ค่ำคืนราตรี…หาดใหญ่

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ค่ำคืนราตรี…หาดใหญ่



สงขลามีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชมในตอนกลางวัน ได้แก่ เกาะยอ หาดสมิหลา แหลมสนอ่อน อควาเรียม เขาตังกวน ฯลฯ ส่วนในยามเย็นย่ำไปจนถึงค่ำคืน ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่เป็นสีสันของหาดใหญ่ที่อยากแนะนำให้ไป เที่ยวกันอีกหลายแห่ง ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ในการท่องเที่ยวที่แตกต่างไปจากเดิม นอกเหนือจากย่านช้อปปิ้งและสถานบันเทิงในหาดใหญ่

ทิวทัศน์เมืองหาดใหญ่
บนเขาคอหงส์ที่อยู่ติดกับเมืองหาดใหญ่ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยและมาเลย์นิยมไปสักการะเพื่อเป็นสิริมงคล อาทิ   เจ้าแม่กวนอิมและเทพเจ้าจีนต่าง ๆ พระพุทธมงคลมหาราช  และพระพรหมเอราวัณ  ขอแนะนำให้ขึ้นไปเที่ยวบนเขาในยามบ่ายแก่ ๆ แล้วมาหยุดพักบริเวณจุดชมวิวหน้าพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่ หรือพระพุทธมงคลมหาราชในตอนเย็นเพื่อชมพระอาทิตย์ลับฟ้า ยามแดดร่มลมตก  จากจุดนี้จะมองเห็นทิวทัศน์เมืองหาดใหญ่ได้กว้างขวาง 180 องศา   แสงไฟระยิบระยับของตัวเมืองหาดใหญ่ใต้ผืนฟ้าที่กำลังเปลี่ยนสีในยามเย็น จะเป็นภาพหนึ่งในความทรงจำอันน่าประทับใจ

ทั้งนี้ การขึ้นไปเที่ยวบนเขา นักท่องเที่ยวควรเช่ารถท้องถิ่นที่มีความชำนาญในการขับขี่ เนื่องจากเส้นทางคดเคี้ยวสูงชัน หากขับรถเองต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

โคมไฟหลากสีสัน
หลังจากนั้นให้ลงจากเขาคอหงส์ จะมาพบกับสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่พอดี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน มหกรรมโคมไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ชมการแสดงโคมไฟจัดเป็น  “7 โซนมหัศจรรย์” ประกอบด้วยมหัศจรรย์โคมไฟจินตนาการโลกของเด็ก มหัศจรรย์โคมไฟกลางน้ำ มหัศจรรย์โลกของสัตว์ มหัศจรรย์โคมไฟนานาชาติ มหัศจรรย์โคมไฟจื้อกงหรือโคมไฟชุดพิเศษ มหัศจรรย์โคมไฟโลกสัตว์ปีก และมหัศจรรย์โคมไฟประติมากรรม งานนี้จัดมาตั้งแต่งานลอยกระทงในเดือนพฤศจิกายนและจะสิ้นสุดในเดือน กุมภาพันธ์ 2552 นี้ 

ร้านชาชัก
มาเที่ยวจังหวัดชายแดนใต้ ไม่ควรพลาดชิมชาชัก ในหาดใหญ่มีร้านที่ได้รับความนิยม 2 ร้านในบรรยากาศต่างกัน เปิดขายเฉพาะตอนเย็นถึงกลางคืน ได้แก่ ร้านชาชัก ฟอร์ซีน เป็นแนวทันสมัยสไตล์วัยรุ่น ส่วน ร้านกู เป็นบรรยากาศร้านชาแบบดั้งเดิม  ทั้งสองร้านมีทั้งชาชักแบบดั้งเดิม และเมนูเครื่องดื่มสร้างสรรค์รวมทั้งโรตีมากมายหลายรูปแบบให้เลือกชิม

ตลาดน้ำกลางคืน
ในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ แนะนำให้ขับรถไปนอกตัวเมืองหาดใหญ่ไปเล็กน้อย จะพบกับตลาดน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวของภาคใต้ นั่นคือ ตลาดน้ำคลองแห  การเดินทางเข้าได้สองทาง โดย เข้าทางถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ 5 หรือจะทางถนนลพบุรีราเมศวร์ (ทาง 414) และใช้เส้นทางไปสงขลา จะเห็นป้ายทางเข้าตลาดน้ำคลองแห ให้กลับรถเข้าตลาดน้ำแม้เป็นตลาดน้ำเกิดใหม่ แต่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีความเป็นไทย และอาหารพื้นบ้านหลากหลายทั้งไทย มุสลิม รวมทั้งผลไม้ และสินค้าพื้นเมืองนานาชนิด  มีเรือพายนับร้อยลำพายมาจอดเรียงรายให้บริการริมท่าน้ำวัดคลองแห และมีร้านค้าที่ริมฝั่งมากมายให้เดินเลือกชมอย่างเพลิดเพลิน

เปิดตลาดตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็นเรื่อยไปไปถึง 4 ทุ่ม  ท่านสามารถซื้อหาของฝากกลับบ้านหรือจะนั่งรับประทานที่ตลาดน้ำตามสะดวก โดยทางตลาดน้ำได้รณรงค์ให้ใช้ภาชนะใส่อาหารจำพวก กะลา กระบอกไม่ใผ่ หม้อดินเผา ที่ไม่เป็นพิษภัยต่อสิ่งแวดล้อม


มาเยือนสงขลาคราวหน้า ลองแวะไปเที่ยวตามที่ได้แนะนำกันไว้ จะทำให้การเที่ยวหาดใหญ่กลายเป็นทริปที่น่าประทับใจมากกว่าครั้งที่ผ่านมา

ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย