งานสงกรานต์ ที่เที่ยวจันทบุรี ที่เที่ยวสงกรานต์ ประเพณีสงกรานต์ ประเพณีสงกรานต์ตะปอน มหาสงกรานต์ตะปอน เที่ยวจันทบุรี เที่ยวสงกรานต์

เที่ยวงานสงกรานต์สไตล์ย้อนยุค “ประเพณีสงกรานต์ตะปอน” จ.จันทบุรี

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวงานสงกรานต์สไตล์ย้อนยุค “ประเพณีสงกรานต์ตะปอน” จ.จันทบุรี

เชิญชวนเที่ยวงานสงกรานต์สไตล์ย้อนยุค ร่วมพิธีแห่เกวียนผ้าพระบาทแห่งเดียวในประเทศไทย กับ “ประเพณีสงกรานต์ตะปอน” ระหว่างวันที่ 13 – 17 เมษายน 2562 ณ วัดตะปอนน้อย และวัดตะปอนใหญ่ อ.ขลุง จ.จันทบุรี

เที่ยวงานสงกรานต์สไตล์ย้อนยุค
“ประเพณีสงกรานต์ตะปอน” จ.จันทบุรี

งานประเพณีสงกรานต์ตะปอน เป็นงานประเพณีประจำปีของคนภายในชุมชนตะปอน มีความเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น หนึ่งเดียวในประเทศไทยจัดขึ้น ณ วัดตะปอนน้อย และ วัดตะปอนใหญ่ ซึ่งทั้ง 2 วัดนี้มีความสำคัญ และประวัติศาสตร์อันยาวนานคู่กับชุมชนชาวตะปอน มานานมากกว่า 100 ปี

พบกับกิจกรรม แห่ผ้าพระบาทจำลอง และกิจกรรมชักเย่อเกวียนผ้าพระบาท ซึ่งในสมัยก่อนเชื่อกันว่า รอยพระพุทธบาทบนผ้าจะช่วยปัดเป่าภัยอันตราย รักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ  ปีใดเกิดภัยธรรมชาติ ข้าวยากหมากแพง หรือ มีโรคระบาด ก็จะนำพระบาทนี้ใส่เกวียนประดับตกแต่งไปแห่แหน มีการตีกลอง ฆ้อง โหม่ง ดังสนั่นไปทั้งหมู่บ้าน ภายหลังจากพิธีแห่ ปัญหาที่ชาวบ้านประสบก็บรรเทาเบาบางลง ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธารอยพระพุทธบาทอย่างมาก จึงสืบทอดประเพณีติดต่อกันมาทุกปี แต่ด้วยความที่ผ้าพระบาทมีแค่ผืนเดียว เลยเปลี่ยนจากการแห่เกวียนพระบาทเป็นการชักเย่อแทน โดยถือเอาวันสำคัญคือหลังวันสงกรานต์ (ประมาณ วันที่ 15 เมษายน) ของทุกปี แบ่งเป็น 2 ฝ่าย ชาย-หญิง อยู่คนละข้าง นำเชือกผูกติดกับเกวียนขณะที่ 2 ฝ่ายออกแรงดึงเชือก คนตีกลองที่อยู่บนเกวียนจะตีกลองรัวจนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะ ใครชนะจะได้ผ้าพระบาทไปแห่ก่อน

นอกจากนี้ยังได้ร่วมก่อพระเจดีย์ทราย และเที่ยวชมตลาดโบราณ 270 ปี ของดีบ้านตะปอนใหญ่ ท่ามกลางบรรยากาศแบบย้อนยุค พ่อค้าแม่ค้าแต่งกายด้วยชุดพื้นบ้าน มาขายสินค้า พืชผัก ผลไม้ ขนม อาหารท้องถิ่น  พร้อมลิ้มรสความอร่อย หวานฉ่ำ สดใหม่ ของผลไม้หน้าร้อนก่อนใคร จาก 19 สวน ทั่วพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์นี้ ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน เงาะ มังคุด สละ ลองกอง ลำไย ฯลฯ เรียกว่ามีให้กินกันแบบจุใจ พุงกางกันเลยทีเดียว

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : traveleastthailand, ททท.สำนักงานระยอง