ยกเลิกใบ ตม.6

นายกฯ สั่งยกเลิกใบ ตม.6 และเริ่มใช้แบบฟอร์มใหม่ 1 ต.ค นี้!

Home / ข่าวท่องเที่ยว / นายกฯ สั่งยกเลิกใบ ตม.6 และเริ่มใช้แบบฟอร์มใหม่ 1 ต.ค นี้!

นายกฯ สั่งยกเลิกใบ ตม.6
และเริ่มใช้แบบฟอร์มใหม่ 1 ต.ค นี้!

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามให้ยกเลิกใบ ตม.6 แบบรายการบุคคลซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร เพื่อปรับปรุงขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และลดปัญหาระยะเวลาในการรอตรวจ รวมถึงความแออัดของผู้โดยสาร ขณะที่เดินทางเข้า-ออกประเทศ ซึ่งคำสั่งจะมีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 นี้ โดยใจความสำคัญของเอกสาร ระบุว่า ..

กฎกระทรวง  

กำหนดแบบเอกสารตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และวิธีการขอหลักฐานการแจ้งออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อกลับเข้ามาอีก และการขอกลับเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรตามเดิม (ฉบับที่…)

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของพนักงานตำรวจ ลงวันที่ 10 ก.ค. พ.ศ.2557 และมาตรา 18 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 กฏกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิกแบบรายการบุคคลซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ท้ายกฎกระทรวงกำหนดแบบเอกสารตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และวิธีการขอหลักฐานการแจ้งออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อกลับเข้ามาอีก และการขอกลับเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรตามเดิม พ.ศ.2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดแบบเอกสารตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และวิธีการขอหลักฐาน การแจ้งออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อกลับเข้ามาอีก และการขอกลับเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรตามเดิม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 และให้ใช้แบบท้ายกฎกระทรวงนี้แทน

ให้ไว้ ณ วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2560

ยกเลิกใบ ตม.6