ถ้ำภูผาเพชร ถ้ำเจ็ดคต ถ้ำเลสเตโกดอน ปราสาทหินพันยอด เกาะเขาใหญ่ เกาะหินงาม

6 ที่เที่ยว ‘อุทยานธรณีสตูล’ อุทยานธรณีโลกแห่งแรกของไทย

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / 6 ที่เที่ยว ‘อุทยานธรณีสตูล’ อุทยานธรณีโลกแห่งแรกของไทย

6 ที่เที่ยว ‘อุทยานธรณีสตูล’ อุทยานธรณีโลกแห่งแรกของไทย

เป็นเรื่องน่ายินดีปรีดาอย่างมาก เมื่อทาง UNESCO ประกาศให้ อุทยานธรณีสตูล เป็นอุทยานธรณีโลกแห่งแรกของประเทศไทย ลำดับที่ 36 ของโลก และเป็นแห่งที่ 5 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อุทยานธรณีสตูล (Satun Geopark) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย ครอบคลุม 4 อำเภอของจังหวัดสตูล คือ ทุ่งหว้า มะนัง ละงู และอำเภอเมือง มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาหินปูน มีเกาะน้อยใหญ่ และชายหาดที่สวยงาม

อีกทั้งยังเป็นบันทึกหลักฐานของโลกใต้ทะเลเมื่อ 500 ล้านปีก่อน ที่อุดมไปด้วยสิ่งมีชีวิตยุคเก่า เกิดเป็นแหล่งสร้างออกซิเจนให้กับโลกในช่วงเวลานั้น

ปัจจุบัน ที่แห่งนี้ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวแนวผจญภัย เช่น ล่องแก่ง ดำน้ำ เที่ยวถ้ำ การท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่น้ำตก ชายหาด รวมถึงเลือกซื้อของฝากผลิตภัณฑ์ชุมชน และสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น

เกริ่นมาซะยาวขนาดนี้ คงอยากรู้กันแล้วว่ามีสถานที่เที่ยวไหนน่าสนใจให้ได้ไปเก็บภาพสวยๆ กันบ้าง งั้นอย่ารอช้า ตามเรามาดูเลยค่ะ

1. ถ้ำเลสเตโกดอน

ขอบคุณรูปภาพจาก : ถ้ำเล สเตโกดอน

ถ่ำเล สเตโกดอน ตั้งอยู่ที่บ้านคีรีวง ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า เป็นถ้ำธารลอดที่อยู่ในเทือกเขาหินปูนทอดยาว ซึ่งมีการขุดค้นพบฟอสซิลของช้างสเตโดกอน จึงเป็นที่มาของชื่อถ้ำ รวมไปถึงซากพืช ซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่อีกมากมาย

ที่นี่ได้รับอิทธิพลจากระดับน้ำทะเลขึ้นลงทุกวัน การเข้าไปเที่ยวต้องอาศัยเรือยาง ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ถือว่ายาวที่สุดในประเทศไทย ด้านในจะพบกับหินงอกหินย้อยรูปร่างประหลาดตา ความอัศจรรย์อยู่ตรงปากทางออกของถ้ำ ที่เป็นโพรงรูปหัวใจ จนเป็นคำพูดต่อๆ กันมาว่า “ตามหาหัวใจที่ปลายอุโมงค์”

***************************************************************

2. ถ้ำภูผาเพชร

ถ้ำภูผาเพชร ถ้ำใหญ่กลางขุนเขา หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เขาว่ากันว่าเป็นถ้ำใหญ่ติดอันดับโลก  ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด อ.มะนัง มีเนื้อที่ภายในถ้ำกว่า 50 ไร่ ภายในถ้ำมีความวิจิตรตระการตา เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยที่ส่องแสงระยิบระยับสวยงามราวกับเพชร จึงเป็นที่มาของชื่อถ้ำภูผาเพชร โดยเฉพาะ ห้องแสงมรกต ซึ่งเมื่อเดินเข้าไปด้านในสุดจะเห็นเพดานถ้ำโหว่มีแสงส่องลงมากระทบกับหินสีเขียวก้อนใหญ่ตรงกลางห้อง กลายเป็นลานแสงมรกตแปลกตา อะเมซิ่งสุดๆ ไปเลย

ขอบคุณรูปภาพจาก : vtc2013spring

***************************************************************

3. ถ้ำเจ็ดคต

ขอบคุณรูปภาพจาก : satun-geopark

มีลักษณะเป็นถ้ำธารลอด คดเคี้ยวและทะุลุผ่านภูเขา ผ่านสัณฐานถ้ำที่โดดเด่น 7 ลักษณะ ทำให้เป็นที่มาของชื่อถ้ำ 7 คต ที่ปากถ้ำสองด้านทะลุเข้าหากันลักษณะคล้ายอุโมงค์ ต้องล่องเรือเข้าไปในถ้ำเพื่่อชมธรรมชาติและหินงอกหินย้อยสวยงาม บางมุมจะได้ตื่นตากับหาดทรายขาวระยิบระยับราวกับเพชร ส่วนลำคลองที่ไหลผ่านในถ้ำนั้นคือคลองมะนัง จะไหลไปบรรจบกับคลองลำงู ที่มีต้นน้ำเกิดจากภูเขาในจังหวัดตรังนั่นเอง

***************************************************************

4. ปราสาทหินพันยอด เกาะเขาใหญ่

เป็นเกาะหินปูนกลางทะเล อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู ต้องนั่งเรือหางยาว หรือ พายคายัคเข้าไป เวลาที่น้ำลดจะสามารถลอดช่องหินเข้าไปชมความสวยงามของ “ปราสาทหินพันยอด” สิ่งอัศจรรย์สุดอันซีนที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นจากการกัดเซาะหินของน้ำฝน จนกลายเป็นแท่งหินแหลมรูปร่างสวยงามแปลกตา คล้ายกับบนปราสาทในเทพนิยาย ชาวบ้านจึงเรียกกันว่าปราสาทหินพันยอด อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ธรณีวิทยา มีการพบฟอสซิลอายุมากกว่า 480 ล้านปี

***************************************************************

5. เกาะไข่

เกาะไข่ เกาะเล็ก ๆ เกาะหนึ่งในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามมาก นั่นคือ ซุ้มประตูหิน สามารถลอดผ่านได้ มีหาดทรายสีขาวนวล ละเอียดนุ่มเท้า น้ำทะเลใสสีมรกตเห็นผืนทรายใต้น้ำชัดเจน มีปลาชุกชุม และแนวประการังรอบทะเล ที่สำคัญ ทุกปีในช่วงเดือนพฤศจิกายนจะมีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่เป็นจำนวนมาก

***************************************************************

6. เกาะหินงาม

อีกหนึ่งเกาะเล็กๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ที่ดูไกลๆ เหมือนมีหาดทรายสีดำ แต่เมื่อเข้าไปใกล้จะพบว่าไม่ใช่หาดทราย แต่ว่าเป็นก้อนหินสีดำที่กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ ลักษณะเป็นหินกลมมน สีเทาดำ เมื่อถูกน้ำซัดจะเกิดประกายแวววาวสวยงามมาก นับเป็นความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้นมา

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : satun-geoparkTAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง