ประชากรเซี่ยงไฮ้พุ่งไม่หยุด แตะ 23 ล้านคน!

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ประชากรเซี่ยงไฮ้พุ่งไม่หยุด แตะ 23 ล้านคน!

ประชากรเซี่ยงไฮ้พุ่งไม่หยุด แตะ 23 ล้านคน!

 

       ไชน่า เดลี รายงานว่า นักประชากรศาสตร์จีนเผยจำนวนประชากรของเซี่ยงไฮ้ กำลังจะทะลุ 23 ล้านคน มากกว่าที่เคยคาดการณ์ถึง 3 ล้าน กระตุ้นรัฐออกมาตรการคุมจำนวนประชากร – วางผังเมืองอย่างเป็นระบบ – แก้เรื่องสวัสดิการสังคม รับรองคนที่ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองมากขึ้น
      
       วันอังคาร (22 ก.พ.) นักวิชาการด้านประชากรศาสตร์ของจีนออกมาเปิดเผยว่า ปัจจุบันจำนวนประชากรของมหานครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศจีนและเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในโลก กำลังจะทะลุ 23 ล้านคน ซึ่งถือว่ามากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ถึง 3 ล้านคน พร้อมกระตุ้นให้รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ออกมาตรการคุมจำนวนประชากร วางผังเมืองอย่างเป็นวิทยาศาสตร์เพื่อรองรับกับจำนวนประชากรที่ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ
      
       นายติง จินหง ผู้อำนวยการวิทยาลัยการพัฒนาสังคม และผู้อำนวยการสถาบันวิจัยประชากรแห่งมหาวิทยาลัยครูหัวตง ระบุว่า ปัจจุบันเซี่ยงไฮ้มีจำนวนประชากรที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ราว 14 ล้านคน แต่จากการคาดการณ์เชื่อว่าน่าจะมีคนต่างเมืองที่ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในมหานครแห่งนี้ราว 9 ล้านคน ทำให้ในภาพรวมเซี่ยงไฮ้น่าจะมีประชากรมากถึง 23 ล้านคน
      

image

       ผอ.สถาบันวิจัยประชากรระบุว่า ตัวเลขการคาดการณ์จำนวนประชากรข้างต้นนำมาจากข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรแห่งชาติซึ่งเริ่มสำรวจเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 ที่ผ่านมา ขณะที่ผลอย่างเป็นทางการจะถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชนในเดือนเมษายนนี้
      
       สำหรับผู้ที่ย้ายเข้ามาอยู่ในเซี่ยงไฮ้ 9 ล้านคนนั้นจำนวน 2 ล้านคนเป็นผู้ที่เข้ามาอยู่ในเซี่ยงไฮ้ระยะสั้นเช่น เพื่อรักษาพยาบาลหรือท่องเที่ยว ขณะที่ผู้ที่อพยพเข้ามาอยู่อาศัยระยะยาวหรือนานกว่าหกเดือนขึ้นไปนั้นมีจำนวน 7 ล้านคน ด้านรายงานของสื่อจีนก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่า ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ความหนาแน่นของประชากรที่อาศัยอยู่ในเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้นจาก 2,588 คนต่อตารางกิโลเมตรในปี 2543 เป็น 3,600 คนต่อตารางกิโลเมตรในปี 2553
      
       หวัง จื้อสยง หัวหน้าฝ่ายสถิติของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่าเซี่ยงไฮ้กำลังประสบกับปัญหาการเพิ่มขึ้นของประชากรที่รวดเร็วกว่าเมืองหลวงอย่างปักกิ่ง รวมถึงเมืองอื่นๆ ในประเทศจีนที่มีประชากรหนาแน่น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญก็ระบุว่าเซี่ยงไฮ้ต้องให้ความสำคัญอย่างมากต่อการบริหารจัดการด้านประชากรมิฉะนั้นเซี่ยงไฮ้ก็จะสูญเสียความสามารถในการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ
      
       เหริน หย่วน ศาสตราจารย์จากวิทยาลัยพัฒนาสังคมและนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น ยังกระตุ้นให้รัฐบาลหาหนทางในการบริหารจัดการประชากรจำนวนมากในเซี่ยงไฮ้ให้มีประสิทธิภาพ “ผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามายังเซี่ยงไฮ้มีส่วนในการพัฒนาเมืองแห่งนี้อย่างมากมายมหาศาล แต่ในเวลาเดียวกันก็เป็นเรื่องท้าทายต่อเมืองที่มีทรัพยากรและพื้นที่จำกัด”
      
       “การเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของประชากรทำให้บริการสาธารณะของเมืองต้องรับภาระและแรงกดดันอย่างหนักไม่ว่าจะเป็นด้านที่อยู่อาศัย การศึกษา สาธารณสุข เป็นต้น” ศ.เหรินระบุ พร้อมย้ำว่าระบบ “ฮู่โข่ว” หรือระบบการลงทะเบียนประชากรเพื่อจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชาชนของจีนนั้นเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้ผู้ที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในเซี่ยงไฮ้ไม่ได้รับสิทธิในการใช้บริการสาธารณะต่างๆ และรัฐต้องปรับเปลี่ยนระบบสวัสดิการสังคมให้ดีขึ้นและเอื้อประโยชน์กับผู้คนที่อพยพมาจากต่างเมืองมากกว่านี้
 
ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์