เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ตอน…ยกขบวนเต่ามาพักร้อนบนยอดดอย

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ตอน…ยกขบวนเต่ามาพักร้อนบนยอดดอย

 

เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ตอน...ยกขบวนเต่ามาพักร้อนบนยอดดอย


     เชียงใหม่ ซู อควาเรียม สวนสัตว์เชียงใหม่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่ทันสมัย ศูนย์รวมการเรียนรู้และความบันเทิง หนึ่งเดียวในภาคเหนือ ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดนิทรรศการเต่า โดยใช้ชื่อว่า “เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ตอน…ยกขบวนเต่ามาพักร้อนบนยอดดอย”

     โดยทางเชียงใหม่ ซู อควาเรียม ได้นำไข่เต่าทะเลจากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ เพื่อมาจัดแสดง จำนวน 169 ฟอง และนำมาฟักบนยอดดอย ซึ่งจัดว่าเป็นที่แรก ที่เดียวในประเทศไทย ที่นำไข่เต่าทะเล มาฟักไว้บนยอดดอย และเมื่อเวลา 08.30 น. ของวันจันทร์ ที่ 6 กรกฎาคม 2553 นี้ ทางเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเต่าทะเล จากกองทัพเรือ ที่มาประจำอยู่ที่ เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ได้พบเต่าแตกออกมาจากไข่ เป็นเต่าตนุ จำนวน 89 ฟอง ได้ฟักออกมาจากไข่ โดยเจ้าหน้าที่ ได้แจ้งว่า เต่าที่ฟักออกจากไข่นี้ ถือเป็นเต่าชุดแรกที่ฟักออกมาจากเต่าที่นำมาจัดแสดงทั้งหมด ใช้เวลาฟักบนยอดดอยแห่งนี้เป็นเวลา 52 วัน ซึ่งจำนวนลูกเต่าที่เกิดบางส่วนไข่อาจจะฝ่อ แต่คาดว่าจะมีเต่าอีกจำนวนมากที่กำลังจะฟักออกจากไข่ ทั้งเต่าตนุและเต่ากระ ซึ่งในส่วนของเต่าทะเลที่ถือกำเนิดบนทะเลบนยอดดอยแห่งนี้ ทางเชียงใหม่ ซู อควาเรียม และศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล จะนำไปปล่อยลงสู่ทะเล ที่เป็นถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติ ในเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมกับลูกฉลามกบ จำนวน 99 ที่เกิดภายในเชียงใหม่ ซู อควาเรียม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา

     หากนักท่องเที่ยวท่านใดที่อยากพบความมหัศจรรย์แห่งชีวิต กับเต่าทะเลที่ถือกำเนิด ณ ทะเลบนยอดดอยแห่งนี้ ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงทะเล ท่านก็สามารถยลความน่ารักของลูกเต่าทะเลและผองเพื่อนน้อยใหญ ได้ที่นี่ เชียงใหม่ ซู อควาเรียม สวนสัตว์เชียงใหม่ พลาดไม่ได้ เหลือเพียง 30 วันเท่านั้น!!!!!

1. เต่าตนุ หรือเต่าแสงอาทิตย์ (Green Turtle)
     เต่าตะนุเป็นเต่าทะเลขนาดใหญ่มีความยาวกระดองถึง 1 เมตร สามารถสังเกตได้ง่ายตรงที่มีเกล็ดบนหัวตอนหน้าของลูกตาเพียงคู่เดียว และมีเกล็ดด้านข้างบนกระดองหลังเพียง 4 คู่ เต่าตนุเป็นเต่ากินพืชเป็นหลัก ชอบกินอาหารจำพวกหญ้าทะเลและสาหร่ายทะเลหลายชนิด แต่เต่าที่ฟักออกจากไข่ใหม่ๆ มักกินสัตว์อื่นเป็นอาหาร เต่าที่ยังไม่โตเต็มที่และเต่าที่โตเต็มที่แล้วมีพฤติกรรมการเคลื่อนย้าย แหล่งอาศัยและมักเคลื่อนย้ายไปมาระหว่างแหล่งอาหารกับแหล่งวางไข่ แต่จะกลับไปวางไข่บนชายหาดเฉพาะแห่งเท่านั้น เต่าจะโตเต็มที่เมื่อมีอายุ 4-7 ปี ฤดูวางไข่ตกอยู่ในราวเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนกันยายนในบริเวณอ่าวไทยและอยู่ ในราวเดือนกันยายนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ในทะเลอันดามัน จำนวนไข่ต่อครั้งมีตั้งแต่ 70-150 ฟอง

2. เต่ากระ หรือกระ (Hawksbill Turtle)
     เป็นเต่าทะเลขนาดปานกลาง มีความยาวกระดองตั้งแต่ 55-90 เซนติเมตร ลักษณะที่เด่นชัดได้แก่ เกล็ดกระดองที่เรียงซ้อนกัน ปากงุ้มลงดูคล้ายจะงอยปากเหยี่ยว และขอบกระดองด้านท้ายมีเกล็ดขอบกระดองลักษณะคล้ายฟันเลื่อยที่เด่นชัดกว่า เต่าทะเลชนิดอื่นๆ นอกจากนี้บนหน้าผากยังมีเกล็ด 2 คู่ ซ้อนทับกันมีสีเหลือง น้ำตาล และดำอย่างสวยงาม กินพวกสาหร่าย หญ้าทะเล เพรียง และปลา เป็นอาหารและที่ชอบมากที่สุดคือฟองน้ำทะเลและหอยเม่น พบมากบริเวณแนวปะการัง เต่ากระชอบวางไข่บนชายหาดที่ห่างไกลและมีคลื่นลมสงบบนชายฝั่งทะเลหรือในเกาะ ทะเล จำนวนไข่แตกต่างกันไปมีจำนวนตั้งแต่น้อยกว่า 20 ฟองจนถึงมากกว่า 100 ฟอง ไข่จะฟักเป็นตัวในเวลา 45-50 วัน

ที่มา : http://www.edtguide.com/dontmiss/activity_detail.php?id=6099