ล่องแก่งหินเพิง เทศกาลล่องแก่งหินเพิง เที่ยวปราจีนบุรี

เทศกาล ล่องแก่งหินเพิง ปราจีนบุรี 2561 ผจญภัยในสายน้ำใส

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เทศกาล ล่องแก่งหินเพิง ปราจีนบุรี 2561 ผจญภัยในสายน้ำใส

ชวนเพื่อนๆ ไปผจญภัยกลางสายน้ำเชี่ยวกรากสุดมันส์ กับเทศกาล ล่องแก่งหินเพิง ซึ่งจัดขึ้นเป็นประทุกปี ในวันที่ 1 – 31 กรกฎาคม 2561 ณ ตำบลสะพานหิน อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

เทศกาล ล่องแก่งหินเพิง
ปราจีนบุรี 2561 ผจญภัยในสายน้ำใส

ขอบคุณภาพจาก : ททท. สำนักงานนครนายก (นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว)

แก่งหินเพิง อยู่ในความดูแลของ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 เป็นแก่งหินตอนปลายสุดของแม่น้ำใสใหญ่ มีลักษณะเป็นชั้นหินทราย เมื่อถึงช่วงฤดูฝน กระแสน้ำจะไหลหลากอย่างรุนแรง จนทำให้เกิดเกาะแก่งต่างๆ มากมาย แก่งหินเพิงคือแก่งที่สวยที่สุดและได้รับความนิยมที่สุด สำหรับนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบความท้าทาย

การล่องแก่งหินเพิง จะใช้แพยางนั่งได้ประมาณ 8-10 คน ล่องในลำน้ำใสใหญ่ ลัดเลาะไปตามโขดหินน้อยใหญ่สลับกันไป สภาพแก่งน้ำอยู่ในระดับ 3 -5 นักล่องแก่งจะต้องใช้ทักษะและความชำนาญในการพายสูง

จากจุดเริ่มต้นเหนือ แก่งหินเพิง ลงมาจะผ่าน แก่งวังบอน บริเวณนี้มีโขดหินสองฝั่งขวางกระแสน้ำอยู่ บีบให้กระแสน้ำเข้าหากันเป็นรูปตัววี และถ้าผ่านแก่งวังบอนมาได้ กระแสน้ำหลังแก่งวังบอนจะไหลย้อนทิศทาง ตรงนี้สามารถพักเรือบริเวณนี้ได้ ล่องเรือต่อมาจะพบกับ แก่งผักหนามล้อม แก่งลูกเสือ ผ่านไปจนถึงแก่งวังไทร และปิดท้ายที่ แก่งงูเห่า รวมทั้งหมด 6 แก่งด้วยกัน

ขอบคุณภาพจาก : Thailand Festival

ช่วงสัปดาห์ล่องแก่งหินเพิง ระหว่างวันที่ 13-16 กรกฎาคม นอกจากจะจัดให้มีการล่องแก่งแล้ว ยังมีการแสดงมหรสพ  การจำหน่ายสินค้า OTOP  การแข่งขันต่าง ๆ และกิจกรรมให้ร่วมสนุกไม่รู้เบื่ออีกเพียบ

ที่มา : thai.tourismthailand

************************************************

เทศกาลล่องแก่งหินเพิง ครั้งที่ 18 ประจำปี 2557