อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

Home / ข่าวท่องเที่ยว / อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง
   

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อยู่ในเขตอำเภอแม่แตงและอำเภอ เวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้ที่เดินทางไปเที่ยวปาย


          โดยเริ่มต้นจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยมากแล้วจะแวะชมทะเลหมอกที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เป็นภูเขา เส้นทางคดเคี้ยวเลี้ยวลดตามสภาพภูเขานั้น ๆ สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นสนสีเขียว หน้าหนาวดอกกล้วยไม้เอื้องเงิน ที่ขึ้นตามธรรมชาติออกดอกบานต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน และมีดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย บานแซมอยู่เป็นระยะ ๆ ทำให้ดอยแห่งนี้แต่งแต้มไปด้วยสีเขียว แซมด้วยสีชมพูของดอกซากุระเมืองไทย น่าชมไม่น้อยทีเดียว

 
เดินทางสู่จุดชมวิวดอยกิ่วลม จุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ในยามเช้าตรู่ จนถึงสาย ๆ มองไปเบื้องล่าง เห็นทะเลหมอกสีขาวไกลสุดลูกหูลูกตา สลับกับทิวสนสูงลิ่ว สูดบรรยากาศบริสุทธิ์ยามเช้าพร้อมถ่ายรูปทะเลหมอกเก็บไว้เป็นที่ระลึก


           นอกจากนี้บริเวณจุดชมวิวดอยกิ่วลม ยังมีพระตำหนักเอื้องเงินที่ทางอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังสร้างขึ้นเพื่อถวายสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ดยรอบพระตำหนักมีดอกไม้เมืองหนาวออกดอกบานสะพรั่งในช่วงหน้าหนาวของทุกปี


ชื่นชมความงามของดอกไม้และเก็บภาพความประทับใจไว้ในรูปถ่ายครับ หากต้องการสัมผัสความหนาวอย่างใกล้ชิด และชมทะเลหมอกยามเช้า ที่อุทยานแห่งชาติติดต่อสอบถาม หรือ จองห้องพักผ่านอินเตอร์เน็ตได้ที่www.dnp.go.th หรือโทร.02-5620760,053-248491,053-263910หรือท่านที่ต้องการสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดอีกนิด ที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังยัง มีลานกางเต้นท์ พร้อมบริการเช่น เต้นท์และผ้าห่มผืนหนาไว้เพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกายด้วยนะครับ นอนผิงดาว กับความหนาว พร้อมคนรู้ใจ ได้บรรยากาศไปอีกแบบครับ   
 
โป่งเดือดป่าแป๋….

   

        โป่งเดือดป่าแป๋ จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง ก่อนจะถึงตัวเมืองปาย จากเชียงใหม่ใช้เส้นทางสาย แม่มาลัย-ปาย ประมาณ 35 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ 7 กิโลเมตร โป่งเดือดป่าแป๋อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง โป่งเดือนป่า แป๋ เป็น น้ำพุร้อนที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่เขียวขจี ธรรมชาติบริเวณโป่งเดือดยังคงสมบูรณ์อยู่มาก เดินลัดเลาะไล่ตามสะพานไม้ ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทางประมาณ
500 เมตร เดินออกกำลังกายศึกษาธรรมชาติ เหล่าพันธุ์ไม้ที่ขึ้นอยู่ทำให้มองไปทางไหนก็มีแต่สีเขียวของใบไม้ต้นไม้ หากไม่ส่งเสียงดังจนเกินไป อาจได้พบกับนกนานาชนิด ที่บินมาหาอาหาร

          ในช่วงฤดูหนาว เดินออกกำลังขาไม่นานนักก็จะพบกับบ่อน้ำพุร้อน แบบไกเซอร์(Geyser type) ที่ พุ่งขึ้นมาจากพื้นดินเบื้องล่างเป็น ระยะ ๆ เป็นบริเวณกว้างพอสมควร ความสูงของน้ำพุร้อนประมาณ 1 เมตร แต่เมื่อก่อนสูงถึง 4 เมตร บริเวณน้ำพุร้อนอบอวลด้วยกลิ่นกำมะถันที่พุ่งขึ้นมากับน้ำพุร้อน

น้ำพุร้อน..นี้มีอุณหภูมิใต้ผิวดินอยู่ประมาณ 170-200องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิเหนือผิวดินจะอยู่ที่ประมาณ 90-100 องศาเซลเซียส ต้มไข่ให้สุกได้สบาย ๆ แต่ที่นี่ไม่อนุญาตให้ต้มไข่นะครัึบ ออกจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติ แวะพักผ่อนทานข้ามต้มที่ร้านอาหารภายใน โป่งเดือด หรือจะอาบน้ำพุร้อนก็มีบริการเช่นกัน หรือจะแช่เท้าในน้ำพุร้อน ผ่อนคลายสบายอารมณ์ยามเช้าตรู่ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเช่นกันติดต่อบ้านพักอุทยานได้โดยตรงที่เบอร์053-315209 ครับ โป่งเดือดป่าแป๋,อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง,ปาย