สืบสาน…สีสัน…สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี

Home / ข่าวท่องเที่ยว / สืบสาน…สีสัน…สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี

 

สืบสาน...สีสัน...สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี


     จุดกำเนิดจากลูกจ้างโรงงานชามไก่ ตำบลอ้อมน้อย รวมตัวเป็นชุมชนเล็กๆ ที่ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นจนเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศในนาม “หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี” ณ หมู่ 1 ตำบลดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร และด้วยการสนับสนุนของจังหวัดสมุทรสาคร กระทรวงพาณิชย์ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนไก่ดี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานสมุทรสงคราม จึงก่อเกิดงาน “สืบสาน…สีสัน…สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี” ระหว่างวันที่ 3-5 กันยายน 2553 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ ย่านการค้าจังหวัด หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

     นางสาวอังคณา  พุ่มผกา ผู้อำนวยการสำนักงานสำนักงานสมุทรสงคราม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.  เปิดเผยว่า หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดีได้รับรางวัลสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว เมื่อปี พ.ศ.2546 รางวัลชุมชนดีเด่นทางด้านการท่องเที่ยว เมื่อปี พ.ศ.2550 และรางวัลอื่นๆอีกมากมาย จึงเป็นสิ่งที่รับประกันถึงคุณภาพของเครื่องเบญจรงค์และหมู่บ้านแห่งนี้เป็นอย่างดี

 

สืบสาน...สีสัน...สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี

 

     การจัดงาน “สืบสาน…สีสัน…สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี” นักท่องเที่ยวจะได้เลือกซื้อเครื่องเบญจรงค์จากฝีมือคนในหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งมีหลากหลายลวดลายไม่ว่าจะเป็นลายพุ่มข้าวบิณฑ์ ลายไม้เลื้อย ลายจักรี ลายประเพณีไทย ลายตลาดน้ำดำเนิน ลายดอกพิกุล ลายก้านแย่ง และลวดลายดอกไม้จีนต่างๆ อีกทั้งยังมีสีแบบต่างๆ เช่น แบบด้าน แบบมัน แบบด้านนูน นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายกล้วยไม้ จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคธงฟ้า การจัดนิทรรศการ การสาธิตการผลิตเครื่องเบญจรงค์ และการแสดงของศิลปินนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวมาสัมผัสความวิจิตรบรรจงของเครื่องเบญจรงค์และสินค้า อื่นๆอีกมากมายได้ภายในงาน รวมทั้งยังสามารถไปสักการะหลวงพ่อ มหาอุตม์ ในโบสถ์มหาอุตม์ ณ วัดนางสาว ซึ่งมีลักษณะต่างจากโบสถ์อื่นตามวัดทั่วไป คือมีประตูเข้า-ออกเพียงบานเดียว ไม่มีหน้าต่างใดๆ และอยู่ไม่ไกลจากงานนี้อีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร โทร. 0 3442 6092 หรือ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนไก่ดี โทร. 0 3447 0713-4 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร.  0 3475 2847-8  E-mail : tatsmsk@tat.or.th  หรือ Call Center  1672 เบอร์เดียว เที่ยวทั่วไทย

ที่มา : http://www.tatnewsthai.org/newsdetail.php?newsID=1702&NEWS=1