ปลูกป่าชายเลน ปลูกจิตสำนึกให้เด็กๆ กับ ททท.

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ปลูกป่าชายเลน ปลูกจิตสำนึกให้เด็กๆ กับ ททท.


สมุทรสงครามอีกแล้วหรือ? อยู่เพิ่งเบือนหน้าหนี! คิดว่าเราจะพาไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา ถ้าคิดแบบนั้น ก็คิดถูกแล้วจ๊ะ!(อ้าว!) แต่เราแวะดูแป๊บๆ เพราะคนเยอะจัดอย่างแรง ถึงกระนั้นที่นี้ก็ยังมีเสน่ห์อยู่ไม่คลาย อย่างวันนี้มีน้องๆ มาร้องเพลงหาเงินช่วยการศึกษา เพราะดีใช้ได้ AF และ The Star รออยู่นะจ๊ะคุณน้อง


เพื่อปลูกจิตสำนึกรักษ์ธรรมชาติตั้งแต่เด็ก ททท. โดย มล.จันทร์ศิริ   วิไลยวงศ์ จึงได้นำเด็กๆ ร่วมด้วยช่วยกันปลูกต้นลำพู แถวๆ สำนักปฏิบัติธรรมแม่พิมพร เด็กๆ ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างแข็งขัน เชื่อแน่ว่าจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมน่าจะเติบใหญ่ไปพร้อมกับต้นไม้ที่นำมาปลูกในวันนี้

เสียงเรือหางยาวนำนักท่องเที่ยวดูหิ่งห้อยตามค่ำคืน ยังดังสนั่นลั่นแม่น้ำ ใครจะแก้ไข?แก้อย่างไร? หรือปล่อยให้เลยตามเลย? คนในชุมชมควรร่วมพลังหาทางออกได้แล้ว ไม่ใช่หาทางออกง่ายๆ ด้วยการย้ายบ้าน-ขายหนี เปิดไฟไล่หิ่งห้อย หรือตัดต้นลำพูทิ้งเสีย!

เปลี่ยนบรรยากาศมาเดินดูหิ่งห้อยแสงสวยกันดีกว่า ที่บ้านหิ่งห้อยโฮมสเตย์ ที่นี้เจ้าของได้ดูแลรักษาต้นลำพูอย่างดี บำรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยกับหิ่งห้อย เราจึงไม่ต้องนั่งเรือทนฟังเสียงแปร๋นๆ แสบรูหู แค่เดินชิลล์ๆ เรื่อยๆ หิ่งห้อยนับหมื่นก็มะรุ้มมะตุ้มอยู่ตรงหน้าเราแล้วแค่เอื้อมถึง ใกล้ๆ กันนั้น ยังมีบ้านน้ำตาล ที่ซึ่งผลิตน้ำตาลปึกจากมะพร้าว เคี่ยวให้เห็นจะจะทุกวิธี มีน้ำตาลสดให้ดื่มดับกระหายด้วย

ไปกันต่อที่ ต.คลองคด อ.คลองโคลน ขึ้นเรือที่ท่าเรือวัดคลองโคน พกกล้วยน้ำว้าไปเพื่อ…ล่องเรือสักพัก นั่นไง! ฝูงลิงน้อย-ใหญ่ ที่อยู่ริมทะเลรอรับกล้วยอยู่อย่างใจจดจ่อ! ล่องเรือไปอีกนิดส์! ชอบลุยๆ จะลงเล่นลองถีบกระดานหาหอยหลอดก็ได้ ล่องเรือไปอีกหน่อย! ก็จะเจอฟาร์มเลี้ยงหอยแมลงภู่ หอยนางรม หอยแครง…แหล่งอาหารทางทะลจะอยู่คู่เราตลอดไป เราถ้าไม่ลำทายป่าชายเลนและรักษาธรรมชาติดั้งเดิมเอาไว้ 

เพื่อปลูกจิตสำนึกรักษ์ธรรมชาติตั้งแต่เด็ก ททท. โดย มล.จันทร์ศิริ   วิไลยวงศ์ จึงได้นำเด็กๆ ร่วมด้วยช่วยกันปลูกต้นลำพู แถวๆ สำนักปฏิบัติธรรมแม่พิมพร เด็กๆ ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างแข็งขัน เชื่อแน่ว่าจิตสำหนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมน่าจะเติบใหญ่ไปพร้อมกับต้นไม้ที่นำมาปลูกในวันนี้

แน่นอน!ว่าเด็กจะดี ผู้ใหญ่ก็ต้องดีนำทางเป็นตัวอย่างก่อน หากหลายๆ หน่วยงานให้ความสนใจ-สำคัญ กับเด็กจริงๆ จังๆ สร้างเสริม-ส่งเสริมเด็กให้ถูกทาง เด็กย่อมเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เป็นอนาคตที่สดใสของประเทศได้ไม่ยากนัก