ชุมชนตำบลนางแล ชุมชนอาข่า บ้านหล่อชา น้ำตกนางแลใน บ้านลิไข่ สวนสตรอเบอร์รี่ชมดอย สำนักปฏิบัติธรรมพระธาตุดอยโอ่ โฮงฮอมผญ๋า โฮงยาหมอเมืองล้านนา

เที่ยววิถีชุมชน 2 หมู่บ้านน่าเที่ยว เชียงรายสไตล์ใหม่ เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เที่ยววิถีชุมชน 2 หมู่บ้านน่าเที่ยว เชียงรายสไตล์ใหม่ เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร

เที่ยววิถีชุมชน 2 หมู่บ้านน่าเที่ยว
เชียงรายสไตล์ใหม่ เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร

เบื่อไหม? กับการเที่ยวเชียงรายในที่เดิมๆ ซ้ำรอยเช็คอินของคนอื่น อย่างพิพิธภัณฑ์บ้านดำ วัดร่องขุ่น ภูชี้ฟ้า หรือไร่ชาฉุยฟง วันนี้ Travel Mthai จะพา เที่ยววิถีชุมชน เชียงรายสไตล์ใหม่ แบบไม่เหมือนใครแน่นอน จะเป็นยังไงน้า ตามเรามาเลยค่า

ชุมชนอาข่า บ้านหล่อชา

เยือนชุมชนอาข่า บ้านหล่อชา ตั้งอยู่ริมถนนสายท่าตอน-แม่จัน เป็นหมู่บ้านของชาวไทยภูเขาเผ่าหนึ่งที่อพยพมาจากตอนใต้ของประเทศจีน ลงมาอยู่ทางตอนเหนือของประเทศไทย ประมาณ 100 กว่าปีมาแล้ว

บ้านหล่อชา เป็นโครงการนำร่อง ของโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สนับสนุนโดย สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (พีดีเอ-เชียงราย) และได้รางวัลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยดีเด่นเมื่อปี 2011

เมื่อเราเข้ามาถึงหมู่บ้าน ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้นำชุมชน ซึ่งพาเราเดินชมรอบหมู่บ้าน และสาธิตการล่าสัตว์ เราได้เรียนรู้ว่าคนในสมัยก่อนใช้กับดักสัตว์ ในการล่า ก็ออกจะดูน่ากลัวอยู่นิดๆ จากนั้นผู้นำชุมชนก็พาเราลอดประตูผี ที่เปรียบเหมือนประตูเข้าหมู่บ้าน โดยมีกฎเหล็กว่าห้ามแตะต้องซุ้มประตู หรือสิ่งของใดบริเวณประตูเด็ดขาด

ที่เพื่อนๆ เห็นในภาพนี้คือ โล้ชิงช้า เป็นชิงช้าประจำหมู่บ้าน จะมีประเพณีโล้ชิงช้าทุกปลายเดือนสิงหาคม หรือต้นเดือนกันยายน เพื่อเฉลิมฉลองก่อนเก็บเกี่ยว และขอบคุณเจ้าป่าเจ้าเขาที่คอยปกปักษ์รักษา (ตอนยืนดูคุณลุงโหนไปมา นี่เสียวอยู่เหมือนกันนะ 55)

ถ้าถามว่ามาที่นี่แล้วได้อะไร?? ก็ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวอาข่า ภูมิปัญญาพื้นบ้าน การแสดงของชนเผ่า ที่เราไม่เคยเห็นที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นหัตถกรรมการทอผ้า การตัดเย็บเสื้อผ้า การตีเหล็ก การทำไม้กวาด ซึ่งยังคงรักษาเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ยังมีร้านขายสินค้าแฮนเมด อย่างกำไรข้อมือ หมวกชนเผ่า กระเป๋าผ้า ที่คนในชุมชนทำเอง ในราคาไม่แพงเลย เริ่มต้นที่ 10 บาทเท่านั้น มาเที่ยวและอุดหนุนสินค้าของชาวอ่าข่ากันเยอะๆ นะคะ ชาวบ้านที่นี่น่ารักมากจริงๆ

*****************************************************

ชุมชนตำบลนางแลใน

ถ้าใครชอบกินสับปะรดนางแล ก็คงต้องคุ้นชื่อ นางแล กันบ้างแหละ ใช่แล้ว ที่นี่เป็นแหล่งผลิตสับปะรดพันธ์ุนางแลคุณภาพเยี่ยมของประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสับปะรด ที่มีรสชาติโดดเด่นไม่เหมือนพันธุ์ไหน ด้วยความหวานฉ่ำ เนื้อแน่น ออกสีเหลือเข้ม และส่งกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้ง บ้างก็เรียกกันว่า สับปะรดพันธุ์น้ำผึ้ง นอกจากนี้ยังมีสถานที่เที่ยวตอบโจทย์คนรักธรรมชาติอีกมากมาย ให้ได้พักผ่อนหย่อนใจอย่างเต็มที่

สวนสตรอเบอร์รี่ชมดอย

มานอนสูดอากาศสดชื่น เดินเก็บสตรอว์เบอร์รี่แบบชิลๆ ที่สวนสตรอว์เบอร์รี่ชมดอย อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 20 กิโลเมตร ไฮไลท์ของที่นี่นอกจากสตรอว์เบอร์ลูกโต รสหวานอร่อย ปลอดสารพิษแล้ว ยังมีมัลเบอรี่ หรือลูกหม่อน ให้เราเดินถือตะกร้าเลือกเก็บตามความพอใจ (อย่าหมดสวนก็แล้วกัน 555) จะเอาไปกินสดๆ หรือปั่นเป็นน้ำผลไม้ก็ดีต่อใจสุดๆ

ในส่วนของที่พัก ก็มีบริการทั้งแบบโฮมสเตย์ ในราคาห้องละ 600 บาทต่อคืน รวมอาหารเช้า และเต็นท์ ในราคาหัวละ 300 บาท รวมอาหารเช้า สามารถปิ้งบาร์บีคิวได้ มีกองฟืนเตรียมให้พร้อม หรือใครอยากโชว์ลีลาการทำกับข้าว เขาก็มีครัวที่เปิดต้อนรับแขกผู้เข้าพักทุกคน นอกจากนี้เจ้าของยังใจดีมีรถจักรยานฟรีให้ได้ปั่นไปเที่ยวบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย เช่น น้ำตกนางแลใน นาข้าวขั้นบันได และหมู่บ้านลิไข่ เป็นต้น

เสน่ห์อย่างหนึ่งของสวนสตรอว์เบอร์รี่ชมดอย ก็คืออากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางหุบเขา และวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม จนเราอดคิดไม่ได้ว่า นี่มาเที่ยวเชียงรายตั้งหลายครั้ง ทำไมถึงพลาดที่นี่ไปได้??

น้ำตกนางแลใน บ้านลิไข่

สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชนเผ่าอาข่า และลิไข่ ซึ่งก่อตั้งหมู่บ้านมาตั้งแต่ปี 2520 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ข้าวต้มห้วยลึก มีประเพณีประจำปีที่น่าสนใจ คือ ประเพณีกินวอ จะจัดตรงกับช่วงตรุษจีน โดยการนำของไปเซ่นไหว้ผีเจ้าป่าเจ้าเขา และผีบรรพบุรุษ นักท่องเที่ยวสามารถมาเข้าร่วมกิจกรรมได้ ซึ่งยาวนานถึง 7 วัน 7 คืนเลยทีเดียว

ภายในพื้นที่ไม่ใกล้ไม่ไกล จะได้ยินเสียงสายน้ำไหลกระทบโขดหิน ดังมาจากน้ำตกนางแลใน มีทั้งหมด 5 ชั้นด้วยกันคือ น้ำตกตาดฝน น้ำตกตาดราง น้ำตกใหม่ น้ำตกตาดถ้ำ และน้ำตกสี่ชั้น อาจจะไม่ได้เป็นน้ำตกใหญ่โตหรือดูสวยอลังเท่าไหร่ แต่ก็พอเป็นแหล่งน้ำคลายร้อนได้ดีเลยล่ะ

โฮงฮอมผญ๋า โฮงยาหมอเมืองล้านนา (สำนักปฏิบัติธรรมพระธาตุดอยโอ่ง)

นวดผ่อนคลายสไตล์ล้านนากันซะหน่อย หลังจากเดินเมื่อยมาทั้งวัน ที่โฮงฮอมผญ๋า โฮงยาหมอเมืองล้านนา หรือ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนตำบลนางแล วัดพระธาตุดอยโอ่ง เมื่อมาถึงเราจะได้พบกับ พระเมธาวินทร์ แสนธิ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ตุ๊เม (ตุ๊ ภาษาเหนือ แปลว่า พระ) ผู้เผยแพร่วิชาแพทย์ทางเลือกแห่งล้านนาโบราณ โดยการใช้พืชสมุนไพรในการรักษา ทั้งการตอกเส้น การย่ำขาง การนอนย่างสมุนไพร แช่เท้าสมุนไพร สปาสุ่มไก่ การเช็ดใบไม้ และการแหกเขาควายฟ้าผ่า

ไม่ต้องตกใจถ้าเห็นหมอนวดที่นี่หน้าตายังละอ่อน แต่ฝีมือไม่ธรรมดา เพราะล้วนถูกฝึกสอนโดยตุ๊เม ซึ่งความตั้งใจของท่านก็คือ เพื่อสร้างคนสร้างงาน เมื่อเรียนแล้วก็เอาไปต่อยอดได้ทันที นอกจากนี้ท่านยังสอนคนเฒ่า คนแก่ ทำยาสมุนไพร ยาหม่อง ลูกประคบ เพื่อสร้างรายได้ และยังทำให้พวกเขาไม่เหงาอีกด้วย

การ เที่ยววิถีชุมชน นอกจากเราจะได้สัมผัสกับชีวิตของผู้คนที่นั่นอย่างลึกซึ้งแล้ว ยังเป็นการช่วยกระจายรายได้ให้กับคนในชุมชนด้วย ผ่านการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่ทางชุมชนจัดขึ้น ถ้าเพื่อนๆ สนใจอยากมาเที่ยวเชียงรายสไตล์ใหม่ เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร แบบนี้ล่ะก็ อย่ารอช้า แพ็คกระเป๋าแล้วออกเดินทางกันเลย

ขอบคุณผู้สนับสนุนการเดินทางโดย : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

อ่านรีวิวที่น่าสนใจ :
– แอ่วเจียงฮาย เสพงานศิลป์ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ สรรค์สร้างแรงบันดาลใจ
– เที่ยวปลายฝน ที่ “ไร่ชาฉุยฟง” ไฮไลท์ไม่ได้มีแค่ไร่ชา!
– รีวิว : เรียวกัง คาเฟ่ (Ryokan Cafe) เที่ยวเมืองไทยเหมือนไปญี่ปุ่น!
– ทริปสายบุญ! แอ่วเหนือ-ล่องใต้ ไหว้พระ วัดขึ้นชื่อประจำเมือง
– 13 ที่กิน-เที่ยวเชียงราย อยากชวนไปสโลว์ไลฟ์ด้วยกัน!
“สวรรค์บนดิน ฟาร์ม แอนด์ โฮมสเตย์” ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์บนวิถีพอเพียง