Chiangmai Smart Bus Gallery Seescape One Nimman ss1254372 cafe ถนนคนเดินท่าแพ ถนนคนเดินวัวลาย ที่เที่ยวเชียงใหม่ นิมมานเหมินทร์ ประตูท่าแพ วัดพระสิงห์ วัดศรีสุพรรณ วัดเกตการาม เชียงใหม่ สมาร์ทบัส

เที่ยวตามเส้นทาง “เชียงใหม่ สมาร์ทบัส” ไหว้พระ ดูศิลป์ ตะลอนกิน ชิม ช้อป

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เที่ยวตามเส้นทาง “เชียงใหม่ สมาร์ทบัส” ไหว้พระ ดูศิลป์ ตะลอนกิน ชิม ช้อป

เที่ยวตามเส้นทาง “เชียงใหม่ สมาร์ทบัส”
ไหว้พระ ดูศิลป์ ตะลอนกิน ชิม ช้อป

หลังจากมีกระแสข่าวว่า เชียงใหม่ เตรียมเปิดตัวรถโดยสาร เชียงใหม่ สมาร์ทบัส (Chiangmai Smart Bus) ที่มีความไฮเทคสูง มาพร้อม Free wifi ในราคา 20 บาทตลอดสาย!! เริ่มให้บริการเต็มรูปแบบเดือนเมษายนนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก : RTC Chiangmai Smart Bus

โดย สายแรกคือ R3 วิ่งให้บริการทั้งหมด 26 สถานี วนจากซ้ายไปขวา เริ่มต้นที่สนามบินเชียงใหม่ วิ่งเข้าสู่ถนนเส้นทางหลักในตัวเมือง รวมระยะทางประมาณ 20 กม. ดังนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก : Thailand Skyline

สนามบินเชียงใหม่ – ถ.มหิดล – วัฒโนทัยพายัพ – รพ.มหาราช – วัดสวนดอก – หอประชุม มช.- นิมมานเหมินทร์ – เมญ่า – ศรีธนาพาณิชการ – กาดสวนแก้ว – ประตูช้างเผือก – อาชีวะ – อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ – แจ่งหัวริน – ประตูท่าแพ – กาดสมเพชร – ช้างม่อย – กาดเมืองใหม่ – วัดเกตุ – วัดอุปคุต – ไนท์บาซ่าร์ – สุรีวงศ์ – ประตูเชียงใหม่ – ถ.วัวลาย – ศูนย์วัฒนธรรม – เซ็นทรัลแอร์พอร์ต – สนามบินเชียงใหม่

เราเลยไม่รอช้า ขอพาเพื่อนๆ เที่ยวตามเส้นทาง เชียงใหม่ สมาร์ทบัส (Chiangmai Smart Bus) พอเป็นน้ำจิ้มกันเล็กน้อย เพราะเรามองว่าเชียงใหม่ ไม่ว่าฤดูกาลไหนก็ยังเป็นจุดหมายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเสมอ ไม่ว่าจะนั่งร้านคาเฟ่ชิคๆ เดินถ่ายรูป Street Art แนวๆ ขึ้นดอยไปรับลมหนาวเย็นๆ หรือมองหาที่พักคูลๆ ก็มีอยู่ทั่วไปหมด

1. สถานีประตูท่าแพ

ขอบคุณรุปภาพจาก : wikipedia

ถนนคนเดินท่าแพ

ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ มีความยาวตั้งแต่หลังประตูท่าแพ ไปทางด้านถนนราชดำเนิน ถึงแยกกลางเวียง เลยไปถึงหน้าวัดพระสิงห์ รวมๆ แล้วระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรครึ่ง มาเดินนี่เผื่อท้องไว้หน่อย อย่ากินอิ่มก่อนมา เพราะของกินละลานตามาก ทั้งไข่ปลาหมึกทอด ลูกชิ้นปลานึ่ง ขนมจีนสารพัดน้ำยา ขนมหวานเครื่องเพียบ น้ำดื่มสมุนไพรหลากชนิด (อิ่มจัง ตังค์หายหมด55) แล้วก็เผื่อตังค์ไว้ด้วย ไม่งั้นอาจพลาดซื้อข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของที่ระลึก สินค้าพื้นเมือง ที่วางขายแบกะดิน หรือตั้งโต๊ะขาย ในราคาถูกแสนถูก

เปิดขาย  : 17.00น.-22.00 น.

วัดพระสิงห์

วัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวเจียงใหม่ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร อยู่ด้านในวิหารลายคำ ที่มีลวดลายปูนปั้นสวยงาม แสดงให้เห็นถึงความปราณีตบรรจงของนายช่างสมัยนั้น นอกจากนี้ พระธาตุเจดีย์วัดพระสิงห์ ยังถือเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีมะโรงอีกด้วย

****************************************************************

2. สถานีวัดเกตุ

วัดเกตการาม 

บ้างก็เรียกกันว่า วัดเกต ตั้งอยู่ในย่านชุมชนวัดเกต ริมแม่น้ำปิง ถนนเจริญราษฎร์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีสถาปัตยกรรมสวยงามตามแบบล้านนา เป็นที่ประดิษฐาน พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีจอ ที่เชื่อกันว่าเป็นเจดีย์อยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

พิพิธภัณฑ์วัดเกต

ตั้งอยู่ในบริเวณวัดเกตการาม จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชนขึ้นเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. พ.ศ. 2542  แหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมย่านวัดเกตเมื่อ 200 ปีที่แล้ว ใช้เป็นสถานที่เก็บพวกสมบัติเก่าๆของทางวัด เช่นพวกช่อฟ้า ใบระกาซึ่งเป็นไม้แกะสลักลวดลายสวยงาม พวกถ้วยชามสังคโลก ถ้วยชามฝาจีบ จักรยานโบราณ วิทยุโบราณ ผ้าไหมทอมือ ฯลฯ โดยไม่คิดค่าบริการเข้าชม

****************************************************************

3. สถานีวัวลาย

วัดศรีสุพรรณ

ชมอุโบสถเงินหลังแรกของโลก มีความงดงามวิจิตร โดยสร้างจากพลังศรัทธาของชาวบ้าน เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา อนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาหัตถกรรมเครื่องเงินท้องถิ่น ซึ่งย่านถนนวัวลายเป็นชุมชนทำหัตถกรรมเครื่องเงินที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่

ถนนคนเดินวัวลาย 

ขอบคุณรูปภาพจาก : chiangmaionly

ไหว้พระรับบุญจนอิ่มใจแล้ว ก็มาเดินเล่นเพลินๆ ที่ถนนคนเดินวัวลาย หรือถนนเดินวันเสาร์ ที่อยู่ติดกับวัดศรีสุพรรณ กันต่อเลย ถนนคนเดินนี้ เป็นตลาดเครื่องเงินเก่าแก่ เน้นขายสินค้าจำพวกเครื่องเงิน หรือสินค้าพื้นเมือง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน งานหัตถกรรม สินค้าจึงดูเจาะจงเฉพาะกลุ่มและมีน้อยกว่าถนนคนเดินท่าแพ แต่ถ้าเรื่องของกิน ขอบอกว่าไม่น้อยหน้าเชียวล่ะ ความยาวของถนนเริ่มที่ประตูเชียงใหม่ (ประตูทางทิศใต้ของคูเมือง)  และยาวไปจนสุดถนน ที่แยกตัดกับถนนทิพย์เนตร

เปิดขาย  : 17.00น.-22.00 น.

****************************************************************

4. สถานีนิมมานเหมินทร์

ถนนนิมมานเหมินทร์

ร้าน iberry ของ โน๊ต อุดม

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าถนนเส้นนี้ คึกคักทั้งกลางวัน และมีสีสันยามกลางคืน เป็นที่โปรดปรานของมวลหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย นักศึกษา ตลอดจนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยความยาวของถนนที่มีตรอกซอกซอยทะลุกันไปมาตั้งแต่ซอย 1 – 17 เต็มไปด้วยร้านรวง คาเฟ่ บาร์ ร้านอาหาร แกลเลอรี่ และที่พักเก๋ๆ อีกมากมาย ใครจะมาเที่ยวย่านนี้กุมตังค์ในกระเป๋าไว้ดีๆ เพราะมันอาจละลายหายไปไม่รู้ตัว

One Nimman

One Nimman พึ่งเปิดตัวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เป็นโครงการในลักษณะ mix-use  มีทั้งโรงแรม ร้านค้า คาเฟ่ ร้านอาหาร และมีลานว่างตรงกลางไว้จัดกิจกรรม ส่งกลิ่นอายแบบยุโรปผ่านการตกแต่งรอบอาคาร ไม่ว่าจะเป็นผนังอิฐ หอนาฬิกา รวมถึงโถงทางเดินขนาดใหญ่ บอกเลยว่ามุมถ่ายรูปเยอะมากๆ ตอนกลางวันว่าสวยแล้ว พอตกกลางคืนเปิดไฟระยิบระยับ ยิ่งสวยเข้าไปใหญ่ พิกัดอยู่แถวนิมมานซอย 1 ตรงข้ามโครงการ Think Park

ss1254372 cafe & Gallery Seescape

ตระเวนเที่ยวมาเยอะแล้ว ขอเอาใจสายกินที่อยากเสพงานศิลป์กันบ้าง กับร้าน ss1254372 cafe  คาเฟ่ฮิปๆ ย่านนิมมานเหมินทร์ซอย 17 มีเมนูอาหารหลากหลาย แต่ละอย่างน่ากิ๊นน่ากิน ทั้งของคาว ของหวาน และเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเมนูเฮลตี้ เขาก็มีมาเอาใจคนรักสุขภาพกันด้วย เลือกมุมนั่งชิลล์ ถ่ายรูป ได้ทั้งโซนเอาท์ดอร์ และอินดอร์เลยค่ะ

สำหรับความหมายของชื่อร้าน ss1254372 cafe ที่อ่านแล้วก็ชวนงง นั้นแปลว่า ยานอวกาศ Seescape Spaceshift ความยาว 12.54372 เพราะว่าเขาใช้คอนเซ็ปต์ยานอวกาศในการออกแบบตกแต่งร้านนั่นเอง (แค่ชื่อก็ไอเดียกระฉูด รับรองอาหารต้องไม่ธรรมดาแน่ๆ)

ขอบคุณรูปภาพจาก : Gallery Seescape

นอกจากนี้ยังมีอาร์ตแกลเลอร์ Gallery Seescape อยู่ข้างๆ ให้เดินชมเพลินๆ ตา ซึ่งจะจัดนิทรรศการศิลปะหมุนเวียนกันไป รวมถึง เหิร ช็อป ร้านขายของงานดีไซน์ ให้ได้เลือกซื้อกลับไปเป็นของฝากกันด้วย

เปิดบริการ : ทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ เวลา 8.oo – 20.00 น.

แว่วมาว่าในระยะแรก Chiangmai Smart Bus จะวิ่งตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้า ยาวไปจนถึงเที่ยงคืน คราวนี้ไปเที่ยวกลับมาดึกแค่ไหน ก็อุ่นใจได้ว่ามีรถโดยสารกลับที่พักแน่นอน อีกอย่างสามารถเลือกจ่ายเงินสด หรือ บัตร RTC Smart Card ก็ได้ และอนาคตจะมีบัตร Rabbit Card เหมือนที่ใช้กับ BTS ด้วย สะดวกสบายสุดๆ เอ้า!! ลุยๆๆ