ค่าครองชีพ ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก ผลสำรวจ เที่ยวสิงคโปร์

สิงคโปร์แชมป์ 10 อันดับเมือง ค่าครองชีพ แพงที่สุดในโลก

Home / ข่าวท่องเที่ยว / สิงคโปร์แชมป์ 10 อันดับเมือง ค่าครองชีพ แพงที่สุดในโลก

สิงคโปร์แชมป์ 10 อันดับเมือง
ค่าครองชีพ แพงที่สุดในโลก

เมืองไทยที่เรามองว่าข้าวยากหมากแพง หรือเมืองแฟชั่นหรูอย่างฝรั่งเศส เมืองผู้ดีอย่างประเทศอังกฤษ แม้แต่ดินแดนที่อะไรๆ ก็แพงหูฉี่อย่างสแกนดิเนเวีย ยังต้องสยบให้ สิงคโปร์ ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงที่มี ค่าครองชีพ แพงที่สุดในโลกประจำปี 2018

The Economist Intelligence Unit หรือ EIU ทำการสำรวจและจัดอันดับ ค่าครองชีพ ทั่วโลก (Worldwide Cost of Living Survey) โดยเปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการกว่า 160 รายการใน 133 เมืองทั่วโลก เช่น อาหาร, อุปกรณ์สำหรับใช้ในห้องน้ำ, เครื่องนุ่งห่ม, ค่าจ้างแม่บ้าน, ค่าโดยสารรถสาธารณะ ตลอดจนค่าสาธารณูปโภคต่างๆ

ผลปรากฏว่า ในปี 2018 สิงคโปร์ยังคงรักษาแชมป์ เมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก เอาไว้ได้เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ตามมาด้วย ปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส ซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ และฮ่องกง ตามลำดับ

สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือ จะเห็นว่า 10 อันดับแรกเป็นการแข่งขันกันระหว่างเมืองใหญ่ในเอเชียอย่าง สิงคโปร์ ฮ่องกง และโซล (อันดับ 7) กับเมืองใหญ่ในยุโรปอย่าง ปารีส ซูริก ออสโล  เจนีวา และ โคเปนเฮเกน

ส่วน มหานครโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งติด 1 ใน 5 อันดับเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกเมื่อปี 2017 ในปีนี้กลับร่วงลงไปอยู่ถึงอันดับที่ 11 หรือเมืองใหญ่อย่างโอซาก้า ก็ไม่อยู่ใน 10 อันดับของผลสำรวจด้วย

ดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศรัสเซีย

ทางด้าน 10 อันดับ เมืองที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก อันดับแรกตกเป็นของ ดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศรัสเซีย ตามมาด้วย เมืองการากัส ของประเทศเวเนซุเอล่า และเมืองอัลมาตี ของประเทศคาซัคสถาน ตามลำดับ แต่น่าเสียดายที่เมืองเหล่านี้ไม่ใช่จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่

สำหรับ กรุงเทพฯ ประเทศไทย คว้าอันดับที่ 50 ไปสวยๆ แต่ก็รองอันดับ 2 จากสิงคโปร์ ในฐานะเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Source : eiutelegraph