เปิด ทีลอซู รับไฮซีซัน 1 พ.ย.นี้ เชื่อดึงคนเข้านับแสน

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เปิด ทีลอซู รับไฮซีซัน 1 พ.ย.นี้ เชื่อดึงคนเข้านับแสน

เปิด ทีลอซู รับไฮซีซัน 1 พ.ย.นี้ เชื่อดึงคนเข้านับแสน

 

เมืองตากเตรียมเปิดพื้นที่ “น้ำตกอุ้มผาง” รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซันตั้งแต่พรุ่งนี้ (1 พ.ย.) ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ระดมพลังจัดงาน “อุ้มผางแผ่นดินดอยลอยฟ้า” ต้นเดือนธันวาฯนี้ คาดทำบรรยากาศท่องเที่ยวคึกคักแน่

 

image

 

หลังจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ประกาศปิดเส้นทางเดินรถจากหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยหนองหลวง-ที่ทำการเขตรักษา พันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เพื่อรักษาสภาพเส้นทาง และพักฟื้นผืนป่า ให้สัตว์ป่าได้ผสมพันธุ์ ในช่วงฤดูฝน (มิถุนายน-ตุลาคม 2553) และปิดเส้นทางเดินรถยนต์ เข้าไปยังน้ำตกทีลอซูด้วยนั้น เมื่อสิ้นสุดฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นฤดูแห่งการท่องเที่ยว ทำให้ฝ่ายปกครองตากและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ได้ประกาศเปิดให้ใช้เส้นทางดังกล่าวได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 เป็นต้นไป

นักท่องเที่ยวสามารถนำรถยนต์เข้าสู่ตัวที่ทำการหน่วยทีลอซูได้เลย แต่รถยนต์ที่นำเข้าไปต้องเป็นรถกระบะ หรือรถที่ขับคลื่นสี่ล้อเท่านั้น เพราะจะสะดวกในการเดินทางมากกว่ารถยนต์อื่นๆ

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าฯ ตาก บอกว่า นักท่องเที่ยวที่จะไปชื่นชมความงามของน้ำตกทีลอซูในฤดูนี้ มีให้เลือก 2 ทาง คือ นำรถขับเข้าไปที่ทำการเขตฯ ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง หรือล่องแพตามลำน้ำแม่กลอง จากเมืองอุ้มผาง ผ่านน้ำตกทีลอจ่อ ซึ่งจะปรากฏรุ้งกินน้ำเวลาประมาณ 09.30-10.00 น. ขึ้นฝั่งที่ผาเลือด ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง นั่งรถต่อไปอีก 15 กม. ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

ผู้ว่าฯ ตาก ย้ำว่า ป่าอุ้มผางและน้ำตกทีลอซูในช่วงเดือนพฤศจิกายน – พฤษภาคม เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว กลุ่มครอบครัว และทั่วไป ที่ลุ่มหลงในความงดงามของป่าอย่างแท้จริง การท่องเที่ยว อ.อุ้มผาง ในช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูหนาว อากาศเย็นสบาย และธรรมชาติที่สวยงาม

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้อากาศในหลายอำเภอของจังหวัดตาก โดยเฉพาะในเขต 5 อำเภอชายแดนไทย-พม่า ด้านฝั่งตะวันตก (อ.แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด-ท่าสองยาง-และ อ.อุ้มผาง) เริ่มเย็นลงอย่างต่อเนื่องมา 1-2 วันแล้ว และถือว่าเข้าสู่ในช่วงไฮซีซัน โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่มีนักท่องเที่ยวพาลูกหลานมา สัมผัสอากาศหนาวที่กำลังมาเยือน และหากมีการเปิดเส้นทางเข้าน้ำตกทีลอซู อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยเป็นอันดับ 6 ของโลก จะทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคักขึ้นแน่นอน

เจ้าหน้าที่อุทยานในพื้นที่อุ้มผางฯ บอกว่าได้เตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวไว้อย่างดี มีห้องน้ำรองรับผู้ที่ชอบกางเต็นท์ไว้จำนวนมาก ส่วนห้องพักยอดจองเกือบเต็มหมดแล้ว นอกจากนี้ทางอุทยานฯยังมีเต็นท์บริการให้เช่าด้วย

นอกจากนี้ ในช่วงไฮซีซัน ฝ่ายปกครองและเทศบาลรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ในพื้นที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก จะร่วมกันจัดงาน “อุ้มผางแผ่นดินดอยลอยฟ้า” ซึ่งเป็นการจัดงานในรูปแบบของวิถีชีวิตชาวบ้าน ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2553 เป็นต้นไป เป็นการเปิดเทศกาลท่องเที่ยวป่าและธรรมชาติอันสวยงามและศึกษาวิถีชีวิตชาว ไทยพื้นบ้านและชนชาวเขาในพื้นที่ อ.อุ้มผางด้วย

ทั้งระหว่างเดือน พฤศจิกายน- พฤษภาคม ของปีที่ผ่านๆ มาจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามานับ 100,000 คนเข้ามาเยือนน้ำตกอุ้มผาง ทำให้เงินสะพัดหลายร้อยล้านบาทต่อปี