นายกฯ แนะให้ความสำคัญการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากกว่าจำนวน

Home / ข่าวท่องเที่ยว / นายกฯ แนะให้ความสำคัญการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากกว่าจำนวน

นายกฯ แนะให้ความสำคัญการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากกว่าจำนวน

 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “อนาคตการท่องเที่ยวไทยในทศวรรษหน้า” ว่า การท่องเที่ยวเป็นส่วนในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยมีสัดส่วน 7% ของอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) โดยในปี 53 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย 15.8 ล้านคน ทำรายได้คิดเป็น 5.85 แสนล้านบาท ถือเป็นตัวเลขที่เป็นสถิติสูงสุด

 

“แม้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยจะประสบภาวะวิกฤตทั้งด้านเศรษฐกิจ วิกฤตการเมือง ความขัดแย้งภายในประเทศ แต่การท่องเที่ยวยังสามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ มาได้” นายกฯ กล่าว

 

image 

 

ทั้งนี้ จะเห็นว่าการเติบโตของการท่องเที่ยวจะมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขนักท่องเที่ยวจะเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 7.5% ส่วนการทำรายได้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 11% หรือสูงกว่าเล็กน้อย

 

นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนี้ต่อไปในอีก 10 ปีข้างหน้า การขยายตัวจำนวนนักท่องเที่ยวถ้ายังเติบโตในอัตราเฉลี่ยเช่นนี้จะเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัว และรายได้จะเพิ่มสูงขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวยังน่าเป็นห่วง ทุกฝ่ายจำเป็นต้องทบทวนเรื่องการส่งเสริมในเชิงคุณภาพให้มากขึ้น เป้าหมายไม่ควรที่อยู่ที่จำนวนคนที่เข้ามาท่องเที่ยว แต่ควรเป็นรายได้ที่เกิดขึ้น จากนี้ไปเราควรคิดเชิงรุกมากขึ้น

 

********************************************************************************************