งานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ที่เที่ยวบุรีรัมย์ ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ปราสาทหินพนมรุ้ง อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เที่ยวบุรีรัมย์

ปรากฏการณ์ ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง 3-5 เม.ย. 62

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ปรากฏการณ์ ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง 3-5 เม.ย. 62

ชมความอัศจรรย์แห่ง​มหาเทวาลัยซึ่งตั้งตระหง่านอยู่บนยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว กับปรากฏการณ์ ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้งตำบลตาเป๊ก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์  ในวันที่ 3-5 เมษายน 2562

ปรากฏการณ์ ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู
ปราสาทพนมรุ้ง 3-5 เม.ย. 62

ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทหินเก่าแก่ ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะขอมโบราณ ที่วิจิตรงดงามผ่านลายสลักบนหินนับร้อยนับพันก้อน ก่อร่างสร้างจนเกิดเป็นความยิ่งใหญ่แห่งเทวสถาน ตั้งอยู่บนภูเขาไฟที่เคยประทุในอดีตและดับลงกว่าล้านปี (หนึ่งในหกลูกสำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์) หลังจากยุคขอมสิ้นอำนาจลงปราสาทหินพนมรุ้งได้ถูกทิ้งร้างให้ผุพังไปหลายปี จนต่อมาก็ได้รับการบูรณะ นำชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบขึ้นใหม่ และ วางศูนย์กลางประตูอยู่ในแนวเดียวกับพระอาทิตย์ขึ้น

โดยปรากฏการณ์ที่พระอาทิตย์จะส่องแสงลอดทะลุช่องประตูทั้ง 15 บานของปราสาทพนมรุ้ง ในรอบ 1 ปี  จะมีโอกาสได้เห็นปรากฏการณ์นี้เพียง 4 ครั้ง คือ เห็นพระอาทิตย์ขึ้น 2 ครั้ง ในเดือนเมษายนและกันยายน เห็นพระอาทิตย์ตกอีก 2 ครั้ง ในเดือนมีนาคมและตุลาคม  ซึ่งในปี 2562 ช่วงเวลาที่คาดการณ์ว่าจะเกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดังกล่าว มีดังนี้

  • พระอาทิตย์ขึ้น วันที่ 3-4-5 เมษายน และ วันที่ 8-9-10 กันยายน
  • พระอาทิตย์ตก วันที่ 5-6-7 มีนาคม และ วันที่ 5-6-7 ตุลาคม

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ในช่วงเดือนเมษายน ยังสามารถเข้าร่วมงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ซึ่งกำหนดจัดในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ สัปดาห์แรกของเดือนเมษายน ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ

เช่น พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ปราสาทพนมรุ้ง ชมขบวนแห่พระนางภูปตินทรลักษมีเทวีและเทพพาหนะทั้งสิบ การแสดงแสง สี เสียง และสื่อผสมบอกเล่าเรื่องราวพนมรุ้ง

รวมถึงแวะชิมอาหารพื้นเมืองโบราณตามแบบท่องเที่ยววิถีไทย ณ “ตลาดย้อนยุคเมืองแปะ” ชมและเลือกซื้อสินค้าที่ระลึก ณ บริเวณลานโพธิ์ก่อนขึ้นปราสาท

 

ขอบคุณภาพจาก : i-san.tourismthailand, tatcontactcenter