เที่ยว ถ้ำปลา ชมฝูงปลาตัวโต จังหวัดแม่ฮ่องสอน

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ / เที่ยว ถ้ำปลา ชมฝูงปลาตัวโต จังหวัดแม่ฮ่องสอน

อุทยานแห่งชาติ ถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ, แม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ทางธรรมชาติอุดมสมบูรณ์มากมาย หลากหลายที่ ซึ่งในแต่ละปีสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ ให้มาเที่ยวเป็นจำนวนมาก Travel MThai ขอเสนออีกหนึ่งที่เที่ยวทางธรรมชาติ ที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน กันที่ อุทยานแห่งชาติ ถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ นอกจากสัมผัสอากาศบริสุทธิ์จากป่าเขาแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเข้าไปชม ปลาตัวโต ที่อาศัยอยู่ในถ้ำศักธิ์สิทธิ์แห่งนี้ด้วย

อุทยานแห่งชาติ ถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ

ถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ถ้ำปลา ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ตำบลห้วยผา จังหวัดแม่ฮ่องสอน บริเวณโดยรอบเป็นลำธารและป่าเขา ถ้ำปลาตั้งอยู่บริเวณเชิงเขามีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 2 เมตร ลึก 1.50 เมตร ภายในแอ่งน้ำมีน้ำไหลออกจากถ้ำใต้ภูเขาอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นสถานที่ที่มีความพิเศษ แตกต่างไปจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เนื่องจากว่าภายในถ้ำมีความมหัศจรรย์อยู่อย่างหนึ่ง ก็คือ บรรดาหมู่ปลาจำนวนมากที่มาอยู่อาศัยในถ้ำแห่งนี้นี่เอง

ถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอนถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ปลาตัวโตๆ ที่อาศัยอยู่ใน ถ้ำปลา จำนวนมากนั้นคือ ปลามุง ปลาคัง หรือปลาพลวง เป็นปลามีเกล็ดขนาดใหญ่ในวงศ์เดียวกับปลาคาร์ฟ และถึงแม้จะมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่มีใครกล้าทำอันตราย เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นปลาเจ้า หากใครนำไปรับประทานแล้วจะต้องมีอันเป็นไป ปัจจุบันบริเวณอุทยานถ้ำปลาได้รับการปรับปรุง เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักแวะมาพักผ่อนที่วนอุทยานฯแห่งนี้

ถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอนถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอน

นอกจากนี้บริเวณด้านนอกของวนอุทยาน ถ้ำปลา ยังมีทิวทัศน์ของสภาพป่า หน้าผาเขาหินปูนอันเป็นธรรมชาติที่สวยงามมาก ถ้ำปลา อยู่ริมทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1095 สายแม่ฮ่องสอน-แม่มาลัย ระหว่าง กม. 191-192 ห่างจากเมืองแม่ฮ่องสอนเพียง 17 กิโลเมตร เมื่อถึง อุทยานแห่งชาติถ้ำปลาบ้าน-น้ำตกผาเสื่อ มีลานจอดรถไว้บริการ แต่ต้องเดินเท้าเข้าไปชมที่ ถ้ำปลา อีกประมาณ ๕๐๐ เมตร บริเวณลานจอดรถมีร้านขายอาหารอยู่มากมายหลายร้านไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว วนอุทยานถ้ำปลาเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น.

ถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอนถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอน

อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ
70 หมู่ 1 ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน 58000 โทร.082-191-1746

ถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถ้ำปลา จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 
View Larger Map

อุทยานแห่งชาติ ถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ ตำบลห้วยผา จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ข้อมูลและภาพ : dnp.go.th / เฟสบุ๊ค อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา น้ำตกผาเสื่อ
เรียบเรียงโดย Travel MThai