ที่เที่ยวกรุงเทพ พระราชวังกรุงธนบุรี พระราชวังเดิม สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เที่ยวกรุงเทพ

พระราชวังเดิม เปิดให้เข้าชมฟรี! 14-28 ธ.ค. 62

Home / ข่าวท่องเที่ยว / พระราชวังเดิม เปิดให้เข้าชมฟรี! 14-28 ธ.ค. 62

มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานภายในพระราชวังเดิม ร่วมกับกองบัญชาการกองทัพเรือ เปิด “พระราชวังเดิม” พระราชวังเก่าแห่งกรุงธนบุรี ให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 14-28 ธันวาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00-15.30 น. 

พระราชวังเดิม เปิดให้เข้าชมฟรี!
14-28 ธ.ค. 62

ถือได้ว่าเป็นข่าวดีของนักท่องเที่ยวที่ “พระราชวังเดิม” หรือ “พระราชวังกรุงธนบุรี” จะมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าชมได้ในโอกาสพิเศษช่วง วันสถาปนาเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ แห่งกรุงธนบุรีศรีมหาสมุท ซึ่งปกติจะต้องมาเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะ และต้องทำเรื่องขออนุญาตล่วงหน้า 1 -2 สัปดาห์

ทั้งนี้ พระราชวังกรุงธนบุรี หรือ พระราชวังเดิม เป็นพระราชวังหลวงในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ อันเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ด้วยมีป้อมปราการที่มั่นคง สามารถมองสังเกตการณ์ได้ในระยะไกล และอยู่ใกล้กับเส้นทางเดินเรือในสมัยนั้น

ความสำคัญอีกประการ คือ พระราชวังเดิมเป็นสถานที่พระราชสมภพของกษัตริย์ไทยหลายพระองค์ ทั้ง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

ภายในพระราชวังเดิมมีโบราณสถานที่สำคัญมากมาย ได้แก่ ท้องพระโรง, พระที่นั่งขวาง, พระตำหนักเก๋งคู่, พระตำหนักเก๋งพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว, ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, อาคารเรือนเขียว, ศาลศีรษะปลาวาฬ และป้อมวิไชยประสิทธิ์

กฏระเบียบการเข้าชม พระราชวังเดิม ในโอกาสพิเศษ

  • คนไทยเข้าชมฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตล่วงหน้า
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่อนุญาตให้เข้าชมตามลำพัง ต้องมีคนไทย หรือ ไกด์พาเข้าชม เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ ต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด
  • การแต่างกาย
    – สุภาพบุรุษ ควรสวมเสื้อมีแขน และกางเกงขายาว
    – สุภาพสตรี ควรสวมเสื้อมีแขน กระโปรงคลุมเข่า หรือกางเกงขายาว
    – ห้ามใส่กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้น รองเท้าแตะ
  • ไม่อนุญาตให้บันทึกภาพด้วยกล้องถ่ายรูป/กล้องวีดีโอ/โทรศัพท์มือถือ ภายในอาคารทุกอาคารเด็ดขาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากทางมูลนิธิฯ เท่านั้น
  • ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าไปในเขตพระราชวังเดิมเด็ดขาด

การเดินทาง

  • นั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ลงสถานีอิสรภาพ เลือกทางออกซอยอิสรภาพ 34 จากสถานีเลี้ยวขวาเดินมาตามถนนอิสรภาพ จนเจอสามแยกแล้วเลี้ยวขวาอีกทีหนึ่ง เดินตรงมาเรื่อย ๆ จะเจอกองทัพเรือ พระราชวังเดิม
  • นั่งรถโดยสารประจำทางสาย 57 มาลงหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ
  • นั่งเรือโดยสารข้ามฝาก จากท่าเตียนมายังท่าวัดอรุณราชวราราม (ท่ายายเผือก) แล้วเดินตรงมาเข้าข้างประตูกำแพงวัดอรุณ เดินเรียบแม่น้ำเจ้าพระยาจนมาถึงอนุเสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน และเข้าประตูสามสมอของพระราชวังเดิม
  • นั่งเรือด่วน ขึ้นท่าวัดอรุณ แล้วเดินเข้าข้างประตูวัดอรุณ เข้ามาภายในพระราชวังเดิมได้เลย
  • รถยนต์สวนตัว สามารถนำรถเข้ามาจอดได้ภายในพระราชวังเดิมกองบัญชาการกองทัพเรือ เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ หากเป็นวันทำการไม่สะดวก เพราะมีรถราชการจอดเต็มพื้นที่ ต้องไปหาที่จอดรถรอบนอก บริเวณวัดโมลีโลกยาราม วัดหงส์รัตนาราม วัดเครือวัลย์

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิมเฟซบุ๊ก มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม หรือโทรศัพท์ 02-4754117 และ 02-4727291

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิมwikipedia