ที่เที่ยวปาย ที่เที่ยวแม่ฮ่องสอน นาขั้นบันได ปาย สะพานบุญโขกู้โส่ สะพานไม้ไผ่ เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยวปายมุมใหม่ กับ “สะพานบุญโขกู้โส่” ทอดน่องชมนาข้าว แบบกว้างไกล

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เที่ยวปายมุมใหม่ กับ “สะพานบุญโขกู้โส่” ทอดน่องชมนาข้าว แบบกว้างไกล

สะพานบุญโขกู้โส่  สะพานบุญแห่งแรงศรัทธา วางตัวทอดยาวเหนือท้องนา กลางวงล้อมของหุบเขา อยู่ในหมู่บ้านแพมบก ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เที่ยวปายมุมใหม่ กับ “สะพานบุญโขกู้โส่”
ทอดน่องชมนาข้าว แบบกว้างไกล

หลายคนอาจมองว่าปายกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวแบบที่หามุมสงบ วัฒนธรรมท้องถิ่น คงไม่ได้แล้ว แต่จริง ๆ ปายยังมีอีกหลายแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจ ที่เราจะได้พบเจอชีวิตเรียบง่ายของคนในชุมชน อย่าง บ้านแพมบก หมู่บ้านเล็กๆ ของชาวไต หรือ ชาวไทยใหญ่ และยังเป็นที่ตั้งของ “สะพานบุญโขกู้โส่” ซึ่งใช้เชื่อมระหว่างหมู่บ้านกับวัดห้วยคายคีรี

คำว่า โข แปลว่า “สะพาน” กู้โส่ แปลว่า “กุศลหรือบุญ” โขกู้โส่จึงหมายถึง “สะพานบุญ” สร้างขึ้นมาด้วยศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวปาย เพื่อให้พระสงฆ์ที่พุทธอุทยานห้วยคายคีรี ใช้เดินลัดทุ่งนาออกมาบิณฑบาตรได้ใกล้กว่าเส้นทางเดิม โดยไม่เหยียบย่ำพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ขณะเดียวกันก็อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวข้ามไปทำบุญ ไหว้พระ พร้อมชมธรรมชาติสวยๆ ของป่าเขาและนาข้าวระหว่างทางอีกด้วย

“โขกู้โส่” สะพานไม้ไผ่นี้ มีความยาวทั้งหมด 815 เมตร สร้างขึ้นจากโครงปูนและเหล็ก ใช้ไม้ไผ่สานเป็นพื้นด้านบน สองฟากฝั่งทางเดินเป็นนาข้าวขั้นบันไดที่กว้างไกลสุดลูกตา มีทางแยกออกไปหาร้านกาแฟ ร้านค้าชนเผ่า และโฮมสเตย์ของชาวบ้าน ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้มาสัมผัสกับวิถีชีวิตชาวไทยไต เรียนรู้การตำข้าว, การทำไม้กวาด, การทำนา, การทำหลังคาด้วยใบตองตึง ซึ่งปัจจุบันมีบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยวเพียง 5 หลังเท่านั้น

โดยในวันงานบุญใหญ่ หรือ วันสำคัญๆ เช่น วันแม่ จะมีการทำบุญตักบาตรช่วงเช้าประมาณ 7  โมง และนอกจากสะพานบุญ นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะไปเที่ยวชมที่เที่ยวอื่นๆ ในหมู่บ้านได้อีก อย่าง ดอยเมี่ยง เป็นจุดชมวิวที่อยู่สูงประมาณ 1,600 เมตร มองเห็นทัศนียภาพทิวทัศน์ของเมืองปายได้แบบ 360 องศา ท่ามกลางมวลอากาศหนาวเย็นและทะเลหมอกสุดอลังการ

การเดินทาง : จากที่ว่าการอำเภอปาย ตามเส้นทาง 1095 มาทางสะพานประวัติศาสตร์ (ท่าปาย) ประมาณ 4.5 กิโลเมตร เลี้ยวขวาตรงสถานีทวนสัญญาณ บ้านทุ่งโป่ง เข้าไปตามป้ายบอกทางอีกประมาณ 6 กิโลเมตร จอดรถได้ที่วัดแพมบก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสะพานฝั่งชุมชน รถยนต์เข้าได้ มอเตอร์ไซค์เข้าถึง ระหว่างทางมีน้ำตกแพมบก เย็นชื่นใจให้นอนแช่ก่อนกลับ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและภาพจากการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านแพมบกART of Traveler