ขัวศิลปะ คุ้มดอยดินแดง พิพิธภัณฑ์อูบคำ พิพิธภัณฑ์โฮงหลวงแสงแก้ว หอศิลป์ไตยวน

แอ่วเจียงฮาย เสพงานศิลป์ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ สรรค์สร้างแรงบันดาลใจ

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / แอ่วเจียงฮาย เสพงานศิลป์ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ สรรค์สร้างแรงบันดาลใจ

แอ่วเจียงฮาย เสพงานศิลป์
เที่ยวพิพิธภัณฑ์

ขอให้ลบภาพ ภูชี้ฟ้า สิงปาร์ค หรือสารพัดไร่ชา ออกไปให้หมด เพราะวันนี้ Travel Mthai จะพา แอ่วเจียงฮาย แบบคนอาร์ตเขาเที่ยวกัน! แบบ ‘เชียงราย แต้ แต้’ ด้วย อย่างที่รู้กันดีว่าเชียงรายขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของศิลปะ มีศิลปินดังๆ อย่าง อาจารย์เฉลิมชัย หรือศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี เราจึงขอตามรอยเส้นทางศิลปิน กับทริป ‘แอ่วเจียงฮาย เสพงานศิลป์ เที่ยวพิพิธภัณฑ์’ ไม่แน่ว่าอ่านจบ เพื่อนๆ อาจได้ไอเดียบรรเจิด ลุกขึ้นมาสร้างสรรค์ผลงานสักชิ้นก็ได้นะ

1. พิพิธภัณฑ์อูบคำ

ถ้าอยากรู้ประวัติความเป็นมาของชาวล้านนาอย่างถึงแก่น อย่างที่ไม่มีตำราเล่มไหนบอก ต้องอย่าพลาดมาเที่ยว พิพิธภัณฑ์อูบคำ ศูนย์รวบรวมมรดกอันล้ำค่าของอาณาจักรล้านนาโบราณ ด้านในมีความวิจิตรตระการตาเต็มไปด้วยโบราณวัตถุหายาก ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปล้านนาศิลปเชียงแสน พระพุทธรูปปางต่างๆ มีอายุไม่ต่ำกว่าร้อยปีเชียวนะ  รวมถึงเครื่องเขิน เครื่องเงิน ข้าวของเครื่องใช้ในราชสำนักล้านนา ตลอดจน ผ้าซิ่น ผ้าทอ เสื้อผ้าอาภรณ์ของชนชาติไต

ทั้งหมดได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีโดย อาจารย์จุลศักดิ์ สุริยะไชย ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นมาด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัว ด้วยเล็งเห็นถึงคุณค่าและไม่อยากให้สมบัติของชาติเหล่านี้ศูนย์หายหรือตกเป็นของชาติอื่น นึกเสียดายว่าคนรุ่นหลังคงไม่มีโอกาสได้เห็น

วัตถุชิ้นสำคัญอีกชิ้นหนึ่ง คือ พระราชบัลลังก์ของกษัตริย์ไตเหนือ สีทองอร่าม มีอายุยาวนานกว่า 200 ปี มีความงดงาม อ่อนช้อย และปราณีตในการสร้างอย่างมาก ตั้งโชว์ไว้อยู่ภายในห้องที่จำลองให้เหมือนท้องพระโรง แสดงถึงความยิ่งใหญ่ในอดีต หาดูได้เพียงชิ้นเดียวในโลก

อันนี้เป็นถ้ำที่ไว้เก็บพระพุทธรูปหายาก และก็วัตถุโบราณต่างๆ ใครเคยดูละครพิษวาส จะได้ฟิลลิงคล้ายๆ กัน ^^ ดูลึกลับและเต็มไปด้วยมนต์ขลังชวนหลงไหล

ถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสมาเที่ยวเชียงราย อย่าลืมแวะมาเที่ยว พิพิธภัณฑ์อูบคำ กันนะคะ ที่นี่มีอะไรดีๆ ให้เรียนรู้เยอะมาก ได้รู้รากเหง้าที่มาของคนไทยเรา แล้วสิ่งของที่จัดแสดงก็ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน มันตื่นตาตื่นใจสำหรับเราดีนะ การตกแต่งสถานที่ก็สวยทุกอณู เดินดูไม่เบื่อเลยค่ะ

ที่ตั้ง : 26 ถนน หน้าค่าย ตำบล รอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย
ค่าเข้าชม : เด็ก 100 บาท / ผู้ใหญ่ 200 บาท
เปิดทำการ : ทุกวัน เวลา 8.00-17.00 น.

*******************************************************************

2. พิพิธภัณฑ์โฮงหลวงแสงแก้ว

เต็มอิ่มกับพิพิธภัณฑ์แรกไปแล้ว ลองมาเที่ยว พิพิธภัณฑ์โฮงหลวงแสงแก้ว ภายในวัดพระแก้วดูบ้าง เป็นอาคาร 2 ชั้น สไตล์ล้านนาประยุกต์ ด้านในเก็บรวบรวมศิลปวัตถุโบราณที่หาดูยาก พระพุทธรูปสำคัญในสมัยต่างๆ ตลอดจนข้าวของเครื่องใช้ของชาวล้านนาแบบดั้งเดิม

ยกตัวอย่างสิ่งที่น่าสนใจ เช่น พระพุทธศรีเชียงราย พระพุทธเจ้าทันใจ พระอู่ทอง พระเชียงแสน พระสุโขทัยคัมภีร์ธรรม หีบไม้บรรจุพระคัมภีร์ใบลาน สัตตภัณฑ์ หีดธรรม เครื่องบูชา ฉัตร ตุง มโหรทึก เครื่องปั้นดินเผา ข้าวของเครื่องใช้เจ้านายสมัยก่อน ชุดเครื่องแบบเจ้านายฝ่ายเหนือสมัยรัชกาลที่ 5

หรือจะเป็นสัตว์ในตำนานของชาวล้านนา อย่างพญาลวง มีลักษณะคล้ายมังกรและพญานาครวมกัน ตั้งอยู่บริเวณทางขึ้นบันไดชั้น 2 และหากมองจากระเบียงทางเดินชั้น 2 ลงไปข้างล่าง จะเห็นพื้นที่จัดแสดงชั้น 1 ได้ครบหมด แล้วยังมีตุงกระดาษ ตุงฉลุ ตุงเงินตุงทอง ศิลปะไทลื้อ ที่ผู้สูงอายุชาวเชียงคำฉลุถวาย แขวนไว้ให้ได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกัน

พญาลวง

ใช้ทับผ้า ทำให้ผ้าตึงเรียบ

ที่ตั้ง : วัดพระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
เปิดทำการ : ทุกวัน 09.00-17.00

*******************************************************************

3. หอศิลป์ไตยวน

‘จากจุดเล็กๆ เพียงจุดเดียว เมื่อรวมกันสามารถก่อให้เกิดผลงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ได้’ นี่คือคำนิยามที่แอดมินขอยกให้หอศิลป์ไตยวนแห่งนี้ค่ะ หอศิลป์ไตยวน สร้างขึ้นเมื่อปี 2548  ภายในบ้านขนาด 2 ชั้น ที่ก่อตั้งโดย อาจารย์ฉลอง พินิจสุวรรณ ศิลปินล้านนาผู้สร้างสรรค์ผลงานด้วยปากลูกลื่นเพียงอย่างเดียว และที่น่าทึ่งสุดๆ คืออาจารย์ใช้วิธีฝนจุดเป็นวงกลมเล็กๆ ทำอย่างนี้ต่อกันไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นภาพวาดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ภาพวาดในแกลเลอรี่ทั้งหมด มีหลากหลายแนวแตกต่างกันไป ทั้งภาพคน ภาพวิถีชีวิต ภาพสะท้อนสังคม ภาพศาสนา และภาพวิวทิวทัศน์ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก อาจารย์ถวัลย์ ดรรชนี ศิลปินแห่งชาติ สำหรับชั้นล่างจะใช้เป็นที่จัดแสดงผลงาน ไม่ว่าจะเป็นผลงานของอาจารย์เอง หรือเพื่อนๆ ให้มา ส่วนชั้นสอง จะเป็นห้องทำงาน ซึ่งแอดมินเองได้มีโอกาสเข้าไปชมการวาดภาพของอาจารย์อย่างใกล้ชิดด้วย ฝีมือของท่านไม่ธรรมดาจริงๆ และยังวาดอย่างใจเย็นสุดๆ แถมก่อนกลับยังเป่าปี่น้ำเต้าให้เราฟังอีก ไพเราะเสนาะหู ฟังแล้วเคลิ้มตาม

เร็วๆ นี้จะมีการจัดนิทรรศการ จากลานนาถึงมหานคร สามารถมาพบปะคุยกับอาจารย์ฉลอง และชมผลงานภาพเขียนบางส่วนได้ ระหว่างวันที่ 1-21 มิถุนายน 2561 ณ หอศิลป์จามจุรี กรุงเทพฯ

เนื่องจากหอศิลป์ไตยวนเป็นสถานที่ส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใด หากสนใจอยากเข้าชม ติดต่อล่วงหน้าที่เบอร์ 053 712 137

ที่่ตั้ง : ถนนราชโยธา ซอย 3 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

*******************************************************************

4. ขัวศิลปะ

เสพศิลป์กันต่อกับอาร์ตแกลเลอรี่ที่ ขัวศิลปะ ศิลป์สถานซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของกลุ่มศิลปินเชียงราย ที่ตั้งใจสร้างหอศิลป์สำหรับแสดงงานและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง โดยอาจารย์เฉลิมชัยเป็นผู้มอบเงินลงทุนตั้งต้นคนแรก

สำหรับคำว่า ขัว ในภาษาเหนือ แปลว่าสะพาน “ขัวศิลปะ” จึงหมายถึงสะพานที่จะช่วยเชื่อมศิลปะสู่สังคม หูยยย ความหมายดี๊ดี

ชั้นสองของอาคารจะเป็นการจัดแสดงภาพศิลปะ ที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตอนที่เราไปกำลังจัดแสดงเรื่อง ตลาดน้ำ 5 ภาค

และถ้าใครหิว ข้างๆ กันนี้ก็มีร้านอาหารชื่อ มาลองเต๊อะ เป็นอาหารเหนือประยุกต์ ที่ใส่ใจสุขภาพ รสชาติอร่อย มีหลายเมนูดูแปลกใหม่ ซึ่งเราเองก็ไม่เคยทานที่ไหนมาก่อน แถมตกแต่งหน้าตาอาหารออกมาได้ติสท์สุดๆ สมกับเป็นร้านของขัวศิลปะจริงๆ บวกกับบรรยากาศดี ติดริมน้ำ ไม่ว่าจะมานั่งทานเวลาไหน ก็เย็นสบาย

ที่ตั้ง : ถนนพหลโยธิน ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
เปิดทำการ : ทุกวัน เวลา 10.00-19.00 น.

*******************************************************************

5. คุ้มดอยดินแดง

ขอบคุณรูปภาพจาก : museumthailand

ใครหลงไหลเครื่องปั้นดินเผา หรืองานเซรามิก มาเที่ยว คุ้มดอยดินแดง ไม่มีผิดหวัง ก่อตั้งขึ้นโดยอาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินเซรามิกชาวเชียงราย ผู้สร้างสรรค์งานปั้นดิน ให้กลายเป็นงานศิลปะ จุดเด่นคือ ใช้ส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติในท้องถิ่น โดยเฉพาะสีและพื้นผิวมีความโดดเด่นเป็นศิลปะร่วมสมัย สามารถนำไปตกแต่งบ้านได้อย่างไม่เคอะเขิน

คุ้มดอยดินแดง เป็นทั้งบ้าน สตูดิโอ โรงงาน ห้องจัดแสดงสินค้าประเภทตกแต่ง และโชว์รูมจำหน่ายสินค้า นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการทำเครื่องปั้นดินเผา เราจะได้เห็นทุกขั้นตอนของงานปั้น ว่ากว่าจะออกมาแต่ละชิ้นเนี่ย ต้องใช้ความพยายามขนาดไหน รวมถึงมีมุมกาแฟ สำหรับคอกาแฟทั้งหลาย ได้นั่งจิบชิลๆ ใต้เงาไม้ ชิมเบเกอรี่เพลินๆ และชื่นชมงานศิลปะไปพลางๆ

ที่ตั้ง : 49 หมู่ 6 ซอย 3 บ้านป่าอ้อ ถ.พหลโยธิน ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 (6 กม.จากสนามบินเชียงรายมุ่งหน้าไปทาง อ.แม่สาย ดอยดินแดงจะอยู่ทางด้านขวามือ ในซอยเดียวกับหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว เข้าซอยประมาณ 2 กม.)
เปิดทำการ : 08.30-16.00 น. ทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์

สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้สนับสนุนการเดินทางครั้งนี้ ทำให้เราได้ประสบการณ์แปลกใหม่และหอบหิ้วแรงบันดาลใจที่ได้จากการเสพงานศิลป์กลับบ้านเยอะทีเดียว ถ้าใครสนใจอยากตามรอย มองหาวันหยุดในปฏิทิน แล้วชวนครอบครัว เพื่อน หรือคนรู้ใจ มาเที่ยวกันนะคะ