้วย ใครไม่ใช่ขาลุยถอดใจอยู่บ้านซะ จะได้ไม่เป็นภาระเพื่อนฝูง อิอิ

เชียงดาว

เชียงดาว

เชียงดาว

          ใครอยากดูพืชพรรณไม้หายาก “เชียงดาว” proud to present กุหลาบขาวเชียงดาว สิงโตเชียงดาว ค้อเชียงดาว” และอีกหลากพรรณที่ลงท้ายด้วยเชียงดาวและไม่เชียงดาว แม้แต่สัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์อย่าง ผีเสื้อสมิงเชียงดาว ไก่ฟ้าหางลายขวาง กวางผา” ก็มารวมตัวกันอยู่ที่นี่

เชียงดาว

เชียงดาว

          การเดินทางก็ต้องศึกษาให้ดี เพื่อเอาตัวไปให้ถึงฝั่งฝัน เส้นทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาวมี เส้นทาง คือ


         1..เส้นทางบ้านถ้ำ เป็นเส้นทางชัน โหดที่สุด ไม่เหมาะแก่การขึ้น ส่วนใหญ่จะใช้เส้นทางนี้ในการลง (ปัจจุบันไม่ได้เปิดให้ใช้เส้นทางนี้ เพราะเป็นทางชัน และอาจจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย)

          2.เส้นทางเด่นหญ้าขัด ต.แม่นะ อ.เชียงดาว เดินสบายที่สุด แต่ต้องเช่ารถขึ้นไปส่งค่อนข้างไกล (ค่ารถที่จะไปส่งตรงทางขึ้นดอยที่เด่นหญ้าขัด 1,000 บาท)เป็นเส้นทางที่นิยมใช้มากที่สุดถือเป็นเส้นทางที่ไกลที่สุดจากจุดเริ่มต้นขึ้นไปถึงยอดดอยการเดินเท้าจากหน่วยฯเด่นหญ้าขัดระหว่างทางจะมีทั้งพันธุ์ไม้ทั่วไปและพันธุ์ไม้หายากจากระดับที่สูงขึ้นและสูงขึ้นไต่ไปตามทางที่ทั้งลื่นและแคบบางช่วงก็กว้างพอที่จะเดินแบบเกาะกลุ่มกันได้บางช่วงก็แคบชนิดที่ต้องเดินเรียงเดี่ยวเท่านั้น

         3. เส้นทางนาเลา หรือ ปางวัวจะชันกว่าทางเดินทางด้านเด่นหญ้าขัด โดยมีหญ้าแฝกขึ้นรกสูงท่วมหัว ควรใส่ถุงมือ เสื้อแขนยาว ระหว่างเดิน เพราะอาจโดนหญ้าแฝกบาดได้ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-6ชั่วโมงแล้วแต่สภาพร่างกาย

เชียงดาว

เชียงดาว

          เมื่อเลือกแล้วว่าจะลุยแบบไหน ผ่านวิบากกรรมทำเราสนุกสนาน ก็เตรียมเปิดม่านสู่สวรรค์ วิวแจ่มๆ แบบ 360 องศา บนยอดดอย คอยให้ไปแชะๆๆ ภาพพระอาทิตย์ขึ้นรออยู่ตรงหน้า ทะเลหมอกสีนวลตารออยู่ด้านหลัง ความสวยสดของทิวทัศน์มีอยู่รอบด้าน สุขใดจะเท่าสัมผัสอากาศหนาวจับจิต พร้อมพิชิตทัศนียภาพที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของบ้านเรา…

เชียงดาว

 

เชียงดาว

 

เชียงดาว

 

เชียงดาว

เชียงดาว

 

เชียงดาว

 

เชียงดาว

——————————————–


View Larger Map

ขอบคุณภาพจาก : Roynarm Limp  I  http://www.facebook.com/nooiy17