กอดอีสาน..ให้หายเหนื่อย

Home / ข่าวท่องเที่ยว / กอดอีสาน..ให้หายเหนื่อย

 กอดอีสาน..ให้หายเหนื่อย

ททท. ชวนไปกอดอีสาน..ให้หายเหนื่อยในงานเทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์

           จังหวัดสุรินทร์โดยอำเภอชุมพลบุรีจัดงานเทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ และงานกาชาด ประจำปี ๒๕๕๓ในวันที่ ๑๘-๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชุมชนและประชาสัมพันธ์ของดีของ อ.ชุมพลบุรีได้แก่  ข้าวหอมมะลิ ปลาไหล ปลาช่อนนา ผ้าไหม ให้เป็นที่รู้จักสินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของอำเภอ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์

 

image

นางสาวบุณยานุช ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ เปิดเผยว่า อ.ชุมพลบุรีเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ที่เรียกว่าทุ่งกุลาร้องไห้ตั้งอยู่ทางทิศเหนือห่างจากจังหวัด ๙๑ กิโลเมตร เป็นแหล่งข้าวหอมมะลิที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งปลอดสารเคมีและสารพิษตามยุทธศาสตร์ของจังหวัดสุรินทร์ โดยมีลักษณะเฉพาะคือ หอม ยาว ขาว นุ่ม มีผลผลิตไม่ต่ำกว่า ๑.๒ แสนตันต่อปี นอกจากนี้พื้นที่ของ อ.ชุมพลบุรีเป็นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำ โดยมีแม่น้ำขนาบสองส่วนคือ ลำพลับพลา  และลำน้ำมูล ซึ่งเหมาะแก่ปลูกข้าวและเลี้ยงปลา ในแต่ละปีเกษตรกรจะเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จในเดือนพฤศจิกายนก็จะเป็นช่วงที่ปลาไหลเจริญเติบโตเหมาะแก่การบริโภคและมีจำนวนมาก โดยปลาไหลของ อ.ชุมพลบุรี เป็นปลาไหลธรรมชาติ มีลักษณะตัวโตสีเหลือง ลำตัวถึงโคนหางกลมอวบ ไม่มีกลิ่นคาวเป็นที่นิยมบริโภค

เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาลอ.ชุมพลบุรี จึงได้จัด งานเทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ และงานกาชาดประจำปี ๒๕๕๓ โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๑๓ ในวันที่ ๑๘-๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ กิจกรรมในงานประกอบด้วยขบวนรถตกแต่งด้วยเมล็ดข้าวหอมมะลิ และขบวนฟ้อนรำ(เฉพาะในวันที่ ๑๘ ธ.ค. ๒๕๕๓) การแข่งขันจับปลาไหลประเภททีมชาย ทีมหญิงและทีมนานาชาติการประกวดปลาไหลใหญ่-ยาว การประกวดข้าวหอมมะลิ การประกวดผ้าไหม การแข่งขันเรือพายไม่เกิน ๘ ฝีพาย การแข่งขันนวดข้าว- ตำข้าว การแข่งขันหุงข้าวแบบโบราณ การประกวดอาหารสูตรเด็ดจากปลาไหล เช่น ต้มเปรตปลาไหล ปลาไหลย่างซอส ฯลฯ และการประกวดจัดสำรับอาหาร นิทรรศการของดีเมืองชุมพลบุรี การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP รวมทั้งมหรสพ เช่น การแสดงหมอลำการแสดงดนตรี เป็นต้น 

 

ททท. จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมา กอดอีสาน..ให้หายเหนื่อยจากสถานการณ์น้ำท่วมและพิสูจน์ ความหอมอร่อยของข้าวหอมมะลิที่เก็บเกี่ยวใหม่ๆ รวมทั้งเมนูเด็ดปลาไหลต้มเปรตของ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ และเดินทางท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง เช่น หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง อ.ท่าตูม หมู่บ้านหัตถกรรมเครื่องเงินเขวาสินรินทร์ หมู่บ้านทอผ้าไหมยกทองโบราณบ้านท่าสว่าง เป็นต้น

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
อำเภอชุมพลบุรี โทร.044 596 088
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ โทร. 044 514 447-8

 หรือe-mail tatsurin@tat.or.th