กระถินนา ดอกกระดุมทอง ดอกขี้กลาก ดอกเหลืองทิพวรรณ ที่เที่ยวไทย ทุ่งกระดุมทอง เที่ยวอุบล เที่ยวอุบลราชธานี

ทุ่งกระดุมทอง ดอกไม้เหลืองพริ้วไสว ที่เที่ยวอันซีนแห่งใหม่ จ.อุบลราชธานี

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / ทุ่งกระดุมทอง ดอกไม้เหลืองพริ้วไสว ที่เที่ยวอันซีนแห่งใหม่ จ.อุบลราชธานี

ทุ่งกระดุมทอง ดอกไม้เหลืองพริ้วไสว
ที่เที่ยวอันซีนแห่งใหม่ จ.อุบลราชธานี

ขอบคุณรูปภาพจาก: งานประชาสัมพันธ์ อบต.โนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ

ตอนนี้หันมองไปทางไหน ก็เจอแต่ความสวยงามสะพรั่งของดอกไม้หลากชนิด ที่พากันออกดอกชูช่อรับลมหนาว กระตุ้นต่อมเที่ยวของนักถ่ายภาพ ให้ออกไปแชะรูปกันอย่างเมามัน เช่นเดียวกับ ทุ่งกระดุมทอง แลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดอุบลราชธานี แดนอีสาน

ทุ่งกระดุมทอง ตั้งอยู่ที่ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ กำลังออกดอกสีเหลืองสวยอร่ามบนพื้นที่กว้างไกลกว่า 10 ไร่ บรรยากาศดีเวอร์ๆ สามารถเข้าไปยืนถ่ายรูปกลางทุ่งได้เลย ดอกสีเหลืองสดใสตัดกับสีของท้องฟ้าในวันแดดแรง เป็นอะไรที่งดงามสุดๆ รับรองว่าเพลินจนลืมเวลา ถือเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวหน้าหนาวที่ใครมาอุบลต้องไม่พลาด

ดอกกระดุมทอง มีอีกชื่อว่าดอกเหลืองทิพวรรณ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าดอกขี้กลาก บ้างก็เรียกกระถินนา มีลักษณะเป็นไม้ล้มลุกปีเดียว พุ่มเตี้ย เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีขนาดเล็กคล้ายใบหญ้า มักขึ้นอยู่กลางท้องทุ่ง หรือทุ่งนา หรือพื้นที่ชุมน้ำในที่เป็นดินเค็ม จะบานช่วงปลายฤดูฝนต่อต้นฤดูหนาว และจะบานอยู่อย่างนี้ประมาณ 1 เดือน จึงร่วงโรย

เหตุที่ชาวบ้านเรียกว่า หญ้าขี้กลาก เนื่องจากถูกจัดเป็นวัชพืช ที่ขึ้นปกคลุมผืนนาของบ้าน โดยจะถูกถอนทิ้งก่อนการทำนา แต่มีประโยชน์ในการทำสมุนไพร ส่วนหัวนำมาตำผสมกับน้ำซาวข้าวเหนียว นำไปทาแผลที่เป็นกลากเกลื้อนได้

ขอบคุณรูปภาพจาก: เพจ “อุบล” เมืองชิคๆ

ใครจะมาเที่ยวทุ่งกระดุมทอง แนะนำให้มาช่วง 10.00 น. – 15.00 น. ค่ะ เพราะดอกกระดุมทองจะบานช่วงสายๆ จากนั้นดอกจะหุบในช่วงเย็น ไม่เสียค่าเข้าชมค่ะ

การเดินทาง: ขับรถมายังเส้นทาง อบต.โนนผึ้ง ไปจนถึงสามแยก จะเจอป้ายบอกทาง บ้านบก/บ้านผึ้งออก แล้วเลี้ยวขวามุ่งหน้าไปยังทางหลวงชนบท หมายเลข 3022 ผ่านศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผึ้งออก ประมาณ 2 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนลูกรัง ประมาณ 500 เมตร ทุ่งกระดุมทอง จะอยู่ซ้ายมือ