ที่เที่ยวกรุงเทพ พระราชวังกรุงธนบุรี พระราชวังเดิม สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เที่ยวกรุงเทพ

พระราชวังเดิม เปิดให้เข้าชมฟรี ฉลองครบรอบ 250 ปี กรุงธนบุรี

Home / ข่าวท่องเที่ยว / พระราชวังเดิม เปิดให้เข้าชมฟรี ฉลองครบรอบ 250 ปี กรุงธนบุรี

พระราชวังเดิม หรือ พระราชวังกรุงธนบุรี ซึ่งเป็นพระราชวังหลวงในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จะเปิดให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 15-28 ธันวาคม 2561 เนื่องในโอกาสพิเศษ ครบรอบ 250 ปี กรุงธนบุรี

พระราชวังเดิม เปิดให้เข้าชมฟรี
ฉลองครบรอบ 250 ปี กรุงธนบุรี

พระราชวังเดิม สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปี พ.ศ. 2310 ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้กับป้อมวิไชยประสิทธิ์ ปากคลองบางกอกใหญ่ อันเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ด้วยมีป้อมปราการที่มั่นคง สามารถมองสังเกตการณ์ได้ในระยะไกล และอยู่ใกล้กับเส้นทางเดินเรือในสมัยนั้น อีกทั้งยังเป็นสถานที่พระราชสมภพของกษัตริย์ไทยหลายพระองค์ เช่น พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

ภายในพระราชวังเดิมมีโบราณสถานที่สำคัญมากมาย ได้แก่ ท้องพระโรง, พระที่นั่งขวาง, พระตำหนักเก๋งคู่, พระตำหนักเก๋งพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว, ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, อาคารเรือนเขียว, ศาลศีรษะปลาวาฬ และป้อมวิไชยประสิทธิ์

เนื่องจากเป็นวันสถาปนาเสด็จขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งปี 2560-2561 เป็นปีฉลองครบรอบ 250 ปี กรุงธนบุรี “พระราชวังเดิม” จึงจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมฟรี ในวันที่ 15-28 ธันวาคม 256 ตั้งแต่เวลา 09.00-15.30 น. โดยไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตล่วงหน้า

ถ้าคิดไม่ออกว่าไปเที่ยวกรุงเทพแถวไหนดี ลองชวนแก๊งเพื่อน แฟน หรือครอบครัวมาเที่ยวพระราชวังเดิมกัน ได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสมัยกรุงธนบุรี พร้อมทั้งสัมผัสกับความงดงามของสถาปัตยกรรมอันล้ำค่าของสถานที่ต่าง ๆ อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม, wikipedia