ชาวสุพรรณบุรีคึก รับรางวัลยูเนสโก ชุมชนสามชุก

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ชาวสุพรรณบุรีคึก รับรางวัลยูเนสโก ชุมชนสามชุก

สามชุก

นายกฯ มาร์ค เป็นตัวแทนชาวสามชุกรับรางวัลอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมจากองค์การยูเนสโก  ….

            เมื่อ วันที่ 11 ธันวาคม นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประจำประเทศไทยแจ้งมาว่า ยูเนสโก ได้ประกาศผลการประกวดโครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิก ประจำปี 2552 ให้แก่ ชุมชนสามชุกและตลาดเก่าร้อยปี จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทยนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ได้จัดพิธีรับมอบรางวัล โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธี ซึ่ง กิจกรรมภายในงานมีการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของชุมชน สามชุก โดยนายสุวิชญ์ รัศมิภูมิ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ การเสวนาเรื่อง บทบาทของชุมชนในการพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืน โดย รศ.ศรีศักดิ์ วัลลิโภดม และชมวัดบ้านกร่าง วัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยาอายุร่วม 400 ปี

            สำหรับคุณสมบัติของแต่ละสถานที่ที่จะส่งเข้าประกวด ต้องมีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป และมีการบูรณะซ่อมแซมแล้วเสร็จภายใน 10 ปีที่ผ่านมา และใช้งานได้อย่างน้อย 1 ปีนับจากการประกาศผลรางวัลดังกล่าว ซึ่งทางยูเนสโกเชื่อว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้มีการฟื้นฟู และซ่อมแซมสถานที่ประวัติศาสตร์ของประเทศต่าง ๆ ให้คงอยู่กับชุมชนแต่ละประเทศ

            นายสมชาย กล่าวอีกว่า การประกวดโครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประจำปี 2552 มีสถานที่ต่าง ๆ ที่เข้าประกวดในโครงการดังกล่าวกว่า 48 แห่ง จาก 14 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อาทิ โรงแรม ออฟฟิศ หน่วยงานทางวัฒนธรรม สถาบันทางการศึกษา สถานที่ทางศาสนา สถานที่สาธารณะ และอาคารที่อยู่อาศัย รวมทั้งเมืองต่าง ๆ สำหรับสถานที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ Sangiin Dalai Monastery เมืองโกบีไอมัคใต้ ประเทศมองโกเลีย ส่วนประเภทรางวัลดีเด่น 3 รางวัล 1. M24 Midget Submarine Wreck นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย 2. Ali Gohar House เมืองฮุนซ่า ประเทศปากีสถาน และ 3. Hanok Regeneration เมืองบุกชอน ประเทศเกาหลีใต้

image

image

 

            ประเภทรางวัลอนุรักษ์ระดับดี 4 รางวัล ได้แก่ 1. ชุมชนสามชุกและตลาดเก่าร้อยปี จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย 2.Huai Hai Lu 796 เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน 3. YMCA Student Branchนครมุมไบ ประเทศอินเดีย และ 4. Waterworks Building เมืองโอคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์สำหรับรางวัลชมเชย 4 รางวัล 1. The Academy of Visual Arts (Former Royal Air Force Officers’ Mess) at the Hong Kong Baptist University เขตปกครองพิเศษฮ่องกงประเทศจีน 2. Heritage Buildings in Cicheng Historic Town มลฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน 3. YWCA Lady Willingdon Hotel นครมุมไบ ประเทศอินเดีย และ 4. Tang Family Chapel เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม

            นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษจากคณะกรรมการประเภท Jury Commendation for Innovation ประจำปี 2552 ได้แก่ Maosi Ecological Demonstration Primary School มลฑลกานซู ประเทศจีนด้วย

image image

image

 

image

 

ขอบคุณที่มาจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ