การขนส่งมวลชน ป้ายรถประจำทาง ป้ายรถเมล์ รถประจำทาง รถสาธารณะ รถเมล์

คลอดแล้ว! ป้ายรถเมล์ใหม่ สีสันสะดุดตาซะเหลือเกิน

Home / ข่าวท่องเที่ยว / คลอดแล้ว! ป้ายรถเมล์ใหม่ สีสันสะดุดตาซะเหลือเกิน

ป้ายรถเมล์ใหม่ สีสันสะดุดตาซะเหลือเกิน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ที่ปริมาณรถล้นท้องถนนอย่างทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งอาจเพราะระบบขนส่งสาธารณะบ้านเรายังไม่ดีพอ ไม่ว่าจะรถเมล์ที่ซิ่งสุดเหวี่ยง หรือแม้กระทั่ง ป้ายรถเมล์ ที่ทั้งเก่าและโทรม แถมไม่มีรายละเอียดการเดินทางใดๆ บอกชัดเจน นอกจากป้ายโฆษณาที่โชว์หราอยู่บนบอร์ด ยิ่งไปกว่านั้นบางจุดป้ายก็อันตรธานหายไปเฉยๆ หลายครั้งก็ต้องถามทางกับคนแถวนั้นดู อากาศก็ร้อนยังต้องมาลุ้นกับรถเมล์ที่ไม่รู้จะมาเวลาไหนอีก ความงุนงงสับสนหลงทางทำให้ชาวกรุงหลายคนเบื่อ สุดท้ายก็แก้ปัญหาด้วยการซื้อรถขับซะเลย

แต่ตอนนี้ ปัญหานั้นกำลังจะหมดไป ด้วย ป้ายรถเมล์ใหม่ สีสันสดใสไฉไลและดูง่ายกว่าเดิม จัดทำขึ้นโดยทีม Mayday กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงขนส่งสาธารณะในบ้านเราให้เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานและมีประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น โดยครั้งนี้ร่วมมือกับ OKMD ( สบร.-สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ) เริ่มใช้บริเวณโอสถศาลา และหน้าวัดปทุมวนาราม เป็นสองที่แรก

ป้ายรถเมล์แนวใหม่ เป็นรูปแบบกราฟฟิกข้อมูลเส้นทางรถเมล์แต่ละสาย ที่ดูโดดเด่นสะดุดตาน่าอ่าน จะติดตั้งอยู่บนบอร์ดด้านหลังที่นั่งรอรถเมล์ แบ่งเส้นทางออกเป็นหลายๆ สีเหมือนกับรถไฟฟ้า เพื่อให้ผู้ที่ยืนรอรถสามารถแยกความแตกต่างของระบบหรือเส้นทางได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถเชื่อมต่อไปยังรถสาธารณะอื่นๆ ได้ง่ายดายขึ้น เช่น สัญลักษณ์รถไฟฟ้า จะใช้สีประจำของรถไฟฟ้าสายนั้นๆ อย่างสายสุขุมวิท แทนด้วยสีเขียวอ่อน หรือรถไฟใต้ดิน ก็แทนด้วยสีน้ำเงิน, ใช้สีเหลืองทับเส้นทางสีใดสีหนึ่ง บ่งบอกถึงว่ารถเมล์คันนั้นขึ้นทางด่วน ซึ่งยึดตามการใช้ป้ายสีเหลืองของรถขึ้นทางด่วน ของ ขสมก., ใช้สัญลักษณ์รูปเรือสีฟ้าปักหมุดไว้ตามเส้นทางต่างๆ ที่มีท่าเรือ หรือใช้รูปพระจันทร์แทนรถเมล์ที่วิ่งตลอด 24 ชม. เป็นต้น

ทางด้าน OKMD ก็ได้จัดทำโครงการบอร์ดความรู้ (Knowledge Board) สู่ประชาชน โดยจะกระจายผ่านป้ายรถเมล์ในกรุงเทพมหานคร เพื่อมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนมีนิสัยรักการอ่าน ด้วยการนำเสนอความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในรูปแบบ QR Code และจัดเรียงไว้ในพื้นที่บริเวณป้ายรถประจำทาง เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดไปอ่านผ่านสมาร์ทโฟนระหว่างรอรถเมล์ได้

โอ้โห! มันช่างเยี่ยมจริงๆ ที่นี้เราก็จะมีป้ายรถประจำทางแบบที่ต่างประเทศเขาใช้กันแล้ว ที่สำคัญขึ้นรถเมล์ได้อย่างไม่งุนงงหลงทาง แถมมีความรู้ดีๆ ให้อ่านแก้เบื่ออีกด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก: OKMDtwitter imtaiki