ททท. ชวนสัมผัส สงกรานต์ 2 วิถี ที่ขอนแก่น

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ททท. ชวนสัมผัส สงกรานต์ 2 วิถี ที่ขอนแก่น

นายนพรัตน์ กอกหวาน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. ) สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่า งานประเพณีสงกรานต์เมืองขอนแก่นเป็นอีกหนึ่งประเพณีสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ ด้วยความโดดเด่นของกิจกรรมอันหลากหลาย ที่ผสมผสานเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นเข้ากับความสนุกสนานรื่นเริง ร่วมสมัยได้อย่างลงตัว โดยในปีนี้ เทศบาลนครขอนแก่นร่วมกับทุกภาคส่วนในจังหวัดขอนแก่น กำหนดจัดงานประเพณี “สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว” ภายใต้ Concept “ซิด ๆ สาด ๆ ม่วนขนาดขอนแก่นคึกคัก” ในระหว่างวันที่  5 – 15 เมษายน 2557 ณ บริเวณถนนข้าวเหนียว หรือถนนศรีจันทร์ และริมบึงแก่นนคร จ.ขอนแก่น โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น ขบวนแห่สงกรานต์และการประกวดเกวียนบุปผชาติ กิจกรรมรำวงย้อนยุค กิจกรรมคลื่นมนุษย์ งานประติมากรรมสินไซ ตบประทายโลก เป็นการนำเอาฉากแต่ละฉากในวรรณกรรมสินไซมานำเสนอในรูปแบบประติมากรรมขนาดยักษ์ที่ใช้ทรายเป็นสื่อ เป็นการต่อยอดจากประเพณีขนทรายเข้าวัด และการก่อเจดีย์ทรายแบบโบราณผสมผสานการแสดงร่วมสมัย และความสนุกสนานของการเล่นน้ำสงกรานต์ปลอดแอลกอฮอล์บนถนนข้าวเหนียว เป็นต้น

ททท. ชวนสัมผัส สงกรานต์ 2 วิถี ที่ขอนแก่น

ททท. ชวนสัมผัส สงกรานต์ 2 วิถี ที่ขอนแก่น

นอกจากความรื่นเริงของงานสงกรานต์ในรูปแบบร่วมสมัยที่ถนนข้าวเหนียวแล้ว เมืองขอนแก่นยังมีบรรยากาศของสงกรานต์ในแบบวิถีเดิมแท้ให้ได้สัมผัสใน “ประเพณีสงกรานต์วัดไชยศรี” ที่บ้านสาวะถี อ.เมือง ชุมชนเข้มแข็งที่ร่วมกันทำนุบำรุงสิมโบราณอายุ 113  ปี ไว้ได้อย่างดี และยังคงรักษาประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านไว้อย่างมั่นคง  โดยงานประเพณีสงกรานต์วัดไชยศรี เป็นหนึ่งในฮีต 12 ที่ชาวบ้านสาวะถีได้สืบสานปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13 – 16 เมษายน โดยมีกิจกรรมตามวิถีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ อันได้แก่ การอัญเชิญพระพุทธรูปลงสรงน้ำ พิธีเสียเคราะห์ กิจกรรมแห่ดอกไม้และพระพุทธรูปเก่าแก่ การก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระภิกษุสามเณร และการรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวล้วนปฏิบัติตามวิถีดั้งเดิมของชุมชนที่ยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนาน

ททท. ชวนสัมผัส สงกรานต์ 2 วิถี ที่ขอนแก่น

ททท. สำนักงานขอนแก่น จึงขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวชมและสัมผัส “สงกรานต์ ๒ วิถี ที่ขอนแก่น” อิ่มเอิบวิถีเดิมแท้ และรื่นเริงสงกรานต์ร่วมสมัย ณ ใจกลางอีสาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานขอนแก่น โทร 043-227-714-6 เทศบาลนครขอนแก่น โทร 043-224-032, 043-221-202

 

ขอบคุณข่าวสารจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคอีสาน