ชุมชนบางใบไม้ ที่เที่ยวสุราษฎร์ธานี ท่องเที่ยววิถีชุมชน เที่ยวสุราษฎร์ธานี

“ชุมชนบางใบไม้” ล่องเรือชมคลองร้อยสาย ดูหิ่งห้อย จ.สุราษฎร์ธานี

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / “ชุมชนบางใบไม้” ล่องเรือชมคลองร้อยสาย ดูหิ่งห้อย จ.สุราษฎร์ธานี

ถ้าเพื่อนๆ หลงไหลการเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หรือกำลังมองหาสถานที่เที่ยวที่เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย ใกล้ชิดธรรมชาติ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้าน เราขอพาไปทำความรู้จัก ชุมชนบางใบไม้” หนึ่งในสถานที่ที่ปรากฏอยู่บนภาพถ่าย ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวด “มหัศจรรย์เมืองไทย เก๋ไก๋ทุกมุมมอง

“ชุมชนบางใบไม้” ล่องเรือชม
คลองร้อยสาย จ.สุราษฎร์ธานี

ชุมชนบางใบไม้ ได้ชื่อว่าเป็น “คลองร้อยสาย” เพราะมีคลองเล็กคลองน้อยนับร้อยสายเชื่อมต่อกัน แม่น้ำทุกสายจะไหลไปบรรจบกับแม่น้ำสายหลักคือแม่น้ำบางตาปี ประกอบไปด้วยพื้นที่ 6 ตำบลของอำเภอเมือง ตั้งอยู่ที่ ต.บางใบไม้ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

บางใบไม้เต็มไปด้วยใบไม้สมชื่อชุมชน ด้วยใบจากและพืชน้ำจำนวนมากขึ้นหนาแน่นตลอดสองฝั่งคลอง รวมถึงต้นมะพร้าวสูงใหญ่ ทั้งหมดล้วนสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่นี่ ไม่ว่าจะทำสวนมะพร้าว หรือทำประมงชายฝั่ง อีกทั้งความสมบูรณ์ของทรัพยากรที่มีอยู่หลากหลาย ทำให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เช่น ลูกจากนำไปทำขนม ใบจากเอาไปห่อขนม ใบจากนำมาเย็บเป็นตับใช้มุงหลังคา ก้านจากเอามามัดรวมเป็นไม้กวาด หรือเอาไปสานเป็นเครื่องใช้ภาชนะได้หลายชนิด หากใครสนใจอยากลงมือทำ ก็มีคุณลุง คุณป้า คอยสอนให้แบบไม่กั๊กวิชา

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมการสาธิตการทำหัตถกรรมกะลามะพร้าว หัตถกรรมจักสานผักตบชวา เขียนผ้าบาติก นั่งเรือลอดอุโมงค์ต้นจาก ที่โค้งมาชนกันสวยงาม นั่งเรือชมบ้านโบราณเก่าแก่ ไปดูวิธีการทำน้ำส้มจาก ไปดูวิธีทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น นมัสการหลวงพ่อข้าวสุก ณ วัดบางใบไม้ และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP อาหารพื้นบ้าน ขนมไทย จากตลาดน้ำประชารัฐบางใบไม้ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆ วันอาทิตย์ ตกตอนเย็นนังเรือชมหิ่งห้อยนับล้านตัว ที่อยู่อาศัยอยู่รอบต้นลำพูท่ามกลางป่าชายเลนอันบริสุทธิ์

ค่าใช้จ่าย : ค่าเรือคนละ 100 บาท นั่งได้ 5 คน ใช้เวลาล่องเรือประมาณ 2 ชม.

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35) จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 4 โดยผ่าน จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร แล้วเข้าสู่เทางหลวงหมายเลข 41 จนถึงสุราษฏร์ธานี แล้วเข้าซอยศรีวิชัย 26 ตรงไปเรื่อยแล้วจะถึงบ้านพักโฮมสเตย์ ถ้าไม่พักค้างคืนให้ลงเรือหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด (ท่าหลังเขื่อนแม่น้ำตาปี) เจ้าของบ้านพักโฮมสเตย์จะนำเรือมารับที่ท่าเรือ

ขอบคุณรูปภาพจาก : Journeyaholic