เที่ยวสวนชวนชิมมะยงชิด มะปรางหวาน นครนายก

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวสวนชวนชิมมะยงชิด มะปรางหวาน นครนายก

งานมะยงชิด มะปรางหวานนครนายก ปี 2553

วันที่ : 18 – 24 กุมภาพันธ์  2553  
สถานที่ : บริเวณข้างศาลากลางจังหวัดนครนายก

 

MThai ชวนเพื่อนๆ เที่ยวสวนเลือกซื้อผลไม้ขึ้นชื่อของเมืองนครนายก มะยงชิด มะปรางหวาน และของดีของดังจังหวัดนครนายก “นครนายก” ได้ชื่อว่าเป็นเมืองเกษตรกรรมที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรมีคุณภาพ รสชาติอร่อย มีความหลากหลาย โดยเฉพาะผลไม้ เช่น ส้มโอ มังคุด กระท้อน ทุเรียน ลองกอง กล้วย ส้มเขียวหวาน และผลไม้ที่สร้างชื่อให้กับทางจังหวัดอย่างมาก นั่นคือ “มะปรางหวาน – มะยงชิด

 

ร.ต.ต.อำนวย หงษ์ทอง   ประธานคณะกรรมการบริหารชมรมชาวสวนมะปรางนครนายก ให้สัมภาษณ์ว่า เพื่อประชาสัมพันธ์ “แหล่งผลิตมะยงชิด  มะปรางหวานคุณภาพ รสชาติอร่อย” ให้เป็นที่รู้จัก รวมทั้งสนับสนุนให้กลุ่มชมรมมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการตลาดเพื่อสร้างอาชีพและรายได้สู่ท้องถิ่น ส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ชมรมชาวสวนมะปรางจังหวัดนครนายก ร่วมกับจังหวัดนครนายก สำนักงานเกษตรจังหวัด และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก จัด “งานมะยงชิด  มะปรางหวานนครนายก” ในวันที่ 18 – 24 กุมภาพันธ์ 2553 ณ บริเวณข้างศาลากลางจังหวัดนครนายก

 

มะยงชิด มะปรางหวาน

 

กิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจ : 
– ชมการประกวดมะยงชิด มะปรางหวาน มะปรางยักษ์ กิ่งพันธุ์คุณภาพ การประกวดธิดามะปรางหวาน 
– เลือกซื้อมะยงชิด มะปรางหวาน และกิ่งพันธุ์คุณภาพจากชาวสวนโดยตรง 
– เลือกซื้อของดีสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์จังหวัดนครนายก

 

จากนั้นพักสายตาด้วยกิจกรรมเที่ยวสวนมะยงชิด มะปรางหวาน ศึกษาวิถีชีวิตชาวสวน เลือกซื้อผลผลิตและกิ่งพันธุ์จากชาวสวนโดยตรง ททท.สำนักงานนครนายกจึงขอเชิญชวนเดินทาง “เที่ยวสวน ชวนชิมมะยงชิด มะปรางหวาน น้ำมันถังเดียวก็เที่ยวครบที่นครนายก” มีให้เที่ยวจนถึงต้นเดือนเมษายนนี้

 

งานมะยงชิด มะปรางหวานนครนายก

 

ความต่าง  “มะยงชิด มะปรางหวาน” มะปราง มี 2 ชนิด นั่นคือ มะปรางหวาน ผลสุกมีรสหวานเย็น ผลยาวรี กิโลกรัมมีประมาณ 9 – 20 ผล มะปรางเปรี้ยว ผลสุกลูกมีขนาดใหญ่ หนึ่งกิโลกรัมมีประมาณ 5 – 15 ผล สีผิวมีสีส้มชวนรับประทานแต่รสชาติเปรี้ยวมากจนมีคนเก่าคนแก่ท่านกล่าวไว้ว่า “เปรี้ยวจนกาวาง” แต่มะปรางเปรี้ยวผลดิบอ่อน ๆ นำไปแช่อิ่ม มะยง รสชาติมีสองรสในหนึ่งผล – มีหวานอมเปรี้ยว หากรสมะยงมีรสชิดไปทางหวานมากกว่าเปรี้ยวจะเรียก “มะยงชิด” หากรสชิดไปทางเปรี้ยวมากกว่าหวาน จะเรียก “มะยง หรือมะยงห่าง” ผลของมะยงจะมีขนาดใหญ่กว่ามะปรางหวานและใหญ่กว่าไข่ไก่ หนึ่งกิโลกรัมมีประมาณ 8 – 15 ผล

 

มะยงชิด มะปรางหวาน

 

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาพักผ่อนในจังหวัดนครนายกได้ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์จนถึงต้นเดือนเมษายน สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและวัดวาอารามที่มีชื่อเสียงของจังหวัด อาทิ หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15, ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ – ศึกษาและเรียนรู้ตามทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ, เขื่อนขุนด่านปราการชล – ระบบชลประทานที่สมบูรณ์แบบ สร้างประโยชน์นานัปการให้กับเกษตรกร, สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์  – ขอพรพระคู่เมือง อาทิ พระพุทธฉาย (วัดเขาชะโงก), หลวงพ่อปากแดง (วัดพราหมณี), รอยพระพุทธบาท (วัดเขานางบวช), พระพิฆเณศ (อุทยานพระพิฆเณศ), วัดใหญ่ทักขิณาราม, วัดถ้ำสาริกา, วัดนางรอง, เที่ยวชมเขตทหารน่าเที่ยว – โรงเรียนเตรียมทหาร และโรงเรียนนายร้อย จปร.

 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ มากมายที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ตามความถนัดและความชอบ เช่น ยิงปืนจริง, เพ้นบอลล์, บีบีกัน, ล่องแก่งลำน้ำนครนายก, โรยตัวจากหน้าผาจริง, สปา, นวดแผนไทย หรือจะออกรอบบนกรีนสวย นครนายกก็มีสนามกอล์ฟให้ได้เลือกรวมก๊วนออกรอบได้ถึง 6 สนาม

 

นครนายกถึงแม้จะเป็นเมืองเล็ก ๆ แต่ก็มีสถานพักแรมที่มีความหลากหลายในบรรยากาศและการปลูกสร้าง ที่นับว่าเป็นจุดเด่นหนึ่งของการเดินทางพักผ่อน ไม่ว่าจะเป็น รีสอร์ทติดภูเขา ใกล้น้ำตก ติดลำธาร บรรยากาศสวนสวย หรือรีสอร์ทผสมกลิ่นอายของโรงแรม และหากใครมีใจรักษ์ที่จะเรียนรู้วิถีชุมชนก็มีที่พักแบบโฮมสเตย์ไว้รองรับ

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:
– ชมรมชาวสวนมะปรางจังหวัดนครนายก โทร.08-9750-5242,  08-1762-4082,  08-1363-4249   
– การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานนครนายก โทร. 0-3731-2282,0-3731-2284,  www.tat8.com

 

ขอขอบคุณ :
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต