ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่เที่ยวลพบุรี น้ำตกวังก้านเหลือง สระน้ำผุด เที่ยวลพบุรี

น้ำตกวังก้านเหลือง โอเอซิสแห่งลพบุรี จากสระน้ำผุดธรรมชาติ

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคกลาง / น้ำตกวังก้านเหลือง โอเอซิสแห่งลพบุรี จากสระน้ำผุดธรรมชาติ

หน้าฝนใครๆ ก็ไปน้ำตก ขอแนะนำอีกหนึ่งน้ำตกใกล้กรุงเทพฯ “น้ำตกวังก้านเหลือง” น้ำตกแห่งเดียวในจังหวัดลพบุรี  น้ำในลำธารมีความใส สีเขียวอมฟ้าเหมือนมรกต ซึ่งเกิดจากธรรมชาติสร้างสรรค์ ที่สำคัญคือมีน้ำตลอดปี ฤดูกาลไหนก็เที่ยวคลายร้อนได้

น้ำตกวังก้านเหลือง โอเอซิสแห่งลพบุรี
จากสระน้ำผุดธรรมชาติ

น้ำตกวังก้านเหลือง ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลท่าดินดำ จังหวัดลพบุรี มีต้นกำเนิดที่แปลก เพราะแทนที่จะมีต้นน้ำอยู่บนภูเขาสูง กลับมีต้นน้ำเกิดจากตาน้ำใต้ดินขนาดใหญ่จำนวนหลายจุด ผุดขึ้นมาจากลำห้วยมะกอก

น้ำผุดเหล่านี้ จะไหลคดเคี้ยวเป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร มารวมกันบริเวณสันหินปูน กลายเป็นน้ำตก ที่แผ่กว้างประมาณ 20 เมตร และจะไหลเลาะไปตามที่ลาด ปะทะกับหินผาเป็นชั้น ๆ นับ 10 ชั้น ก่อนไหลไปบรรจบกับแม่น้ำป่าสัก

ด้วยจุดกำเนิดจากแหล่งน้ำผุดทางธรรมชาติ ทำให้น้ำตกวังก้านเหลืองมีน้ำให้เล่นตลอดปี และน้ำใสแจ๋ว มีสีฟ้าเขียวใสเหมือนมรกต น่าเล่นมากๆ อีกทั้งยังมีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นปกคลุมบริเวณโดยรอบ ทำให้บรรยากาศร่มรื่น เหมาะกับการมานั่งปิคนิคและพักผ่อนหย่อนใจ

การเดินทาง

จากตัวเมืองลพบุรี ใช้เส้นทางสายลพบุรี–โคกสำโรง (ทางหลวงหมายเลข 1) –ชัยบาดาล (ทางหลวงหมายเลข 205) ถึงบริเวณที่บรรจบกับทางหลวงหมายเลข 21 แล้วต่อเข้าทางหลวงหมายเลข 2089 ไปอำเภอท่าหลวงประมาณ 12 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าตัวน้ำตก อีกประมาณ 7 กิโลเมตร

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง, lopburi, info.dla