จังหวัดสระแก้ว ตลาดโรงเกลือ ถ้ำหาดทรายแก้ว ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง ที่เที่ยวสระแก้ว ปราสาทสด๊กก๊อกธม ปราสาทเขาน้อย ละลุ วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ วัดนครธรรม สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน อุทยานแห่งชาติปางสีดา อ่างเก็บน้ำพระปรง เที่ยวสระแก้ว โรงเรียนกาสรกสิวิทย์

12 ที่เที่ยวสระแก้ว สุดชายแดนบูรพา มีอะไรน่าค้นหามากกว่าที่เคยรู้จัก!

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / 12 ที่เที่ยวสระแก้ว สุดชายแดนบูรพา มีอะไรน่าค้นหามากกว่าที่เคยรู้จัก!

สระแก้ว เป็นเมืองชายแดนสุดเส้นทางบูรพา ที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา และมีตลาดโรงเกลือเป็นตลาดการค้าชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ จนใคร ๆ ต่างสถาปนาให้สระแก้วเป็น “ประตูสู่อินโดจีน”

12 ที่เที่ยวสระแก้ว สุดชายแดนบูรพา
มีอะไรน่าค้นหามากกว่าที่เคยรู้จัก!

หลายคนอาจยังสงสัยว่าสระแก้วมีอะไรน่าเที่ยว นอกจากสินค้าชายแดนราคาถูก ตามเรามาค่ะ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จัก ที่เที่ยวสระแก้ว ให้ลึกมากกว่าที่เคยรู้ จังหวัดที่รุ่มรวยด้วยทรัพยากรธรรมชาติอันสวยงาม แหล่งประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญอีกมากมาย

คำขวัญประจำจังหวัด : ชายแดนเบื้องบูรพา ป่างามน้ำตกสวย มากด้วยรอยอารยธรรมโบราณ ย่านการค้าไทย-เขมร

1. ตลาดโรงเกลือ

ทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักตลาดการค้าชายแดนภาคตะวันออกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทยอย่าง ตลาดโรงเกลือ หรือ ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก ซึ่งอยู่ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ-ปอยเปต ประเทศกัมพูชา

ปัจจุบันมีด้วยกันถึง 5 ตลาด คือ ตลาดโรงเกลือเดิม ตลาดเดชไทย ตลาดเทศบาล 3 ตลาดเบญจวรรณ และตลาดทรัพย์สมบูรณ์ รวมแล้วมีร้านค้ามากกว่า 3,000 ร้าน มีเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องครัว ทั้งมือใหม่และมือสองให้ช้อปกันในราคาถูกแสนถูก แต่หยิบ ๆ จับ ๆ ไปมาก็อาจกระเป๋าแบนไม่รู้ตัวนะ

เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 07.00-20.00 น.
ที่ตั้ง : ถนน กม.5 ฝั่งซ้าย ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว


2. ปราสาทเขาน้อยสีชมพู

ปราสาทเขาน้อย หรือ ปราสาทเขาน้อยสีชมพู ตั้งอยู่บนยอดเขาน้อยสีชมพู ในเขตตำบลคลองน้ำใส อำเภออรัญประเทศ ห่างจากพรมแดน ไทย-กัมพูชา ประมาณ 1 กิโลเมตร

ตัวปราสาทตั้งอยู่บนยอดเขาเตี้ยๆ สูงราว 80 เมตร  มีบันไดทางขึ้น 254 ขั้น แล้วเดินไปตามทางลาดอีกนิดก็ถึงบริเวณประสาท ซึ่งประกอบด้วยปรางค์ทิศเหนือ ปรางค์องค์กลาง และวิหารใต้ จากการขุดสำรวจของกรมศิลปากรได้ค้นพบโบราณวัตถุจำนวนมาก เช่น โบราณวัตถุทำจากโลหะเครื่องปั้นดินเผา ทับหลังหินทราย 5 ชิ้น แผ่นจารึกเขาน้อย และทับหลังหินทรายแบบสมโบร์ไพรกุกอายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 12 ซึ่งโบราณวัตถุต่างๆ เหล่านี้ถูกนำไปจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี

ที่ตั้ง : บ้านคลองน้ำใส ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว


3. อุทยานแห่งชาติปางสีดา

ที่นี่คือสวรรค์ของคนรักธรรมชาติ  ด้วยลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน ปกคลุมด้วยสภาพป่าหลายประเภท ทั้งป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ทั้งยังชื่อมต่อกับผืนป่ามรดกโลกอย่างดงพญาเย็น-เขาใหญ่ จึงเป็นถิ่นอาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด รวมถึงผีสีเสื้อหลากสีสันนับแสนตัว ซึ่งจะมีให้ชมกันในช่วงเดือนเมษายน – สิงหาคมของทุกปี

ภายในอุทยานมีสถานท่องเที่ยวอยู่มาก โดยเฉพาะน้ำตก อย่าง น้ำตกปางสีดา เป็นน้ำตกที่มีลักษณะเป็นสายน้ำทิ้งตัวจากหน้าผาสูง 8 เมตร ลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ต่อมาคือ น้ำตกผาตะเคียน ลักษณะเป็นหน้าผาสูง 20 เมตร สายน้ำจะไหลทิ้งตัวลดหลั่นเป็นชั้น ๆ ดูสวยงามมาก และน้ำตกแควมะค่า ที่ต้องเดินเท้าเข้าไป

เวลาเปิด – ปิด : เปิดบริการทุกวัน เวลา 06.00-20.00 น.
ที่ตั้ง : หมู่ 7 ต.ท่าแยก อ.เมือง จ.สระแก้ว


4. ละลุ

“ละลุ” เป็นภาษาเขมร แปลว่า “ทะลุ” เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดจากน้ำฝนกัดเซาะ ยุบตัว หรือพังทลายของดิน เมื่อถูกลมกัดกร่อนจึงมีลักษณะเป็นรูปต่าง ๆ อาจมีรูปร่างคล้ายกำแพงเมือง หน้าผา บ้าง หรือมีลักษณะเป็นแท่ง ๆ คล้ายกับแหล่งธรรมชาติบริเวณ “แพะเมืองผี” จังหวัดแพร่ แต่มีขนาดเล็กกว่า  ซึ่งในทุกๆปี ละลุจะเปลี่ยนรูปร่างไปเรื่อยๆ ตามแต่ลมและฝนจะช่วยกันตกแต่งชั้นดิน

เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น.
ที่ตั้ง : ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว


5. โรงเรียนกาสรกสิวิทย์

เปลี่ยนฟิลล์ไปเที่ยวโรงเรียนกันบ้าง หลายคนอาจทำหน้างงว่าไปทำไม นั่นเพราะที่นี่ไม่ใช่โรงเรียนทั่วไปอย่างที่ใคร ๆ คิด แต่เป็นโรงเรียนสอนคนและควายให้ใช้ชีวิตร่วมกันได้ตามวิถีของเกษตรกร โดยจัดตั้งขึ้นตามพระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เพื่อฝึกกระบือให้ทำเกษตร อีกทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์วิถีชีวิต ความเป็นอยู่แบบพื้นบ้านที่เรียบง่ายและพอเพียง

นักท่องเที่ยวจะได้ชมแปลงนาอันกว้างใหญ่ ที่ปลูกข้าวในระยะเวลาต่าง ๆ กัน ชมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ทำนาแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายของที่ระลึก รวมถึงที่พักซึ่งเป็นบ้านดินให้บริการด้วย

เวลาเปิด – ปิด : เปิดทำการทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.
ที่ตั้ง : ต. สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว


6. ปราสาทสด๊กก๊อกธม

ปราสาทสด๊กก๊อกธม หรือปราสาทเมืองพร้าว ตั้งอยู่ที่บ้านหนองเสม็ด ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง คำว่า สต๊กก๊อกธม หมายถึง เมืองที่มีต้นกกขึ้นรกในหนองน้ำใหญ่ เป็นโบราณสถานขอมที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก ก่อด้วยหินทรายและศิลาแลง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 14  เพื่อเป็นเทวสถานของศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย มีลวดลายประดับสวยงาม ครั้งหนึ่งเคยบูรณะด้วยวิธีอนัสติโลซิส หรือการรื้อปราสาทออกมาทีละชิ้นแล้วนำกลับไปประกอบขึ้นใหม่ให้มั่นคง ปัจจุบันการบูรณะเสร็จเรียบร้อย สามารถชมความงดงามอลังการของปราสาทได้ทุกมุมมอง

เวลาเปิด – ปิด : เปิดใช้รับชมทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น.
ที่ตั้ง : ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว


7. อ่างเก็บน้ำพระปรง

เป็นหนึ่งในโครงการตามแนวพระราชดำริที่สร้างขึ้นเพื่อกักน้ำฝนไว้ใช้ในหน้าแล้ง ถือเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของภาคตะวันออก ปัจจุบันเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นจุดนั่งเรือไปดูนกอ้ายงั่ว หรือนกงู นกหายากที่พบมากในช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม สมกับสโลแกนที่ว่า “ล่องเรือ ตกปลา เดินป่า ที่อ่างเก็บน้ำพระปรง”

เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น.
ที่ตั้ง : ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว


8. วัดนครธรรม

เดิมชื่อวัดสระลพ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดนครธรรม เป็นวัดโบราณเก่าแก่วัดหนึ่ง ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจคือ หลวงพ่อขาวหรือ หลวงพ่อปูน เป็นพระพุทธรูปโบราณนั่งขัดสมาธิ สร้างด้วยปูนขาวจากหนองดินจี่ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี  มีชื่อเสียงด้านอภินิหารความศักดิ์สิทธิ์ โดยเมื่อครั้งที่ได้อัญเชิญหลวงพ่อขาวจากวัดร้างบ้านจิกในปีพ.ศ.2468 ในขณะอัญเชิญมีปรากฏการณ์อัศจรรย์เกิดขึ้น  พระภิกษุสงฆ์ได้เห็นน้ำพระเนตรของหลวงพ่อขาวไหลออกมาอย่างชัดเจน  พร้อมกับมีฝนตกลงมาอย่างหนัก

นอกจากนี้ภายในวิหารหลวงพ่อขาวยังประดิษฐานพระพุทธบาทจำลองและพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจาก วัดปมะดุลลาราชะมหาวิหาร เมืองรัตนปุระ ประเทศศรีลังกา

เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 06.00-19.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว


9. ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง

สำหรับคนชอบผจญภัยในโถงถ้ำแล้ว ต้องไม่พลาด ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง ถ้ำขนาดกลางที่วางตัวอยู่กลางภูเขา ซึ่งการเดินทางไปชมถ้ำแห่งนี้ต้องเดินทางด้วยเท้าผ่านป่าจันผาที่เป็นเขตอนุรักษ์ของชุมชน

ภายในถ้ำมีลักษณะเป็นห้องโถง กว้างขวาง อากาศถ่ายเทดี โดยแบ่งออกเป็น 4 ห้องด้วยกัน ได้แก่ ประตูสู่ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง ห้องโถงอุโมงค์ใหญ่ ห้องมุกประดับเพชร และประตูสู่ปราสาทถ้ำ

ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ผนังและเพดานถ้ำ ละลานตาด้วยหินงอกหินย้อยสีขาวนวล เมื่อต้องแสงไฟระยิบระยับจะสวยงามมาก ซึ่งเกิดจากน้ำขังในแอ่งหินด้านบนภูเขา ทะลุผ่านเพดานถ้ำเป็นรูปคล้ายใบโพธิ์ จึงเป็นที่มาของชื่อถ้ำเพชรโพธิ์ทองนั่นเอง

เวลาเปิด – ปิด :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น.
ที่ตั้ง : บ้านเขาเลื่อม ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว


10. ถ้ำหาดทรายแก้ว

หลังจากสำรวจถ้ำเพชรโพธิ์ทองเสร็จแล้ว เดินเท้าไปอีก 300 เมตร จะพบกับถ้ำหาดทรายแก้ว ทางเดินค่อนข้างชันเป็นขั้นบันได เป็นถ้ำขนาดเล็กไม่ใหญ่มาก


ไฮไลท์ที่สำคัญของถ้ำหาดทรายแก้ว คือการโรยตัวลงหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร เป็นกิจกรรมที่ต้องติดต่อล่วงหน้าและต้องมาเป็นหมู่คณะ 5 คนขึ้นไป มีหน้าผาให้โรยตัวอยู่ 3 จุดด้วยกัน

ใครจะมาโรยตัวที่นี่ แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าที่สบายตัวและยืดหยุ่นได้ดี รองเท้าควรเป็นผ้าใบจะดีที่สุด มีค่าใช่จ่ายหน้าผาละ 200 บาทต่อคน

ที่ตั้ง : บ้านเขาเลื่อม ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว


11. วัดถ้ำเขาฉกรรจ์

ตั้งอยู่บนเขาฉกรรจ์ ซึ่งเป็นเขาหินปูนขนาดใหญ่สามลูกตั้งเรียงตัวติดกัน เป็นภูเขาหินปูนดึกดำบรรพ์ อายุราว 2-4 พันปี โดยมีเขาฉกรรจ์เป็นลูกใหญ่ที่สุดและอยู่ตรงกลาง มีภูเขามิ่งอยู่ด้านซ้าย และเขาผา อยู่ด้านซ้ายและขวา

ภายในวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ ประกอบด้วยพระอุโบสถ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก กุฏิสงฆ์เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ รวมถึงถ้ำน้อยใหญ่มากมาย ถ้ำที่นิยมเข้าไปชมกันคือ ถ้ำทะลุ มีลักษณะเป็นช่องเขาสองด้านที่ทะลุหากัน ภายในมีพระพุทธรูปให้กราบไหว้ พระพุทธบาทจำลอง และมีบันไดประมาณ 300ขั้น เพื่อขึ้นไปยังยอดเขาจุดชมวิว ซึ่งสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอเขาฉกรรจ์ได้อย่างกว้างไกล

ที่ตั้ง : ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว


12. สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน

สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน ตั้งขึ้นมาตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายาก รวมถึงสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นสถานีวิจัยและให้ความรู้ เกี่ยวกับสัตว์ป่าด้วย โดยเฉพาะ เป็ดก่า ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของจังหวัดสระแก้ว

นอกจากนี้ยังมีนกหลากชนิด เช่น นกแก๊ก นกเงือกกรามช้าง นกยูง นกเงือกปากย่อน หมีขอ วัวแดง ฯลฯ ด้วยบรรยากาศร่มรื่นใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ขึ้นคลุมที่ทำให้อากาศเย็นสบาย ที่นี่จึงเหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจพร้อม ๆ กับเก็บเกี่ยวความรู้เรื่องราวสัตว์ป่าในคราวเดียวกัน

เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น.
ที่ตั้ง : ต.หนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและรูปภาพจาก : citieshiddengemsthailand, traveleastthailandchaipatthai.tourismthailand, wikipediatatcontactcenter