งานสู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย สวนสัตว์เชียงใหม่

Home / ข่าวท่องเที่ยว / งานสู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย สวนสัตว์เชียงใหม่

 งานสู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย สวนสัตว์เชียงใหม่

วันที่: 4-6 กรกฎาคม 2552

สถานที่: สวนสัตว์เชียงใหม่ 

 

 

ลังจากที่เฝ้ารอกันมานาน ในที่สุดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา เวลา 10.39 น. ชาวเชียงใหม่และประชาชนคนไทยทั้งประเทศก็ได้รับของขวัญชิ้นล้ำค่าที่สุด คือ ลูกหมีแพนด้าน้อย ทายาทหลินฮุ่ย ทูตสันถวไมตรีจากประเทศจีนนั่นเอง เบบี้แพนด้า ลืมตามาดูโลกด้วยน้ำหนักตัวประมาณ 200 กรัม สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง โตวันโตคืน ดิ้นแรง ร้องเสียงดัง นับเป็นความสำเร็จในการวิจัยและเพาะพันธุ์หมีแพนด้าของโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ของสวนสัตว์เชียงใหม่ สังกัดองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ทุ่มเทให้กับการทดลองผสมเทียมจนสามารถทำให้ หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมียให้กำเนิดลูกน้อยที่เกิดจากน้ำเชื้อของ ช่วงช่วง หมีแพนด้าเพศผู้ นำความปลาบปลื้มยินดีมาสู่ชาวไทยและชาวต่างชาติทั่วโลก 

 

ในโอกาสนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงาน “สู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย” ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2552 เพื่อเฉลิมฉลอง และรับขวัญอาหมวยแพนด้าน้อย ให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข มีพัฒนาการที่ดี และมีสุขภาพแข็งแรง ตามความเชื่อของชาวล้านนาในอดีต จะมีการ สู่ขวัญ ในสัตว์ที่ทำคุณประโยชน์แก่ผู้เลี้ยงดู เช่น การสู่ขวัญช้าง วัว ควาย เป็นต้น ชาวเชียงใหม่จึงได้นำการสู่ขวัญมาประยุกต์ในการจัดงานรับขวัญ แพนด้าน้อย ซึ่งนับเป็นสัตว์ที่ช่วยสร้างรายได้ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และประเทศไทยเป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีกด้วย สำหรับรูปแบบของการจัดงาน จะจัดแบบ “ฮอมปอย” หรือ "งานปอยหลวง" คือเน้นความร่วมมือร่วมใจของชาวเชียงใหม่ โดยไฮไลท์ของงานอยู่ที่การเปิดให้เข้าชม ลูกหมีแพนด้า อย่างใกล้ชิด ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2552 นี้เท่านั้น     

 

กระแสแพนด้าน้อยฟีเวอร์ยังคงแรงไม่หยุด เพราะความน่ารักของเบบี้แพนด้า ยิ่งนับวันยิ่งทวีคูณ โดยจะเห็นได้จากกิจกรรมประกวดตั้งชื่อลูกหมีแพนด้าของทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่เป็นที่สนใจของประชาชนชาวไทยเป็นอย่างมาก มีประชาชนกว่าครึ่งล้านร่วมส่งชื่อเข้าประกวด คณะกรรมการได้ทำการคัดเลือกให้เหลือเพียง 4 รายชื่อเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ หญิงหญิง หมายถึง เต็มเปี่ยมอุดมสมบูรณ์ ไทจีน หมายถึง ทองคำไทย หรือไทยจีน หลินปิง หมายถึง ป่าน้ำแข็ง และ ขวัญไทย หมายถึง ขวัญใจของคนไทย โดยประชาชนสามารถส่งไปรษณียบัตรเข้าร่วมโหวตชื่อที่ชื่นชอบได้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน ถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2552 เพื่อลุ้นรับรางวัลใหญ่ถึง 15 รางวัลด้วยกัน ดังต่อไปนี้ 

รางวัลที่ 1 : เงินสด 1 ล้านบาท รถยนต์ 1 คัน และแพ็คเกจทัวร์เที่ยวเมืองเฉิงตู 3 คืน 4 วัน 1 รางวัล
รางวัลที่ 2 : รถยนต์ 1 คัน และแพ็คเกจทัวร์เที่ยวเมืองเฉิงตู 3 คืน 4 วัน 2 รางวัล
รางวัลที่ 3 : แพ็คเกจทัวร์เที่ยวเมืองเฉิงตู 3 คืน 4 วัน 12 รางวัล  

ซึ่งทางองค์การสวนสัตว์ฯ เตรียมประกาศผลชื่อที่ได้รับการโหวตมากที่สุด สำหรับตั้งเป็นชื่อหมีแพนด้าน้อยต่อไป ในวันที่ 12 สิงหาคม 2552 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติประจำปีนี้      

 

สถานที่ตั้งของสวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่ (Chiangmai Zoo) ตั้งอยู่เชิงดอยสุเทพ เลขที่ 100 ถ.ห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200
หมายเลขติดต่อ 0-5322-1179, 0-5322-2283

การเดินทางมาที่นี่ เพื่อนๆ สามารถเข้าชมได้จาก 2 เส้นทางด้วยกัน คือ

1. เส้นทางถนนห้วยแก้ว เป็นเส้นทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพวรมหาวิหาร สวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ ห่างจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพียง 800 เมตรเท่านั้น

2. เส้นทางถนนสุเทพ ผ่านสถานที่สำคัญ คือ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่, คณะเกษตรศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, วัดอุโมงค์, วัดฝายหิน สวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งอยู่ทางขวามือ ก่อนถึง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

โดยสามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. – 18.00 น. (เปิดขายบัตรถึงเวลา 17.00 น.)

 

วันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึงนี้ หากเพื่อนๆ ได้มีโอกาสมาแอ่วเมืองเหนือ เที่ยวเมืองเชียงใหม่ ก็อย่าลืมแวะมาชมความน่ารัก และดูพัฒนาการของแพนด้าน้อย รวมทั้งความอบอุ่นของครอบครัวแพนด้า ที่สวนสัตว์เชียงใหม่กันนะคะ นอกจากนั้น เพื่อนๆ ยังจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับมหัศจรรย์สัตว์เมืองหนาวอื่นๆ เช่น นกเพนกวินสายพันธุ์ฮัมโบว์ แมวน้ำสายพันธุ์เคปเฟอร์ซีล หมีโคอาล่า และการแสดงโชว์ของสัตว์โลกแสนรู้ชนิดอื่น พร้อมเพลิดเพลินไปกับสัตว์น้ำนานาชนิด หลากสีสัน ที่ เชียงใหม่ ซู อควาเรียม (Chiangmai Zoo Aquarium) อุทยานโลกใต้น้ำเหนือยอดดอย ที่มีจุดเด่นคือ อุโมงค์ใต้น้ำที่ยาวที่สุดในโลก เพื่อนๆ จะสนุกได้ไม่รู้เบื่อ เพราะที่นี่มีความหลากหลายของสัตว์โลกน่ารัก ให้ได้สัมผัสกันอย่างมากมาย อย่าพลาด! ก่อนที่ลูกหมีแพนด้าจะถูกส่งกลับประเทศ ตามสัญญาที่เราทำไว้กับเมืองจีน รีบๆ มาชื่นชมความน่ารัก และเก็บภาพความประทับใจของแพนด้าน้อย ที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ กันนะคะ

 

ค่าธรรมเนียมสวนสัตว์เชียงใหม่

 

ค่าธรรมเนียมบัตรผ่านประตูเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่

บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย) 50 บาท 
บัตรเด็ก สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร (ชาวไทย) 10 บาท

 

ค่าธรรมเนียมจอดยานพาหนะ               

รถยนต์ 50 บาท 
          รถจักรยานยนต์ 10 บาท 
          รถจักรยาน 1 บาท

ค่าธรรมเนียมบัตรเข้าชมหมีแพนด้า

บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย) 50 บาท 
          บัตรเด็ก สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร (ชาวไทย) 20 บาท

ค่าธรรมเนียมเข้าชมศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ "เชียงใหม่ ซู อควาเรียม"

รวมบัตรผ่านประตูหน้าสวนสัตว์และรถบริการเข้าชม (จำหน่ายหน้าประตูทางเข้าสวนสัตว์) 
บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย) 250 บาท 
บัตรเด็ก สูง 90 -135 เซนติเมตร (ชาวไทย) 170 บาท

 

จำหน่ายหน้าประตูทางเข้าศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ "เชียงใหม่ ซู อควาเรียม"(ไม่รวมค่าธรรมเนียมบัตรผ่านประตูเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่)

บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย)   220 บาท 
บัตรเด็ก สูง 90 -135 เซนติเมตร (ชาวไทย) 160 บาท

 

เวลาเปิดขายบัตรเข้าชม

จันทร์ – ศุกร์   9:00 – 17:00 น. 
          เสาร์ – อาทิตย์   9:30 – 17:30 น.

ค่าธรรมเนียมรถบริการชมสวนสัตว์เชียงใหม่

          บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย) 20 บาท 
          บัตรเด็ก สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร (ชาวไทย) 10 บาท

ค่าธรรมเนียมบริการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว

          บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย) 70 บาท 
          บัตรเด็ก สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร (ชาวไทย) 50 บาท

 

ค่าธรรมเนียมบริการ แอดเวนเจอร์พาร์ค           

บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย) 20 บาท 
          บัตรเด็ก สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร (ชาวไทย) 10 บาท 

 

แหล่งที่มาของข่าว และรูปภาพแพนด้าน้อยโดย:
www.chiangmaizoo.com